40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước

Lữ đoàn 316 Ðặc công Biệt động đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân

Ngày 4-4, tại TP Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ truyền thống Lữ đoàn 316 Ðặc công biệt động tổ chức họp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Ðến dự, có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh và hơn 500 cán bộ chiến sĩ, gia đình cơ sở cách mạng, thân nhân các liệt sĩ thuộc Lữ đoàn 316; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực Ðông Nam Bộ; đại diện lãnh đạo Quân khu 7 và các đơn vị quân đội.

Tại buổi lễ, Anh hùng LLVT nhân dân, Ðại tá Nguyễn Văn Tàu (bí danh Tư Cang), nguyên Chính ủy Lữ đoàn 316 đã ôn lại truyền thống hào hùng của đơn vị. Lữ đoàn 316 Ðặc công Biệt động trực thuộc Bộ Tham mưu Miền (B2), được thành lập ngày 20-3-1974, gồm bốn tiểu đoàn đặc công và 12 đơn vị Z biệt động để chuẩn bị cho những trận đánh cuối cùng giải phóng Sài Gòn, giải phóng miền nam. Chỉ trong thời gian ngắn sau khi thành lập, Lữ đoàn 316 đã lập nhiều chiến công vang dội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên đề ra trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Lữ đoàn đã đánh chiếm cơ quan Tổng Tham mưu, làm rối loạn chỉ huy của địch; giữ toàn vẹn các cây cầu chung quanh Sài Gòn, tạo thuận lợi cho các cánh đại quân cơ giới của ta tiến vào nhanh chóng; phối hợp với các đơn vị khác tiến đánh nhiều vị trí quan trọng của địch... Bên cạnh đó, các đơn vị của Lữ đoàn còn dẫn đường cho các cánh quân từ các hướng tiến vào những mục tiêu theo kế hoạch để giải phóng Sài Gòn. Dù thành lập muộn và hoạt động trong thời gian không dài, nhưng các cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 316 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, với tinh thần và ý chí thép.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Lữ đoàn 316 Ðặc công Biệt động đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Trước đó, nhiều cá nhân, tập thể thuộc Lữ đoàn cũng đã được Ðảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý khác.

* Chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, ngày 4-4 tại Công viên 23-9 (quận 1, TP Hồ Chí Minh), Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Hội quân "Em là chiến sĩ nhỏ thành phố Bác Hồ" năm 2015 với sự tham gia của hàng nghìn thiếu nhi đến từ 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Chương trình có nhiều nội dung hấp dẫn các em nhỏ, như sân khấu hóa tái hiện chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh tiến đến giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước và những đóng góp của đội viên, thiếu nhi thành phố trong chiến thắng vĩ đại của cả dân tộc; diễu hành tái hiện các lực lượng binh chủng; biểu diễn đội hình trống kèn tập thể của thiếu nhi, đội viên thành phố; Hội thi nghi thức Ðội, Liên hoan tiếng kèn Ðội ta; Liên hoan nhịp điệu măng non...

Bên cạnh đó, các bạn nhỏ còn tham gia các trò chơi tìm hiểu lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng và chiến thắng vẻ vang của dân tộc Việt Nam; ký tên lưu niệm tại khu vực tuyên truyền ủng hộ bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam và ủng hộ vào quỹ tiết kiệm "Heo đất tặng bạn"; giao lưu hát các ca khúc cách mạng truyền thống; làm sản phẩm, viết thư thăm hỏi các cô, chú cựu chiến binh, các chú bộ đội nhân dịp 40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.