Học Bác và làm theo Bác

Nhân lên những hành động thiết thực

Học Bác, làm theo Bác, thời gian qua, tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh đã triển khai và thực hiện nhiều phần việc có ý nghĩa với cộng đồng. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những hành động thiết thực đó đang góp sức cùng thành phố chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đồng thời là cơ hội để tuổi trẻ trưởng thành, nhân lên những việc làm ý nghĩa ở thành phố mang tên Bác.

Ðoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) chuẩn bị nhu yếu phẩm để gửi đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội.
Ðoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) chuẩn bị nhu yếu phẩm để gửi đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội.

Từ ngày 30/5 đến 30/8, tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh đã trao tặng: hơn 29.570 phần quà cho đội ngũ y, bác sĩ, công nhân có hoàn cảnh khó khăn; gần 254 nghìn suất ăn miễn phí cho đội ngũ tham gia phòng, chống dịch; 93 nghìn phiếu đi chợ (200 nghìn đồng/phiếu) cho các đối tượng khó khăn; hơn 32 nghìn đầu sách và khóa học cho các em thiếu nhi; đồng thời tiếp nhận và xử lý gần 17 nghìn đơn hàng trong chương trình “đi chợ giúp dân”; thành lập đội xe 700 tình nguyện viên vận chuyển miễn phí nhu yếu phẩm.

Xung kích trong tâm dịch

Nhiều tháng qua, Phạm Tâm, một cô bé mới tốt nghiệp THPT tại quận 12 đã chọn đi vào tâm dịch. Hằng ngày, công việc của nữ sinh 17 tuổi này là trực chốt cách ly, nhận đồ của người dân gửi vào các khu phong tỏa. Có hôm, sau khi kết thúc một ngày làm việc lúc 20 giờ, thấy các anh chị chuẩn bị đi lấy mẫu xét nghiệm trong khu dân cư, Tâm lại khoác bộ đồ bảo hộ y tế và tiếp tục làm việc đến 23 giờ. Tâm kể: Hôm gia đình biết em đi tình nguyện, ai cũng bắt em quay về. Sau khi thuyết phục, mọi người mới đồng ý. Ðược tham gia nhiều công việc khác nhau trong phòng, chống dịch là trải nghiệm có ý nghĩa với bản thân em dù hằng ngày phải đối mặt với nguy hiểm của dịch bệnh.

Trong đại dịch Covid-19, tinh thần xung kích, sáng tạo, tương thân tương ái của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh một lần nữa được thể hiện rõ hơn bao giờ hết. Mô hình “ATM gạo”, “ATM khẩu trang” của anh Hoàng Tuấn Anh (quận Tân Phú) sau khi được nhân rộng, kịp thời hỗ trợ cho nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn. Với sáng kiến “ATM oxy”, anh Tuấn Anh và nhiều bạn trẻ đã kịp thời giúp hàng nghìn bệnh nhân vượt qua hiểm nghèo của dịch bệnh. Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương cho biết: Ðó không chỉ là sáng kiến mà còn thể hiện tấm lòng yêu thương, chia sẻ rất đáng trân trọng của tuổi trẻ thành phố. Từ ngày 30/5 đến nay, chương trình ATM oxy “Trao oxy nối dài sự sống” đã kịp thời hỗ trợ cho khoảng 11.500 người dân là F0 điều trị tại nhà. Hành động đó đã góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp và nhân lên nhiều việc làm ý nghĩa khác của tuổi trẻ thành phố trong đại dịch Covid-19.

Câu chuyện của cô bé 17 tuổi Phạm Tâm, hay những bình oxy miễn phí trong tâm dịch là một trong rất nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh. Phó Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Trương Minh Tước Nguyên cho biết: Khi đợt dịch thứ tư bùng phát, tuổi trẻ thành phố đã chủ động triển khai nhiều chương trình đồng hành ý nghĩa, thiết thực để chung tay chống dịch. Ở hầu khắp các mặt trận, các đoàn viên, thanh niên đều có mặt để phát huy sức trẻ, góp sức cùng các lực lượng. Ðến nay, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên đã và đang căng mình trong tâm dịch thông qua những hoạt động thiết thực như: hỗ trợ chiến dịch tiêm vắc-xin; đi chợ thay người dân; kiểm soát tại các chốt; vận chuyển nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân,… Khối lượng công việc mà tuổi trẻ thành phố đã và đang thực hiện là rất lớn nhằm góp công, chung sức sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Học và làm theo gương Bác

Là một lực lượng đông đảo của thành phố, thời gian qua, tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh đã triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều cách làm sáng tạo, đa dạng và thiết thực. Phó Bí thư Thành đoàn Trương Minh Tước Nguyên cho biết: Gắn với các sự kiện lớn của đất nước, tuổi trẻ thành phố đã triển khai các hoạt động giáo dục lý tưởng và các công trình, phần việc thiết thực. Kỷ niệm 131 năm Ngày sinh nhật Bác, Thành đoàn, Hội đồng Ðội thành phố đã khánh thành công trình “Không gian Bác Hồ với thiếu nhi” theo các chuyên đề dành cho các em đội viên, thiếu nhi trên địa bàn thành phố.

Ðể tạo hiệu quả thiết thực, các phong trào, phần việc trong học tập và làm theo Bác, với mỗi đối tượng sẽ triển khai theo từng hoạt động khác nhau. Ðối với đội viên, thiếu nhi có phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Nói lời hay, làm việc tốt”; đối với đoàn viên, thanh niên khu vực công nhân lao động có phong trào thi đua sản xuất, hiến kế cải tiến kỹ thuật. Qua các phong trào cụ thể đó sẽ tạo môi trường giáo dục, rèn luyện cho đoàn viên, thanh thiếu nhi thành phố. Giai đoạn 2016 - 2020, TP Hồ Chí Minh có 49 gương công dân trẻ tiêu biểu được tuyên dương, 35 tập thể đạt giải Hồ Hảo Hớn, 638 nhà giáo trẻ tiêu biểu, 750 sinh viên 5 tốt…

Phó Bí thư Thành đoàn Trương Minh Tước Nguyên cũng chỉ rõ một số hạn chế trong việc triển khai Chỉ thị số 05 như khối văn nghệ sĩ trẻ vẫn còn thiếu giải pháp mang tính đột phá trong thực hiện học tập và làm theo Bác. Ðối với cán bộ Ðoàn, Hội, Ðội, phương thức đánh giá về kết quả học tập và làm theo Bác vẫn chưa có giải pháp đánh giá sát và cụ thể so với thực tiễn hoạt động. Thành đoàn TP Hồ Chí Minh xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động, trong đó chú trọng việc nêu gương, tự giác học và làm theo trong đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt. Ðây cũng là cơ sở xây dựng phong cách cán bộ đoàn, chương trình rèn luyện đoàn viên và các giá trị của thanh niên thành phố.