Kết quả bước đầu sau một năm thực hiện Chỉ thị 05

Một năm qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta kiên trì, quyết tâm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, đạt được một số kết quả nổi bật. Bên cạnh đó, cũng còn những hạn chế, thiếu sót cần khắc phục trong thời gian tới, để việc thực hiện Chỉ thị 05 thật sự đạt hiệu quả mong muốn.

Một tiết mục tham gia cuộc thi kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 của Trường THPT chuyên Hưng Yên.Ảnh Báo Hưng Yên
Một tiết mục tham gia cuộc thi kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 của Trường THPT chuyên Hưng Yên.Ảnh Báo Hưng Yên

Những kết quả bước đầu nổi bật

Một năm qua, nhận thức về Chỉ thị 05, về nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được nâng lên. Không chỉ trong cán bộ, đảng viên, mà về cơ bản, nhân dân đều biết tới chủ trương lớn của Đảng ta về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đang đi dần vào cuộc sống, trở nên thiết thực hơn, hiệu quả hơn.

Trên cơ sở chỉ đạo của trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đảng ủy cấp dưới và giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban xây dựng Đảng, các đảng ủy trực thuộc tổ chức triển khai thực hiện. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của các cấp ủy đã chủ động hơn, tổ chức khoa học hơn, phù hợp với điều kiện, đặc thù, nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị, có phân công nhiệm vụ cụ thể. Để tăng hiệu lực chỉ đạo thực hiện, Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương, Tỉnh ủy Quảng Bình, Tỉnh ủy Bạc Liêu đã ban hành Chỉ thị của Ban Thường vụ thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Việc học tập chuyên đề năm 2016 “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chuyên đề năm 2017 "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ", nhìn chung được thực hiện nghiêm túc với nhiều hình thức đa dạng.

Nhiều nơi tổ chức học tập trực tuyến tới cấp xã; có nơi tổ chức truyền hình cho toàn thể nhân dân cùng theo dõi, sau đó ghi đĩa hình phát về chi bộ, tổ chức cơ sở của các đoàn thể để tiếp tục nghiên cứu trong sinh hoạt chuyên đề. Một số ban thường vụ cấp ủy ban hành các chỉ thị về đổi mới lề lối, tác phong làm việc, cải cách thủ tục hành chính, nêu cao trách nhiệm công vụ, chống tham nhũng, lãng phí đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu, tạo không khí đồng thuận, ủng hộ trong xã hội.

Ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, nhiều đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu học tập và làm theo Bác, đổi mới tác phong công tác, gần dân, sát dân, vì dân, “nói đi đôi với làm”, “nói ít, làm nhiều”, dám làm, dám chịu trách nhiệm, làm việc khoa học... được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Ở một số nơi, nội dung nêu gương đã được cụ thể hóa, nhất là với cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh. Để phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre đã công bố công khai nội dung đăng ký của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng với 14 đồng chí bí thư cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII và thực hiện Chỉ thị 05 trên báo Đồng Khởi, được nhân dân hoan nghênh.

Nhiều cấp ủy các cấp thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị 05 bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả, trong đó có việc kế thừa kinh nghiệm và kết quả gần 15 năm liên tục thực hiện việc học tập và làm theo Bác. Việc đưa chuyên đề vào sinh hoạt chi bộ hằng tháng trở thành nền nếp ở nhiều địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở và trong các cơ quan, đơn vị. Nhiều đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Việc xây dựng kế hoạch tu dưỡng phấn đấu của cá nhân tuy chưa được nhiều nhưng nhiều nơi đã gắn với cam kết trong triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII để lựa chọn những việc làm cụ thể, thiết thực, có ý nghĩa, bảo đảm tính khả thi. Việc bổ sung và xây dựng chuẩn mực đạo đức ngày càng thiết thực, bám sát điều kiện thực tế, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị, phù hợp với từng đối tượng, vị trí công tác, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Nhiều nơi đã hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dần trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp...

Việc thực hiện Chỉ thị 05 tiếp tục góp phần vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Những chuyển biến tích cực trong tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, phong cách làm việc gần dân, trọng dân, vì dân... của nhiều cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt đã góp phần giải quyết dứt điểm thành công nhiều vụ việc nổi cộm, phức tạp, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở một số địa phương, đơn vị.

