Thế trận lòng dân

Ngôi nhà ấm tình quân dân

Cùng Chỉ huy Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 345 đến thăm gia đình bà Chu Sài Nhỏ, người dân tộc Hà Nhì, ở thôn San Hồ, xã Trịnh Tường, từ xa chúng tôi đã nghe được tiếng nói, tiếng cười rôm rả của bà con chòm xóm trước thềm căn nhà mới được xây dựng còn chưa kịp sơn. 

Ảnh minh họa: Đại diện Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 345 trao “Nhà tình quân dân” tặng gia đình có hoàn cảnh khó khăn. (Nguồn: Tạp chí Công nghiệp quốc phòng và kinh tế)
Ảnh minh họa: Đại diện Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 345 trao “Nhà tình quân dân” tặng gia đình có hoàn cảnh khó khăn. (Nguồn: Tạp chí Công nghiệp quốc phòng và kinh tế)

Bà Chu Sài Nhỏ kể: “Năm nay ba bà cháu được ăn Tết trong ngôi nhà mới rồi, vui lắm. Bà cháu tôi không còn phải sống trong cảnh mưa là dột, rét là phải che đậy sợ gió lùa như trước nữa. Từ nhỏ đến giờ tôi mới được ở trong ngôi nhà tươm tất thế này. Cảm ơn bộ đội Đoàn 345 rất nhiều”.

Thượng tá Lê Viết Xuân, Phó Chính ủy Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 345 chia sẻ, bà Nhỏ sống đơn thân lại phải nuôi hai cháu nhỏ do bố mẹ cháu bỏ đi sang kia biên giới làm ăn đã mấy năm không về. Trước đây, ba bà cháu ở trong ngôi nhà lợp lá xập xệ, rộng chỉ hơn 20 m2 cứ gặp mưa to là dột, oi bức về mùa hè, gió lùa về mùa đông. Căn cứ vào đề nghị của chính quyền địa phương, Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn đã triển khai xây tặng hộ bà Chu Sài Nhỏ “Nhà tình quân dân” trị giá 50 triệu đồng. Nhà được xây tường bằng gạch, xi cát, mái khung sắt, lợp tôn xốp, lát gạch, rộng 55 m2, có hai phòng ngủ, một phòng sinh hoạt chung, phù hợp lối sống, thói quen của đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, Đoàn còn giúp đỡ 60 ngày công, san gạt nền đất và phụ vữa cho thợ làm. Sau gần hai tháng thi công, ngôi nhà lợp tôn mầu xanh đã hoàn thành trong niềm vui của ba bà cháu bà Chu Sài Nhỏ.

Trưởng thôn San Hồ Thào A Lềnh cho biết: Hai năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Một số người trước đây thường sang bên kia biên giới làm thuê, nhưng nay do dịch bệnh không đi làm được cho nên không có thu nhập. Những hộ đặc biệt khó khăn, nếu không có sự giúp đỡ của Đoàn 345 thì chưa biết đến bao giờ mới làm được ngôi nhà khang trang để ở.

Được biết, khi Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn có chủ trương xây dựng “Nhà tình quân dân” tặng các hộ gia đình đặc biệt khó khăn, cán bộ Ban Quản lý các dự án của đơn vị đã không quản vất vả, gian khổ, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã trong vùng dự án khảo sát, thẩm định từng hộ gia đình và lập dự toán báo cáo cấp trên phê duyệt. Theo đó đến nay, Đoàn đã xây tặng ba hộ gia đình là những hộ nghèo, ở giáp biên giới nhưng đặc biệt khó khăn về nhà ở, mỗi nhà trị giá 50 triệu đồng, giúp đỡ từ 60 đến 80 ngày công để xây dựng và tặng chăn, màn trị giá 3 triệu đồng/hộ.

Đến nay, cả ba căn nhà đã hoàn thành bàn giao cho các gia đình về nhà mới, bảo đảm chất lượng và tiến độ thời gian theo đúng kế hoạch. Quá trình xây dựng luôn có sự theo dõi, giám sát chặt chẽ của ban quản lý dự án; sự giúp đỡ của các hội viên đoàn thể như: Phụ nữ, đoàn thanh niên và bà con thôn xóm. Những ngày lao động giúp người dân làm nhà mới là những kỷ niệm đẹp về tình quân dân nơi miền biên viễn.

Bí thư Đảng ủy xã A Lù (huyện Bát Xát) Ly Giờ Có cho biết: Trong những năm qua, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 345 vừa phối hợp các lực lượng như: biên phòng, công an, làm tốt công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới; vừa có nhiều việc làm đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp bà con dân tộc thiểu số xóa đói, giảm nghèo. Một số dự án nhân rộng cây, con giống như: Dê, bò, ngan, cây chuối, đương quy… đem lại hiệu quả, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Thời gian qua, theo đề nghị của cấp ủy, chính quyền địa phương, Đoàn đã giúp đỡ xây dựng tặng một số hộ nghèo “Nhà tình quân dân”… Bởi vậy, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới sẽ là cái Tết đáng nhớ nhất của các hộ được nhận nhà mới.