Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến

NDO -

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 11/1/2022 theo hình thức trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 62 Đoàn đại biểu các tỉnh, thành phố. Theo đó, Quốc hội sẽ tiến hành xem xét, thông qua 1 dự án luật, 3 dự thảo Nghị quyết.

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: DUY LINH)
Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: DUY LINH)

Ngày 30/12, tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Thông tin tóm tắt về dự kiến chương trình Kỳ họp, ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 4/1/2022 và bế mạc ngày 11/1/2022 tại Nhà Quốc hội.

Kỳ họp nhằm thảo luận, xem xét, quyết định những vấn đề thực sự cấp thiết và cấp bách, trong đó có các quyết sách về tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; giải quyết những vướng mắc pháp lý cho đầu tư phát triển.

Theo ông Tuấn, với thời gian 5 ngày làm việc, tại kỳ họp này Quốc hội sẽ tập trung xem xét, thảo luận và quyết định về 4 nội dung chính. Thứ nhất là dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Thứ 2, dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.

Thứ 3, dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Thứ 4, chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Cả 4 nội dung đều mang tính cấp bách, cấp thiết

Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: Việc triệu tập Kỳ họp bất thường nhằm bảo đảm thể chế hóa kịp thời các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, thể hiện sự chủ động, tích cực của Quốc hội trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến -0
 Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại họp báo. (Ảnh: DUY LINH)

Đề cập đến tính cấp bách của 4 nội dung trên, ông Cường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

“Tăng trưởng năm nay đạt 2,58% là một sự cố gắng lớn, nhưng vẫn cách xa chỉ tiêu đặt ra. Nếu được thông qua ở những ngày đầu năm 2022, gói hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2022-2023 và dư âm của nó sẽ kéo dài đến hết nhiệm kỳ 2021-2026”.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, trong quá trình tổ chức thực hiện các dự án luật hiện nay có những điểm cần khẩn trương tháo gỡ, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng ách tắc lâu dài. Do đó, một luật sửa nhiều luật cũng là một vấn đề cấp bách để giải quyết câu chuyện thể chế cho phát triển kinh tế-xã hội.

Về chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, ông Cường nhận định việc đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam sẽ giúp tháo gỡ nhiều điểm nghẽn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, phát triển giao lưu, giao thương hàng hóa cũng như du lịch và các lĩnh vực khác.

Nhấn mạnh Cần Thơ là một địa phương động lực của Đồng bằng sông Cửu Long, Tổng Thư ký Quốc hội khẳng định nếu có cơ chế, chính sách đặc thù để Cần Thơ phát triển thành đầu tàu sẽ giúp kéo theo sự phát triển của các tỉnh khác trong vùng.

Tại buổi họp báo, đại diện Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã giải đáp một số câu hỏi, thắc mắc của phóng viên chung quanh 4 nội dung chính mà Quốc hội dự kiến xem xét, thảo luận và thông qua tại Kỳ họp bất thường sắp tới.