Một ngôi nhà "Nhân Dân" ở Pháp

NDO -

Được biết Báo Nhân Dân chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày ra số đầu (1951-2021), là một người bạn đọc thân thiết với tờ báo, tôi có một vài lời mộc mạc gửi đến các bạn để nói về hoạt động của Báo Nhân Dân ở Pháp. 

Hội báo Nhân Đạo là dịp để Việt kiều, bạn bè Pháp và quốc tế biết thêm nhiều về đất nước Việt Nam và Báo Nhân Dân.
Hội báo Nhân Đạo là dịp để Việt kiều, bạn bè Pháp và quốc tế biết thêm nhiều về đất nước Việt Nam và Báo Nhân Dân.

Tôi cũng như nhiều Việt kiều và bạn bè Pháp luôn coi cơ quan thường trú của Báo Nhân Dân ở Pháp là điểm đến ưa thích hay cũng có thể nói là ngôi nhà "Nhân Dân". Bởi từ khi có sự hiện diện của "ngôi nhà này" và các phóng viên thường trú từ hàng chục năm qua, Báo Nhân Dân được biết đến rộng rãi hơn không chỉ qua các ấn phẩm và cả tinh thần "Việt Nam".

Nói về ngôi nhà "Nhân Dân", tôi muốn đề cập đến những hoạt động phong phú và hữu ích của cơ quan thường trú Báo Nhân Dân tại Pháp đối với cộng đồng người Việt, các hội đoàn và bạn bè Pháp yêu mến Việt Nam. Đó là thông qua các sự kiện hằng năm như Tết Nguyên đán, Hội báo Nhân Đạo, gặp gỡ những Việt kiều từng tham gia các hoạt động yêu nước trong thời gian kháng chiến chống Mỹ. Và đương nhiên có cả các bạn Pháp luôn hết lòng ủng hộ Việt Nam.

Hằng năm, cứ mỗi dịp Tết đến, cơ quan thường trú lại cùng các bạn Việt kiều thân thiết tổ chức gói bánh chưng trong không khí ấm cúng và đậm tình quê hương để đón Tết và cũng là để trao đổi, chia sẻ về tình hình nước nhà. Bánh chưng chính là tượng trưng cho một nét đẹp văn hóa đặc trưng của dân tộc.

Một ngôi nhà
Gian trưng bày Báo Nhân Dân nổi bật ở Khu Quốc tế tại Hội báo Nhân Đạo. 

Trải qua nhiều thế hệ xã hội, nhưng đời sống văn hóa với bánh chưng của người Việt chưa bao giờ bị mai một đi, nhất là trong khung cảnh Tết ở nước ngoài. Sinh hoạt gói bánh chưng này đã để lại một ấn tượng sâu sắc trong môi trường Việt kiều về  lối sống và phong tục văn hóa của người Việt Nam, gợi đến chúng ta giai điệu dân gian Việt Nam:

                                    Bên ngoài xanh lá dong xanh

                                    Bên trong nếp mỡ, đỗ hành hạt tiêu

                                    Gói nghĩa tình, gói yêu thương

                                    Dẻo thơm từ thuở Lang Liêu tới giờ.

Hoạt động tiếp theo của Báo Nhân Dân là sự tham gia tích cực tại Hội báo Nhân Đạo của Đảng Cộng sản Pháp, thu hút sự đóng góp rất nhiệt tình của các thế hệ thuộc phong trào Việt kiều, nhất là Hội người Việt Nam tại Pháp. Cứ mỗi độ thu tới, Hội báo Nhân Đạo Pháp lại được tổ chức tại công viên La Courneuve, ngoại ô Paris - Pháp. Đây là một lễ hội lớn hàng năm ở Pháp và thu hút hàng chục vạn người.

