Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam

NDO -

Ngày 7-11, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2020).

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng tranh lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang.
Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng tranh lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang.

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh các thời kỳ; Mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ tiền khởi nghĩa và các tập thể cá nhân điển hình trong hoạt động công tác mặt trận. 

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam. Cách đây vừa tròn 90 năm, ngày 18-11-1930, Ban Thường vụ Trung ương Ðảng Cộng sản Đông Dương đã ban hành "Chỉ thị về việc thành lập Hội Phản đế đồng minh" - hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam.

Cùng với quá trình phát triển của Cách mạng Việt Nam, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đã không ngừng được củng cố và mở rộng với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng qua mỗi thời kỳ và có những cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp vĩ đại của dân tộc, trở thành một trong những nhân tố quyết định sự thắng lợi của cách mạng Việt Nam. 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang ghi nhận, biểu dương những thành tích của MTTQ các cấp trong tỉnh đã đạt được trong 90 năm qua. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, MTTQ các cấp cần tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025; tham gia thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

MTTQ các cấp phát huy vai trò nòng cốt vận động nhân dân thực hiện thắng lợi các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là ba khâu đột phá, năm nhiệm vụ trong tâm, các nhóm giải pháp chủ yếu mà nghị quyết Đại hội đại biểu lầ thứ XVII đề ra. Tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào, các cuộc vận động bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực.

Cùng với đó, MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sâu sát với nhân dân, hướng về cơ sở. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những khó khăn kiến nghị chính đáng của nhân dân. Tích cực tham gia giải quyết việc mới, việc khó ở cơ sở như: công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, khoáng sản, bảo vệ rừng... 

Nhân dịp này UBND tỉnh Tuyên Quang đã tặng bằng khen cho 17 cá nhân nguyên là lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh đã có thành tích xuất sắc, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh; tặng cờ thi đua cho hai tập thể và tặng bằng khen cho 28 tập thể, 54 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Ủy ban MTTQ tỉnh đã khen thưởng cho 36 tập thể, 41 cá nhân.