Người dân khu vực biên giới ở Đắk Lắk sẵn sàng cho ngày bầu cử

NDO -

Những ngày giữa tháng 5 Tây Nguyên, thời tiết ở khu vực biên giới tỉnh Đắk Lắk nắng nóng như thiêu đốt, nhưng cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Đắk Lắk không quản ngại khó khăn, gian khổ ngày đêm phối hợp các lực lượng chức năng ở địa phương lặn lội đến từng thôn, buôn, ngõ xóm ở các xã biên giới để tuyên truyền Luật Bầu cử và công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đắk Lắk triển khai xe chuyên dụng tuyên truyền lưu động về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở các thôn, buôn biên giới.
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đắk Lắk triển khai xe chuyên dụng tuyên truyền lưu động về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở các thôn, buôn biên giới.

Ở nhiều thôn, buôn xa xôi, hẻo lánh, BĐBP Đắk Lắk còn sử dụng xe bán tải chuyên dụng tuyên truyền lưu động để đưa thông tin về ngày bầu cử đến với người dân. Tiếp nhận thông tin từ cán bộ, chiến sĩ BĐBP và các lực lượng chức năng của địa phương, đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới tỉnh Đắk Lắk đã sẵn sàng cho Ngày hội non sông đang đến gần.

Khu vực biên giới của tỉnh Đắk Lắk có bốn xã, gồm: Ia Lốp, Ea Bung, Ia Rvê thuộc huyện Ea Súp và xã Krông Na thuộc huyện Buôn Đôn. Đây là những địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân cư thưa thớt. Theo số liệu thống kê của các xã biên giới, trong cuộc bầu cử này, tại 51 thôn, buôn biên giới của tỉnh Đắk Lắk có hơn 14 nghìn cử tri. Do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đất đai khô căn, cơ sở hạ tầng thấp kém nên đến nay đời sống của nhân dân ở các xã biên giới còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao.

Bên cạnh đó, hiện nay Tây Nguyên đang bước vào đầu mùa mưa năm 2021, là mùa sản xuất chính của người nông dân nên nhiều người dân lên nương rẫy ở lại sản xuất vài ba ngày mới về nhà một lần. Chính vì vậy, để mọi người dân biết về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, thời gian qua, BĐBP tỉnh Đắk Lắk tích cực chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng các xã biên giới đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động bằng nhiều hình thức sinh động, hiệu quả.

Càng gần đến ngày bầu cử, công tác tuyên truyền càng được đẩy mạnh cả ngày lẫn đêm giúp người dân nắm bắt đầy đủ thông tin về ngày bầu cử, thông tin về các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cách thức bầu cử, công tác phòng, chống dịch Covid-19… để mọi cử tri đều biết và tích cực đi bầu cử đúng thời gian, địa điểm bỏ phiếu, đặc biệt bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Người dân ở khu vực biên giới Đắk Lắk sẵn sàng cho Ngày hội non sông -0
 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo tuyên truyền bầu cử gắn với tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho nhân dân biên giới.

