Kiểm tra công trường thi công Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Ngày 30/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn công tác Chính phủ đã thị sát, kiểm tra thực địa công trường Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, trong bối cảnh khu vực bị ảnh hưởng do mưa kéo dài nhiều ngày.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra thực địa công trường thi công dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng. Ảnh VGP
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra thực địa công trường thi công dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng. Ảnh VGP

Sau khi trực tiếp kiểm tra thực địa, Phó Thủ tướng và đoàn công tác có cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Hòa Bình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng các bên tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị thi công và các chuyên gia.

Theo báo cáo của EVN, đến nay các đơn vị đã hoàn thành phần đắp đê quây thượng lưu của dự án, đang triển khai thi công đào hố móng nhà máy, đào hầm phụ phục vụ thi công hầm dẫn nước, đào hố móng cửa nhận nước,... với tổng khối lượng khoảng 1,63 triệu m3/3,55 triệu m3 theo thiết kế, cơ bản đáp ứng tiến độ đã phê duyệt.

Tuy nhiên, từ ngày 10/10 đến nay, mưa kéo dài kèm theo địa hình giữa hai khe tụ thủy làm đất bão hòa nước thời gian dài, dẫn tới hiện tượng sạt trượt đất đá tại một số điểm gần hố móng công trình. Hiện tượng sạt trượt không ảnh hưởng đến an toàn đập chính của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình và các công trình chung quanh, không làm thiệt hại người và thiết bị thi công, nhưng có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ công trình...

Kiểm tra công trường thi công Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng -0
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nghe chủ đầu tư báo cáo tiến độ dự án. Ảnh VGP 

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, việc sạt lở, dịch chuyển địa tầng địa chất do nhiều nguyên nhân khách quan, nhưng cũng có thể do ảnh hưởng từ quá trình thi công. Do đó, phải thận trọng, bình tĩnh, nghiên cứu và đánh giá đúng nguyên nhân, không nóng vội giải quyết vấn đề khi thời gian tới sẽ phải tiếp tục thi công với khối lượng lớn hơn. Cần bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công trình Thủy điện Hòa Bình, nhất là đập thủy điện Hòa Bình; giữ gìn cảnh quan, kiến trúc, an toàn cho các công trình trong khu vực, nhất là Tượng đài Bác Hồ (trên đồi Ông Tượng). Trong quá trình thi công, phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công nhân.

Nhất trí với kiến nghị của các nhà khoa học và các bộ, ngành, Phó Thủ tướng chỉ đạo trước mắt tạm dừng thi công trên công trường để bảo đảm an toàn cho công nhân, thực hiện các giải pháp ngăn nước mưa đổ dồn vào khe nét, khẩn trương rà soát, đánh giá kỹ lưỡng lại toàn bộ quá trình thiết kế, thi công. Bộ Công thương chủ trì, cùng các bộ, ngành, địa phương liên quan và các chuyên gia, nhà khoa học tổ chức nghiên cứu, đánh giá toàn diện; có thể mời chuyên gia, nhà khoa học Liên bang Nga trước đây đã giúp xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình để nghiên cứu một cách tổng thể, kỹ lưỡng các giải pháp phù hợp...