Khẩn trương triển khai lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh

NDO -

Chiều 8/10, tại Trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ có buổi tiếp xúc cử tri tại TP Vũng Tàu và các huyện Côn Đảo, Đất Đỏ và Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức trực tuyến. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: VGP)
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: VGP)

Tại buổi tiếp xúc, các ý kiến phát biểu của cử tri đều đánh giá cao nỗ lực, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội tiếp tục nỗ lực ngoại giao vaccine kết hợp với việc đầu tư để Việt Nam sớm tự chủ được vaccine, nâng cao tỷ lệ bao phủ vaccine cho toàn dân, từ đó tạo điều kiện cho đất nước khôi phục kinh tế, mở cửa trở lại; tập trung tổ chức tốt các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã ban, trong đó có đối tượng là người có công, gia đình chính sách vượt qua khó khăn do đại dịch… 

Phát biểu với cử tri, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội đã có nhiều Nghị quyết, Chỉ thị… để chỉ đạo đối phó với dịch bệnh. Nhờ các biện pháp quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, linh hoạt thích ứng tình hình, cùng với sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân, sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, đến nay, tình hình cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Chiến dịch “ngoại giao vaccine” cũng được triển khai quyết liệt và hiệu quả, trong đó vận động vaccine, thuốc điều trị và trang thiết bị y tế, chuyển giao công nghệ phục vụ phòng, chống dịch được xác định là ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động đối ngoại cấp cao. 

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ hoàn thiện Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trong tháng 10. Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành, địa phương phải chủ động khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch, phương án thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở; tăng cường nguồn nhân lực, xây dựng các chính sách thỏa đáng đối với cán bộ y tế và lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch.

Khẩn trương triển khai lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo hướng nếu xuất hiện ổ dịch, nhanh chóng khoanh vùng, xét nghiệm với tốc  độ nhanh hơn tốc độ lây lan; cách ly phạm vi hẹp nhất có thể, hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, tiến độ nghiên cứu, chuyển giao và sản xuất vaccine, thuốc điều trị trong nước; triển khai hộ chiến vaccine phù hợp xu hướng chung của thế giới…