Khánh thành giai đoạn 1 Di tích lịch sử Rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

NDO -

Sáng 6-5, tại bản Nhọt, xã Gia Phù, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, đã diễn ra Lễ khánh thành giai đoạn 1 công trình tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử kháng chiến chống pháp khu rừng bản Nhọt - Hạng mục Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cắt băng khánh thành công trình.
Cắt băng khánh thành công trình.

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên Ban Tổ chức lễ khánh thành đã giảm quy mô, tổ chức gọn nhẹ nhưng vẫn bảo đảm trang trọng. Đến tham dự Lễ khánh thành có Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông; Thiếu tướng Nguyễn Sơn Hà, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 2; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Phù Yên và đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cách đây gần 7 thập kỷ, vào những năm 1953 – 1954, di tích lịch sử kháng chiến chống Pháp khu rừng bản Nhọt là điểm dừng chân, đóng quân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đoàn quân giải phóng trong chuyến hành quân từ Nghĩa Lộ (Yên Bái) lên Điện Biên để thực hiện Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu - ghi một mốc son rực rỡ trong thế kỷ XX của dân tộc ta.

Nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử dân tộc, năm 2008, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định công nhận khu rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm nơi đóng quân là khu di tích lịch sử cấp tỉnh. Năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La đã giao cho huyện Phù Yên xây dựng công trình, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử kháng chiến chống Pháp khu rừng bản Nhọt, xã Gia Phù. 

Khánh thành giai đoạn 1 Di tích lịch sử Rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp -0
 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sơn La, Quân khu 2 và huyện Phù Yên rút băng khánh thành Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Khu di tích lịch sử kháng chiến chống Pháp rừng bản Nhọt có tổng diện tích hơn 300ha. Trong đó, công trình tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử kháng chiến chống pháp khu rừng bản Nhọt có quy mô diện tích 10,7ha. Công trình này được đầu tư xây dựng chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện các hạng mục, quy mô: Đền thờ Đại tướng diện tích 150m2; sân hành lễ và tổ chức lễ hội; cầu cảnh quan và hệ thống đường dẫn; Tổng diện tích xây dựng là 8.000m2; Thời gian thực hiện năm 2020 - 2021.

Công trình được khởi công ngày 15-10-2020. Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được xây dựng theo kiến trúc nhà sàn Tây Bắc. Ngay sau khi hoàn thành giai đoạn 1, UBND huyện Phù Yên đã phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo kinh tế kỹ thuật để tiếp tục thực hiện giai đoạn 2. Dự kiến đến ngày 15-9-2021 sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục.

Khánh thành giai đoạn 1 Di tích lịch sử Rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp -0
 Trồng cây lưu niệm.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh đã biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phù Yên đã chủ động, tích cực triển khai xây dựng và hoàn thành công trình Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào đúng dịp kỷ niệm 67 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2021). Đồng thời, trân trọng cảm ơn các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tham gia ủng hộ, tài trợ kinh phí đầu tư xây dựng công trình. Đồng thời yêu cầu địa phương cần làm tốt công tác quản lý, bảo dưỡng, tôn tạo công trình trở thành điểm đến hấp dẫn, tri ân các anh hùng liệt sĩ, làm nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau về một di tích lịch sử rất có ý nghĩa gắn với bảo môi trường sinh thái khu rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng dừng chân trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thay mặt gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Võ Hồng Nam - con trai của Đại tướng chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi trở lại mảnh đất Gia Phù, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La để dự Lễ khánh thành dự án tôn tạo và di tích lịch sử kháng chiến chống pháp khu rừng bản Nhọt - Hạng mục Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đúng vào dịp kỷ niệm 67 năm Ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Nhân dân xã Gia Phù, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La với tấm lòng yêu mến các thế hệ bộ đội Cụ Hồ đã đặt tên cho khu rừng là rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

Khánh thành giai đoạn 1 Di tích lịch sử Rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp -0
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trong buổi lễ.

Vào tháng 1-1954, các đơn vị pháo binh, pháo cao xạ của quân đội ta, cừng các đoàn dân công hỏa tuyến đã hành quân trên tuyến Sơn La - Lai Châu. Nơi đây là một trong những tuyến giao thông huyết mạch, có nhiều căn cứ hậu cần quan trọng. Từ bến phà Tạ Khoa đến ngã ba Cò Nòi, đèo Pha Đin đã trở thành những điểm đánh phá ác liệt của máy bay địch. Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Bộ chỉ huy chiến dịch và bộ đội ta đã dấu quân trong khu rừng bản Nhọt. Nơi đây đã che trở, bảo vệ, giúp đỡ bộ đội, dân công hoả tuyến an toàn trên đường hành quân tiến về Điện Biên Phủ. 

Thời kỳ đó, đồng bào các dân tộc Sơn La và huyện Phù Yên có cuộc sống rất nghèo và khó khăn, nhưng đã đóng góp 2.700 tấn gạo cho bộ đội ăn no để đánh thắng giặc (riêng huyện Phù Yên đóng góp 640 tấn). Trong 67 năm qua, cánh rừng ở bản Nhọt, xã Gia Phù này vẫn bạt ngàn, môi trường mầu xanh tươi - đó là bởi tình cảm yêu mến, thuỷ chung của đồng bào các dân tộc nơi đây dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng đoàn quân năm ấy.

Ngày nay, di tích lịch sử kháng chiến chống pháp khu rừng bản Nhọt được người dân yêu mến đặt tên ngắn gọn là Rừng đại tướng Võ Nguyên Giáp, hoặc là Rừng ông Giáp. Việc tôn tạo, phát huy giá trị di tích lịch sử này mở ra nhiều cơ hội không những để đẩy mạnh phát triển kinh tế, mà còn trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, nơi giáo dục truyền thống cách mạng của hai huyện Phù Yên và Bắc Yên và tỉnh Sơn La.

Nhân dịp này, Quân khu 2 và Bộ CHQS tỉnh Sơn La đã ủng hộ số tiền 100 triệu đồng để xây dựng Công trình; nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài huyện ủng hộ với số tiền hơn một tỷ đồng. Tại buổi Lễ, các đại biểu đã thả phóng sinh chim bồ câu và tổ chức trồng cây lưu niệm chung quanh Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.