Long An phát huy vai trò Tổ công tác Covid-19 cộng đồng

NDO -

Ngày 28/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid- 19 tại Bệnh viện dã chiến số 2 (huyện Tân Trụ) và Bệnh viện dã chiến số 9 (Trường Chính trị tỉnh Long An) và làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An và Tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại Long An. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đi kiểm tra, thăm và động viên tinh thần của tập thể cán bộ, y bác sĩ đang làm nhiễm vụ tại Bệnh viện dã chiến số 2, huyện Tân Trụ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đi kiểm tra, thăm và động viên tinh thần của tập thể cán bộ, y bác sĩ đang làm nhiễm vụ tại Bệnh viện dã chiến số 2, huyện Tân Trụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Tấn Hòa cho biết: Từ ngày 27/5 đến 28/7, Long An ghi nhận 4.575 ca mắc Covid-19, trong đó có 2.872 ca phát hiện cộng đồng, 1.217 ca trung khu phong tỏa, 470 ca trong khu cách ly và 16 ca mắc nhập cảnh.

Hiện, Long An đã tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho 50.465 đối tượng, mũi 2 cho 11.974 đối tượng. Ngành y tế đang tổ chức tiêm phòng cho công nhân tại các doanh nghiệp đang hoạt động theo phương án "3 tại chỗ". 

Để thực hiện mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, bảo vệ hệ thống y tế và khả năng điều trị, cứu chữa bệnh nhân, kể từ ngày 27/7, Long An đã hạn chế tối đa người dân ra đường; các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Bố trí lực lượng kiểm soát 24/24 giờ tại các cửa ngõ, khu vực kết nối quan trọng giữa các địa phương để kiểm soát việc di chuyển không cần thiết của người dân. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm để dịch bệnh lây lan, gây hậu quả nghiêm trọng.

2_1-1627461615706.JPG
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm và động viên tinh thần của tập thể cán bộ, y, bác sĩ đang làm nhiễm vụ tại Bệnh viện dã chiến số 9 tại Trường Chính trị tỉnh Long An.

Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được cho biết, Long An đang áp dụng chiến lược xét nghiệm cho ba nhóm đối tượng là: Công nhân làm việc tại các doanh nghiệp đang thực hiện phương án "3 tại chỗ"; công nhân tạm dừng việc đang ở tại các khu trọ; gia đình có người thân làm công nhân tạm nghỉ việc trở về nhà và những gia đình có người đi làm công nhân tại TP Hồ Chí Minh về nhà tránh dịch.

Đối với các địa phương nằm trong vùng xanh sẽ chọn đối tượng có nguy cơ cao xét nghiệm, các doanh nghiệp, nhà trọ vẫn áp dụng xét nghiệm như vùng đỏ.

Đối với kiểm soát người ngoài tỉnh về quê bằng phương tiện cá nhân đi qua địa phận tỉnh Long An, Bí thư Tỉnh ủy kiến nghị Trung ương cần có chỉ đạo đồng bộ giữa các tỉnh trong việc đón người dân trở về quê hương, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Long An phải thực nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cần phát huy mạnh hơn nữa Tổ công tác Covid-19 cộng đồng trong việc giám sát người từ phương xa về không khai báo y tế. Đối với những nhà trọ chưa bảo đảm an toàn phòng dịch, phải có phương án phân khúc, giãn cách người dân trong từng khu nhà trọ. Tập trung chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội, bảo đảm hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân.

Đối với phương án "3 tại chỗ" cần phải kiểm tra, giám sát, kiểm soát thật nghiệm ngặt công tác phòng, chống dịch của doanh nghiệp. Yêu cầu doanh nghiệp quản lý chặt công nhân sau khi tiêm vaccine không được đi lại tự do trong doanh nghiệp. Tập trung mọi nhân lực và vật lực tầm soát F0 và chuẩn bị phương án đón người dân Long An về lại quê hương để phòng, tránh dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng kêu gọi Long An hỗ trợ tiếp TP Hồ Chí Minh hàng hóa nông sản “gói sẵn” để hỗ trợ trực tiếp cho người dân trong khu vực phong tỏa và những ưuất cơm hộp cho người dân trong những khu cách ly, lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đi kiểm tra, thăm và động viên tinh thần tập thể cán bộ, y, bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến số 2, huyện Tân Trụ và Bệnh viện dã chiến số 9 tại Trường Chính trị tỉnh Long An.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan