Kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử tại Yên Bái

NDO -

Ngày 1-1, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam ( 6-1-1946 – 6-1-2021). Dự lễ kỷ niệm, có các đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phùng Quốc Hiển, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch QH; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành TƯ cùng các đại biểu QH tỉnh Yên Bái qua các thời kỳ.

Kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử tại Yên Bái

Trong quá trình lãnh đạo, Tỉnh ủy Yên Bái đã lãnh đạo, tổ chức thành công tất cả các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội trên địa bàn. Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã hăng hái hưởng ứng cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên ngày 6-1-1946. Các kỳ bầu cử Quốc hội, cử tri Yên Bái đã lựa chọn bầu ra 80 lượt đại biểu ưu tú vào 14 khóa Quốc hội.

Đáp ứng sự tín nhiệm và tin tưởng của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái không ngừng đổi mới, phát huy vai trò, tham gia tích cực vào các hoạt động xây dựng pháp luật của Quốc hội, góp phần tuyên truyền đưa pháp luật vào cuộc sống; Đóng góp có trách nhiệm vào những vấn đề trọng đại của đất nước, tích cực tham gia vào các hoạt động của Quốc hội, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp Quốc hội.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái luôn coi trọng hoạt động giám sát; nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp xúc cử tri, tăng cường mối liên hệ giữa đại biểu Quốc hội với cử tri và chú trọng công tác tiếp công dân và tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân

Trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái, trong đó có đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư, đã nỗ lực cố gắng phấn đấu thực hiện hoàn thành có hiệu quả và chất lượng các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch.

Cụ thể, đã tổ chức 20 hội nghị lấy ý kiến tham gia vào các dự án luật trình Quốc hội thông qua và cho ý kiến lần đầu tại các kỳ họp; ban hành 80 văn bản tập hợp trên 500 ý kiến đóng góp vào các dự án luật, pháp lệnh; tham gia phát biểu, đóng góp 30 lượt ý kiến thảo luận tại hội trường, 250 ý kiến thảo luận tại tổ và tại các buổi họp Đoàn; cùng với Quốc hội góp ý, xem xét và thông qua 73 dự án luật, bộ luật và 96 nghị quyết; tham gia 30 ý kiến chất vấn trực tiếp tại hội trường và một số chất vấn bằng văn bản đến Chính phủ, các bộ, ngành chức năng; tổ chức 16 đợt giám sát chuyên đề theo nghị quyết của Quốc hội, qua đó đã có 107 kiến nghị, đề xuất đối với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; 72 kiến nghị, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị hữu quan và các địa phương liên quan đến nội dung giám sát; tổ chức 80 cuộc tiếp xúc cử tri với trên 16.000 lượt cử tri các xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thị xã, thành phố tham dự.

Trước đó, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tham dự lễ khánh thành cầu Cổ Phúc bắc qua sông Hồng, tại thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên. Đây là cây cầu thứ bảy bắc qua sông Hồng, đoạn chảy qua Yên Bái, được hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh khu vực vùng Tây Bắc.