Hội báo là một hoạt động truyền thống của những người cộng sản, công nhân và nhân dân lao động ở Pháp. Hàng đoàn người, già trẻ, trai gái, thuộc mọi thành phần, nhiều mầu da, nhiều quốc tịch, ba lô, lều bạt trên vai... từ khắp nơi, theo mọi ngả đường, hăm hở hướng tới khu tổ chức lễ hội. Cũng chính từ hội báo này, nhiều tiếng nói mạnh mẽ và hành động đã được thể hiện và nhân rộng để ủng hộ cuộc đấu tranh chống Mỹ, giải phóng miền nam, nhất là trong giai đoạn đàm phán Hiệp định Paris.

Hàng chục năm qua, Báo Nhân Dân tham gia và tổ chức một gian trưng bày để giới thiệu về Việt Nam, đồng thời thể hiện tinh thần đoàn kết với các bạn Pháp trong Khu quốc tế của Hội báo. Trong mỗi kỳ hội báo, gian trưng bày của Báo Nhân Dân là điểm đến lôi cuốn vì có những hoạt động và nội dung phong phú để giúp bạn bè Pháp và quốc tế tìm hiểu về đất nước và con người mà họ gắn bó, yêu mến bao năm qua.

Đó cũng là lý do để nhiều người cố gắng sắp xếp thời gian tìm tới nơi có cờ Việt Nam, có gian trưng bày do Báo Nhân Dân tổ chức. Mục đích là để cùng ôn lại những kỷ niệm với Việt Nam trước đây và cũng là để chia vui với những thành tựu của đất nước mà họ gắn bó bấy lâu nay.

Tôi thấy hoạt động này của Báo Nhân Dân rất có ý nghĩa và đương nhiên được bạn bè Pháp rất mong đợi. Trước kia các bạn Pháp đã từng ủng hộ và giúp đỡ rất lớn cho Việt Nam, nay rất vui vì vẫn có các bạn Việt Nam ở Hội báo trong lúc họ gặp rất nhiều khó khăn.

Những kỷ niệm, sinh hoạt đã để lại trong tâm khảm người Việt ở Pháp hình ảnh gần gũi của Báo Nhân Dân, trong đó có cơ quan thường trú. Như vậy để nói, ngoài hoạt động chuyên môn, Báo Nhân Dân đã làm rất tốt công tác đối ngoại với cộng đồng người Việt và cả bạn bè Pháp.

Một ngôi nhà
 Bà Raymonde Dien, một người bạn lớn của Việt Nam, thường có mặt tại Gian trưng bày Báo Nhân Dân trong mỗi kỳ hội báo Nhân Đạo. 

Đó là nói về các hoạt động của Báo Nhân Dân ở Pháp. Còn về công tác tuyên tuyền, tôi đã có hơn mười năm rồi đọc và theo dõi các ấn phẩm của Báo Nhân Dân khi có mạng internet. Tôi cũng như nhiều người khác ở Pháp đều nhận thấy Báo Nhân Dân có nhiều sự thay đổi và phát triển trong thời gian vừa qua. Về mặt nội dung và giao diện, có một sự tiến bộ vượt bậc. Bài viết ngắn gọn và súc tích, giao diện thay đổi liên tục để phù hợp yêu cầu của bạn đọc cũng như sự phát triển của truyền thông quốc tế.

Báo Nhân Dân điện tử có thêm nhiều ngoại ngữ để bạn đọc quốc tế nắm bắt tình hình ở Việt Nam. Rồi chuyên mục "Người Việt xa xứ" rất được bà con Việt kiều quan tâm, chia sẻ ý kiến và nguyện vọng. Kênh Truyền hình Nhân Dân đưa tin cập nhật về tình hình đất nước và tất cả các địa phương, nơi có người thân của Việt kiều.

Đất nước ta đang phát triển vào giai đoạn hội nhập quốc tế. Báo Nhân Dân đã có bước tiến đáng kể, và tôi mong rằng báo sẽ tiếp tục đổi mới để có thêm bước tiến, góp phần vào việc phát triển đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng, công bằng.

Paris, ngày 5-3-2021

PHAN VINH

Kỷ niệm 70 năm ngày Báo Nhân Dân ra số đầu