Lào hỗ trợ Việt Nam phòng chống dịch Covid-19

NDO -

Trước việc dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đang có diễn biến phức tạp, trong mấy ngày qua, một số cơ quan và đơn vị của Lào đến Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, trao hỗ trợ 30.000 USD tặng Việt Nam để sử dụng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng đã tiếp các đoàn và đón nhận sự ủng hộ của phía Lào.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Khambay Damlath (thứ ba từ trái sang) trao hỗ trợ tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.
Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Khambay Damlath (thứ ba từ trái sang) trao hỗ trợ tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.

Ngày 4-6, đồng chí Alounkeo Kittikhoun, Chủ tịch Ủy ban Quy hoạch và Chiến lược công ty Petro Trading - một doanh nghiệp xăng dầu của Nhà nước Lào, nguyên Bộ trưởng Văn phòng Phủ Thủ tướng, trao tặng số tiền 20.000 USD hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch.

Trước đó ngày 3-6, đồng chí Khambay Damlath, Ủy viên T.Ư Đảng NDCM Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào, Chủ tịch T.Ư Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam đến trao tặng số tiền 10.000 USD để hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19.

Tại các cuộc gặp, phía Lào khẳng định mạnh mẽ mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào và Việt Nam; truyền thống hỗ trợ, giúp đỡ nhau trên tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”, hai nước luôn chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau để cùng vượt qua đại dịch Covid-19; bày tỏ cảm ơn chân thành và nhấn mạnh sự hỗ trợ, giúp đỡ của Việt Nam đối với Lào trong thời gian vừa qua, đặc biệt là cử các chuyên gia y tế và trao tặng vật tư, trang thiết bị y tế cho Lào.

Phía Lào cũng cho biết, sự hỗ trợ kịp thời và quý báu của Việt Nam đã giúp Lào trong việc cơ bản kiểm soát được tình hình lây lan của dịch bệnh như hiện nay; khẳng định tin tưởng Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ sớm khống chế và chiến thắng đại dịch.

Tại buổi tiếp các đoàn, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những món quà hết sức ý nghĩa và kịp thời của các bạn Lào ủng hộ cuộc chiến chống Covid-19 của Việt Nam.

Chia sẻ tình hình diễn biến của đại dịch tại Việt Nam. Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cho biết Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được sự lây lan, nhất là tại các địa phương có nguy cơ cao, nhấn mạnh việc tiêm vaccine phòng Covid-19 là biện pháp tốt nhất hiện nay, khẳng định Việt Nam đủ năng lực và lạc quan trong việc hoàn thành mục tiêu kép phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục sát cánh, ủng hộ, hỗ trợ các bạn Lào ứng phó với đại dịch.

Nhân dịp này, hai bên cũng trao đổi về tình hình hợp tác toàn diện giữa hai nước, trong đó có việc trao đổi đoàn cấp cao, hợp tác giữa hai Quốc hội, thúc đẩy các dự án liên doanh, nối lại giao thương hàng hóa, con người…, nhất là trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào vào năm 2022.