Những ngày giữa tháng 5, theo chân cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Đắk Lắk lên khu vực biên giới, thời tiết ở đây nắng nóng như thiêu đốt, nhưng đi khắp các nẻo đường của bốn xã thuộc hai huyện biên giới Buôn Đôn và Ea Súp, chúng tôi luôn bắt gặp hình ảnh chiếc xe bán tải tuyên truyền lưu động của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đắk Lắk chạy khắc các thôn, buôn tuyên truyền về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ở các thôn, buôn xa xôi, hẻo lánh, mỗi lần nghe tiếng loa tuyên truyền lưu động của BĐBP đang đến là người dân bỏ hết mọi việc, tập trung lắng nghe. Do trình độ dân trí ở khu vực biên giới còn thấp nên nội dung tuyên truyền dưới dạng hỏi đáp ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tập trung những nội dung người dân cần nắm, nhất là các nội dung về Luật Bầu cử, thông báo địa điểm niêm yết danh sách cử tri, danh sách, tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, khu vực bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu… để cư tri nắm bắt, tìm hiểu, sáng suốt lựa chọn những người đại diện xứng đáng tham gia vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Là hộ dân sinh sống tại thôn Chiềng, một trong những địa bàn vùng sâu, vùng xa của xã biên giới Ia Lốp, huyện Ea Súp, gia đình bà Lương Thị Thành thường xuyên bận rộn với nghề buôn bán, ít có thời gian theo dõi thông tin về bầu cử nên nhờ có xe tuyên truyền lưu động của BĐBP đến tuyên truyền, bà Thành và các thành viên trong gia đình có điều kiện nắm thêm thông tin bầu cử.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Thành chia sẻ: “Hôm nay, được nghe các thông tin tuyên truyền về bầu cử của BĐBP, bản thân đã hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử. Từ những thông tin tôi nắm được, tôi sẽ tuyên truyền lại cho các thành viên trong gia đình, người thân rồi tuyên truyền cho bà con hàng xóm để đến đúng ngày 23-5 mọi cử tri phải đi bỏ phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, lựa chọn những đại biểu ưu tú xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình vào cơ quan quyền lực của địa phương và Trung ương”.

Khu vực biên giới của tỉnh Đắk Lắk có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân cư thưa thớt. Trong cuộc bầu cử lần này, tại 51 thôn, buôn biên giới của tỉnh chỉ có 40 khu vực bỏ phiếu. Như vậy, một số điểm bỏ phiếu phải gộp từ hai đến ba thôn lân cận với nhau khiến người dân ở nhiều nơi phải đi hàng chục ki-lô-mét mới đến khu vực bỏ phiếu.

Chẳng hạn như xã Ia Lốp có diện tích hơn 19 nghìn ha với hơn 6.300 nhân khẩu sinh sống tại 18 thôn. Trong đợt bầu cử này, toàn xã có hơn 4.000 cử tri nhưng chỉ có chín khu vực bỏ phiếu. Hay như xã Ia Rvê có 14 thôn nhưng chỉ có 11 khu vực bỏ phiếu. Vì vậy, để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cử tri đi bỏ phiếu đông đủ, tại các điểm bỏ phiếu gộp từ hai, ba thôn được chính quyền địa phương bố trí tại các hội trường thôn nằm gần các địa bàn được gộp.

Là cán bộ trực tiếp phối hợp tuyên truyền về bầu cử trên địa bàn xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, Đại uý Lê Minh Hùng, Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ea H’leo chia sẻ: “Bà con nhân dân trên địa bàn ban ngày thường xuyên phải đi làm nương rẫy xa, đặc biệt có một số gia đình ở lại luôn trên nương rẫy, cách xa trung tâm hàng chục cây số, vài ngày mới về nhà một lần. Chính vì vậy, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các lực lượng địa phương tranh thủ buổi tối đến gặp gỡ, nhiều khi phải đi đến hai, ba lần mới gặp được người dân. Tận dụng thời gian gặp gỡ đó, chúng tôi tuyên truyền gắn gọn, đầy đủ các nội dung quan trọng về bầu cử để bà con nắm, nhất là thời gian và địa điểm bỏ phiếu cũng như tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia bầu cử. Qua tuyên truyền, vận động, mặc dù đang bước vào đầu vụ sản xuất nông nghiệp nhưng hầu hết người dân tin tưởng, phấn khởi và hứa đến ngày bầu cử sẽ nghỉ lên nương rẫy để đi bầu cử đông đủ, thực hiện quyền công dân của mình”.

Đối với những khu vực xa dân cư, cùng với việc đến từng nhà, từng người dân tuyên truyền, các Đồn Biên phòng đã cử cán bộ, chiến sĩ sử dụng loa di động để tuyên truyền, đặc biệt là phát huy vai trò của các đảng viên Đồn Biên phòng trong tham gia sinh hoạt tạm thời tại các chi bộ thôn và phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới để tuyên truyền cho nhân dân hiểu và thực hiện tốt các nội dung liên quan đến cuộc bầu cử. Trung tá Lưu Minh Hưng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ea H’leo, BĐBP Đắk Lắk cho biết: Trong công tác tuyên truyền trên địa bàn xã biên giới Ia Lốp, huyện Ea Súp, vai trò của người có uy tín tại các thôn, buôn biên giới rất quan trọng, đây chính là cầu nối, cánh tay nối dài thông tin nội dung đến nhân dân thuận lợi nhất.

Người dân ở khu vực biên giới Đắk Lắk sẵn sàng cho Ngày hội non sông -0
 Các cử tri xã biên giới Ia Rvê theo dõi danh sách các ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Điều thuận lợi là cán bộ, chiến sĩ Đội công tác vận động quần chúng đơn vị luôn có mối quan hệ mật thiết với những người có uy tín trên địa bàn nên công tác tuyên truyền về bầu cử đạt hiệu quả cao, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mỗi người dân cần nắm thông tin về bầu cử và có kiến thức về phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe bản thân và sức khoẻ của cộng đồng, góp phần cho cuộc bầu cử đạt kết quả cao nhất, tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử cao nhất.

Ông Y Chuông Bkrông ở buôn Đrăng Phốk, xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn tâm sự: “Hiện nay đang bước vào đầu mùa mưa nên ngày nào mình cũng lên nương rẫy chuẩn bị đất sản xuất vụ mới nên ít có thời gian theo dõi thông tin về bầu cử và dịch bệnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây mỗi khi đêm đến được cán bộ, chiến sĩ biên phòng và già làng trong buôn đến nhà tuyên truyền, vận động về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa  XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, hướng dẫn cách thức bầu cử, cách phòng chống dịch Covid-19… giúp tôi đã nắm bắt đầy đủ các thông tin về ngày bầu cử. Đến ngày bầu cử, tôi tranh thủ đi bầu cử sớm để thực hiện quyền công dân của mình xong mới về đi nương rẫy”.

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến gần, cũng là thời điểm tình hình dịch Covid-19 trong nước nói chung, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk diễn biến phức tạp.

Theo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, tính đến ngày 17-5, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận ba ca dương tính với SARS-CoV-2, 16 người đang cách ly tại cơ sở y tế, 42 người cách ly tập trung và 1.712 người cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Chính vì vậy, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử gắn với tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 được xem là một trong những biện pháp quan trọng quyết định thành công của cuộc bầu cử và bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân, nhất là ở khu vực biên giới.

Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đắk Lắk cho biết: Trên khu vực biên giới, công tác tuyên truyền càng có ý nghĩa quan trọng hơn, bởi ở đây địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân cư sinh sống phân tán, trình độ dân trí thấp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, giao thông đi lại còn cách trở. Thêm vào đó, thời điểm bầu cử trùng với thời điểm bước vào đầu vụ sản xuất mới ở Tây Nguyên nên nhiều người dân ở lại nương rẫy sản xuất, thiếu thông tin công tác bầu cử. Chính vì vậy, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Đắk Lắk thêm nặng nề hơn, ngoài tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh xâm nhập vào nội địa, lực lượng BĐBP tỉnh còn chủ động phối hợp với địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 gắn với phòng, chống dịch Covid-19, vận động nhân dân tố giác tội phạm, xây dựng hàng rào phòng dịch nhiều lớp từ biên giới vào nội địa.

Với trách nhiệm, tình cảm của người lính biên phòng đang ngày đêm canh giữ biên cương của Tổ quốc và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới tỉnh Đắk Lắk đã sẵn sàng chờ đến ngày bầu cử sẽ đi bỏ phiếu thực hiện quyền công dân của mình để ngày bầu cử thực sự là Ngày hội của non sông.