Khánh thành Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Khánh thành Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Ngày 3-4, tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I (Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu), Công ty Điện lực Phú Mỹ 3 tổ chức lễ khánh thành Nhà máy điện Phú Mỹ 3. Thủ tướng Phan Văn Khải, Bộ trưởng Công nghiệp Hoàng Trung Hải, Đại sứ các nước Nhật Bản, Singapore, Tổng lãnh sự quán Đức đã tham dự.

Nhà máy điện Phú Mỹ 3 có tổng vốn đầu tư được cấp phép 450 triệu USD, là dự án nhà máy điện tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được xây theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) do ba đối tác đầu tư là BP Holdings BV (chi nhánh của tập đoàn BP, Vương quốc Anh), Công ty SempCorp Utilities (Singapore) và tổ hợp nhà thầu Kyushu và Nissho Iwai (Nhật Bản) với tổng số vốn góp mỗi bên một phần ba.

Nhà máy điện Phú Mỹ 3 có tổng công suất 720 MW, bằng 10% tổng lượng điện hiện nay của nước ta, được lắp đặt công nghệ hiện đại bao gồm hai turbin khí, hai hệ thống lò thu hồi nhiệt để sản xuất hơi nước và một turbin hơi; sử dụng khí từ Dự án khí Nam Côn Sơn theo hợp đồng mua bán khí kéo dài 20 năm với Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam và sử dụng khoảng 3.000.000m3 khí/ngày đêm trong điều kiện hoạt động đạt 100% công suất.

Nhà máy điện Phú Mỹ 3 được xây dựng theo hợp đồng BOT trong 23 năm giữa Bộ Công nghiệp và Công ty điện lực Phú Mỹ 3. Sau khi kết thúc hợp đồng nhà máy được giao cho phía Việt Nam.

Thủ tướng Phan Văn Khải, đại diện các ban, ngành dự lễ và các đối tác trong liên doanh đã ấn nút khởi động nhà máy và trao phần thưởng do các nhà đầu tư tài trợ các học sinh nghèo vượt khó, học giỏi của trường tiểu học Lê Lợi, TP Vũng Tàu.