Tuổi trẻ Lối sống

Lan tỏa lời hiệu triệu "Sứ mệnh thanh niên"

Không chỉ nêu bật ý nghĩa về sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ cả nước, Cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII còn góp phần cổ vũ tinh thần thi đua xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước thực hiện những hành động cách mạng, phần việc cụ thể vì cộng đồng.

Trao giải Cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Trao giải Cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Được phát động từ ngày 22/12/2021, cuộc vận động nhanh chóng thu hút sự tham gia của đông đảo nhạc sĩ, ca sĩ, nghệ sĩ và các tầng lớp nhân dân. Theo thống kê của Trung ương Đoàn, đã có 131 ca khúc của 126 tác giả chuyên nghiệp và không chuyên gửi tham gia cuộc vận động. Các tác phẩm có chất lượng tốt, sức lay động, lan tỏa, mang giá trị tư tưởng, tính nghệ thuật cao, nội dung sâu sắc, ca ngợi truyền thống tốt đẹp cũng như những thành tựu, đóng góp của tổ chức Đoàn và lớp lớp thế hệ trẻ Việt Nam trong các giai đoạn cách mạng, mang hơi thở thời sự, gắn liền với nội dung công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hiện nay.

Không những vậy, đây đều là những sáng tác mới với tiết tấu hiện đại, có sự đầu tư, chắt lọc về ca từ và giai điệu sao cho gần gũi hơn với giới trẻ. Nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Âm nhạc thành phố Hà Nội đánh giá: Các ca khúc tham gia Cuộc vận động không chỉ phong phú, đa dạng về đề tài, nội dung, mà còn sở hữu phong cách hiện đại, bắt nhịp tốt với các trào lưu âm nhạc thịnh hành trong giới trẻ. Qua các tác phẩm, có thể hình dung rõ nét đời sống, hoạt động của tuổi trẻ ngày ngày chung tay xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, dễ dàng tuyên truyền, định hướng cho lớp trẻ về lẽ sống, khát vọng, tinh thần dấn thân, xung kích, sáng tạo.

Trung ương Đoàn đã thành lập Hội đồng Nghệ thuật để bình xét, chọn lọc những ca khúc phù hợp phát hành tới các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nước. Trên cơ sở đó, thống nhất lựa chọn ca khúc "Sứ mệnh thanh niên" là bài hát chính thức của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Đáng chú ý, tác giả Quản Văn Hải lại là một cán bộ Đoàn với hơn 10 năm công tác tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. "Khi sáng tác, tôi luôn tâm niệm tác phẩm sẽ là nguồn cảm hứng, lan tỏa ngọn lửa truyền thống, ý chí là nhiệt huyết của thanh niên Việt Nam đến với từng bạn trẻ. Bởi thực tế, đây cũng chính là những trải nghiệm của bản thân tôi trong hơn 10 năm làm cán bộ Đoàn chuyên trách", tác giả Quản Văn Hải chia sẻ.

Điểm đặc biệt của ca khúc "Sứ mệnh thanh niên" mà người nghe nào cũng có thể dễ dàng nhận ra, đó là thay cho tiết tấu hào hùng, hoành tráng, thôi thúc thường thấy ở những bài hát về thanh niên là một giai điệu nhẹ nhàng nhưng không giảm đi tính trang nghiêm, chứa đựng niềm kiêu hãnh, tinh thần và khí thế tươi vui của tuổi trẻ. Nhạc sĩ Quang Huy, người thổi hồn cho nhạc phẩm, bộc bạch: "Ý đồ xuyên suốt của tôi là ca ngợi hình ảnh người thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thế hệ mới bằng phương thức phát triển dẫn dắt từ da diết đến sôi nổi trong không gian âm nhạc trẻ trung, mang hơi thở thời đại".

Để ca khúc chính thức của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII nhanh chóng lan tỏa đến các cấp bộ Đoàn và thanh niên cả nước, ngay tại lễ công bố và trao giải, Trung ương Đoàn đã lập tức phát động cuộc thi "Giai điệu tuổi trẻ". Theo đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, cuộc thi hướng tới mục tiêu vận động các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng, có ảnh hưởng trong giới trẻ biểu diễn ca khúc giành giải cao nhất tại Cuộc vận động, tạo thêm sân chơi bổ ích cho thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII trên các nền tảng mạng xã hội. Các cá nhân, nhóm bạn trẻ có thể quay video clip biểu diễn trực tiếp ca khúc "Sứ mệnh thanh niên" qua nhiều hình thức hoặc ngay trong chương trình văn nghệ của Đại hội Đoàn các cấp... rồi đăng tải lên nhóm Facebook MusicFair hoặc gửi về cho ban tổ chức để tiến hành bình chọn trực tuyến. Ngoài nhiều phần thưởng chung cuộc có giá trị lên tới hàng chục triệu đồng, các tác giả, nhóm tác giả còn có quyền hưởng tối đa 30% lợi tức từ các nhà phân phối quảng cáo trên mạng xã hội.