Mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa thành phố Los Angeles với các thành phố của Việt Nam

NDO -

Chiều 17/5 (giờ địa phương), tại thành phố San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp bà Nina Hachigian, Phó Thị trưởng thành phố Los Angeles.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Nina Hachigian, Phó Thị trưởng thành phố Los Angeles. (Ảnh: NHẬT BẮC)
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Nina Hachigian, Phó Thị trưởng thành phố Los Angeles. (Ảnh: NHẬT BẮC)

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn và mong muốn lắng nghe sự chia sẻ, góp ý của bà Nina Hachigian về quan hệ hai nước, quan hệ của Việt Nam với các thành phố của bang California, trong đó đặc biệt là Los Angeles là thành phố rất gần gũi với người Việt Nam.

Phó Thị trưởng TP Los Angeles Nina Hachigian bày tỏ hân hạnh được gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính; chuyển lời thăm hỏi và lời chào nồng nhiệt của Thị trưởng Los Angeles đến Thủ tướng Chính phủ. Cho biết từng là Đại sứ Hoa Kỳ tại ASEAN, bà luôn nhận thức được mối quan hệ của Hoa Kỳ với Việt Nam mạnh mẽ như thế nào. Los Angeles được mệnh danh là thành phố của phim ảnh nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa. Đây là thành phố lớn thứ hai của Hoa Kỳ nhưng đóng góp GDP nhiều nhất, có nền kinh tế đa dạng, như hàng không, công nghệ liên quan tăng trưởng xanh.

Bà nhấn mạnh, điều quan trọng là thành phố có một cộng đồng người Việt rất lớn; thế hệ người Việt Nam mới sinh ra ở đây rất đông đảo, cho nên Thị trưởng cũng hết sức quan tâm.

Los Angeles luôn đẩy mạnh quan hệ hợp tác, giao lưu với Việt Nam: năm 2018, thành phố cử một đoàn xúc tiến thương mại sang Việt Nam; năm 2019 cử một đoàn sinh viên sang. Mới đây, công ty Vinfast của Việt Nam đã mở chi nhánh tại đây, do đó, bà cũng mong chờ các công ty khác của Việt Nam sẽ mở văn phòng đại diện tại Los Angeles. Bà cho biết, Thị trưởng Los Angeles kỳ vọng mục tiêu tăng cường mạnh mẽ hợp tác với Việt Nam trong năm nay, nhất là thành phố mong chờ được kết nghĩa với TP Hà Nội, có thêm các chuyến bay thẳng Việt Nam đến đây. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn tình cảm, sự nhiệt thành của bà Nina Hachigian đối với quan hệ hai nước; bày tỏ ấn tượng bởi ngoài thế mạnh truyền thống thì thành phố còn phát triển công nghệ mạnh mẽ, nhanh, hiệu quả. Do đó, Thủ tướng mong muốn thiết lập quan hệ  giữa các thành phố của Việt Nam với Los Angeles, như quan hệ San Francisco với TP Hồ Chí Minh có nhiều hợp tác hiệu quả. Hai bên có quan hệ, đối tác của nhau như San Francisco với TP Hồ Chí Minh. Trên nền tảng đó, chúng ta thúc đẩy quan hệ kinh tế, văn hóa, các lĩnh vực khác, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu.

Thủ tướng mong muốn muốn thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ nhiều hơn, trong đó có TP Los Angeles; khẳng định Việt Nam rất nỗ lực và hoàn toàn có thể đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của phía Hoa Kỳ về hàng nhập khẩu vào thị trường này. 

Thủ tướng mong bà Phó Thị trưởng quan tâm tới việc đầu tư vào Los Angeles của các công ty Việt Nam như Vinfast, nay mai dự kiến Vietjet có thể mở đường bay thẳng sang Los Angeles, một số tập đoàn, công ty của Việt Nam dự kiến mở chi nhánh tại đây.

Thủ tướng đề nghị bà kêu gọi các doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung, doanh nghiệp của Los Angeles nói riêng đầu tư vào Việt Nam về công nghiệp giải trí, công nghiệp văn hóa bởi Los Angeles có rất nhiều thế mạnh. Số lượng người Việt Nam ở Hoa Kỳ hơn hai triệu người, là cầu nối hiệu quả cho quan hệ hai nước. Số sinh viên, học sinh sang Hoa Kỳ học tập, nghiên cứu ngày càng nhiều, trong đó đến Los Angeles ngày càng tăng.

Do đó, Thủ tướng cũng mong bà tạo điều kiện cho số sinh viên này yên tâm học tập ở Hoa Kỳ theo đúng luật pháp. Việt Nam có hơn 5 triệu Việt kiều trên thế giới thì ở Hoa Kỳ đã có hơn 2 triệu người, trong đó tập trung đông đảo ở California. Thủ tướng mong chính quyền Hoa Kỳ tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm ăn thuận lợi, qua đó thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Thủ tướng mong được đón Thị trưởng, Phó Thị trưởng thăm Việt Nam để bàn các cơ chế hợp tác cụ thể, hiệu quả hơn. Thủ tướng cũng hy vọng trên cương vị từng là Đại sứ Hoa Kỳ tại ASEAN, và với việc Hoa Kỳ và ASEAN cam kết nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện, bà Phó Thị trưởng sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác này, mang lại lợi ích, hòa bình, hợp tác và phát triển, thịnh vượng của khu vực.

Đóng góp tích cực và hiệu quả trong hợp tác ASEAN và quốc tế