Kiều bào Thái Lan kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

NDO -

Ngày 19/5, Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani, đông bắc Thái Lan, đã tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu di tích mang tên Người ở bản Noọng Ổn, thị xã Mương.

Bà con kiều bào Udon Thani thắp hương tưởng nhớ Bác Hồ tại khu di tích.
Bà con kiều bào Udon Thani thắp hương tưởng nhớ Bác Hồ tại khu di tích.

Trong không khí thành kính, trang nghiêm, 200 kiều bào tỉnh Udon Thani đã dâng hương, hoa lên ban thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Lương Xuân Hòa, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tỉnh Udon Thani, khẳng định, các thế hệ người Việt Nam tại Udon Thani luôn đoàn kết, gìn giữ bản sắc dân tộc và hướng về quê hương đất nước như lời dạy của Người cách đây 94 năm, khi Người tới đây gây dựng phong trào cách mạng trong cộng đồng người Việt.

Trong thời gian đó, Người còn dạy bà con ta tôn trọng phong tục tập quán của người Xiêm, đồng thời duy trì văn hóa Việt, vận động mọi người vừa học chữ Xiêm, vừa viết chữ Việt, nói tiếng Việt.

Nhằm tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước Thái Lan và Việt Nam, năm 2003, chính quyền Thái Lan đã quyết định và tạo điều kiện cho việc cộng đồng người Việt ở tỉnh Udon Thani xây dựng Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại chính nơi Người đã ở, để làm nơi nghiên cứu, học tập về cuộc đời hoạt động cách mạng của Người tại Thái Lan trong giai đoạn 1928-1929.

Đây cũng là công trình đầu tiên về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan, được xây dựng từ công sức và đóng góp của bà con Việt kiều, tiếp sau có thêm 2 khu tưởng niệm Bác ở tỉnh Nakhon Phanom và Phichit.

Trước đại dịch Covid-19, hằng năm, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Udon Thani đón từ 22 đến 24 nghìn khách thăm viếng, đồng thời luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của bà con Việt kiều và chính quyền địa phương. Khu di tích cũng là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động quan trọng trong đời sống văn hóa của bà con cộng đồng người Việt tại Udon Thani.

Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh