Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Hiron của nhân dân Cuba

NDO -

Ngày 19-4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng phối hợp Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba trang trọng tổ chức mít-tinh kỷ niệm 60 năm Ngày chiến thắng Hiron của Cuba (19-4-1961-19-4-2021).

Các đại biểu tham dự Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Hiron của nhân dân Cuba.
Các đại biểu tham dự Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Hiron của nhân dân Cuba.

Dự lễ có Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Quốc phòng; Đại tá Juan Miguel García Montano, Tùy viên Quân sự, Hải quân và Không quân Cuba; đại diện lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba, Ban Đối ngoại T.Ư, Bộ Ngoại giao, Bộ Xây dựng; cán bộ, chuyên gia và sinh viên Cuba đang học tập và công tác tại Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Tân Cương gửi lời chúc mừng thành công của Đại hội biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Cuba (tổ chức từ ngày 16 đến 19-4) và tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa mới, Cuba sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội trên đất nước Cuba tươi đẹp và anh hùng.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nhấn mạnh, chiến thắng Hiron đã tạo sự cổ vũ lớn lao đối với phong trào giải phóng dân tộc và đấu tranh chống đế quốc ở khu vực Mỹ Latinh nói riêng và thế giới thứ ba nói chung, góp phần bảo vệ vững chắc chính quyền cách mạng cũng như đánh dấu bước ngoặt quyết định đưa cách mạng Cuba tiến lên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đó cũng là chiến thắng của chính nghĩa, của công lý và điều này càng được khẳng định qua những gì mà nhân dân Cuba đã đạt được trong sáu thập kỷ xây dựng và phát triển đất nước.

Thứ trưởng Nguyễn Tân Cương khẳng định, mối quan hệ song phương đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam – Cuba luôn được các thế hệ lãnh đạo hai nước trân trọng, dày công vun đắp, phát triển và trở thành mối quan hệ mẫu mực mang tính biểu tượng của thời đại.

Việt Nam cảm ơn Cuba luôn kề vai sát cánh trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, đặc biệt sự hỗ trợ kịp thời lẫn nhau trong phòng chống dịch Covid-19 vừa qua là minh chứng cho tình cảm và sự tin cậy trước sau như một mà hai bên dành cho nhau.

Phát biểu ý kiến, Đại tá Juan Miguel García Montano bày tỏ vui mừng và xúc động trước những tình cảm chân thành mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam dành cho Cuba trong hơn 60 năm qua, nhất là trong những giai đoạn khó khăn nhất. Đồng thời, cảm ơn Bộ Quốc phòng, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba đã trang trọng tổ chức sự kiện có ý nghĩa quan trọng này đối với quân và dân của Cuba.

Tùy viên Quân sự Cuba khẳng định mối quan hệ Việt Nam-Cuba đã được tôi luyện, thử thách qua khói lửa chiến tranh, vượt qua bao bước thăng trầm của lịch sử, và việc thúc đẩy mối quan hệ này là nghĩa vụ tiên quyết trong chính sách đối ngoại của hai nước. Trong thời gian tới, ông Juan Miguel García Montano khẳng định tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa trong việc thúc đẩy nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, trong đó có quốc phòng.