Nhiều địa phương xác định khâu đột phá gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng của Bác; đề ra những giải pháp thiết thực, giải quyết được nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc, tồn đọng nhiều năm, như: giải phóng mặt bằng, đền bù đất đai, thực hiện chế độ, chính sách, cải cách thủ tục hành chính... được nhân dân ghi nhận. Hầu hết các tỉnh, thành phố đều tập trung vào công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và đạt được kết quả rất tích cực. Xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2016 cho thấy, tất cả các địa phương đều có nỗ lực cải cách rất ấn tượng, khoảng cách điểm số giữa tỉnh cao nhất và thấp nhất được thu hẹp chỉ còn 17 điểm, thấp nhất trong 12 năm qua (năm 2006, khoảng cách này là 33 điểm).

Hạn chế và những giải pháp khắc phục

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục.

Vẫn còn những cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ và sâu sắc về sự cần thiết, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI và XII; chưa thấy được việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 vừa là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, vừa là yêu cầu cấp bách trước mắt; là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của một số cấp ủy vẫn còn lúng túng. Việc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn của cấp ủy thì kịp thời, đầy đủ, nhưng có nội dung còn sao chép, thụ động. Tính chủ động, sáng tạo, sự phù hợp với điều kiện, đặc thù của đơn vị, địa phương còn hạn chế; còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Việc thực hiện Chỉ thị 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở các cơ quan nhà nước chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều bộ, ngành chưa triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW theo yêu cầu của Bộ Chính trị.

Trong tổ chức quán triệt Chỉ thị 05, học tập những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về hình thức thì phong phú nhưng về nội dung chưa thật đầy đủ, sâu sắc, thiếu thống nhất, có nơi làm còn chậm theo kế hoạch của trung ương. Nhiều đơn vị, địa phương lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch làm theo Bác của tập thể và cá nhân; số lượng nội dung công việc cụ thể, đăng ký học tập, làm theo Bác chưa được nhiều. Một số nơi hướng dẫn đăng ký làm theo chưa sát yêu cầu thực tế của đơn vị mình, thiếu cụ thể, nên khó kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện. Một số nơi việc đăng ký mang tính hình thức, sao chép lẫn nhau. Vấn đề gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là việc nêu gương của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị chưa được nhiều, kết quả chưa rõ. Trong khi đó, vẫn còn những biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, xa dân...

Công tác tuyên truyền, giáo dục tuy được các cấp ủy chú trọng hơn nhưng chưa thường xuyên, liên tục; nội dung, hình thức chưa thật phong phú, đa dạng, phù hợp. Tuyên truyền điển hình tiên tiến còn ít, thiếu sự thuyết phục. Tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, nhất là vùng đồng bào có đạo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thanh, thiếu niên, thanh niên công nhân ở các khu công nghiệp, thanh niên nông thôn còn nhiều lúng túng, bất cập...

Để phát huy những kết quả bước đầu quan trọng đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện Chỉ thị 05 trong năm vừa qua, thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiên quyết, kiên trì thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng sau đây:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, nhất là trong sinh hoạt chi bộ. Yêu cầu đặt ra là, chi bộ phải là nơi đảng viên thường xuyên nghiên cứu, trao đổi, học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Lấy chi bộ là cơ sở để tổ chức học tập và xây dựng kế hoạch làm theo các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hai là, quan tâm phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, các ngành, các cấp theo phương châm trên trước, dưới sau. Người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương có trách nhiệm nêu gương thực hiện Chỉ thị 05 có kết quả cụ thể. Đây vừa là yêu cầu bắt buộc, vừa là ý thức tự giác của người đứng đầu trước đảng bộ và nhân dân địa phương, đơn vị. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị, bắt đầu từ yêu cầu nâng cao trách nhiệm tự giác thực hiện của người đứng đầu. Tập trung xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét.

Ba là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội. Cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, chú trọng việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 trong hệ thống hành chính, đối với công chức, viên chức, quan tâm tới những nơi có biểu hiện yếu kém kéo dài, chậm chuyển biến. Triển khai thực hiện đồng bộ ở tất cả các tầng lớp nhân dân, tất cả các nhóm xã hội. Ban thường vụ cấp ủy các cấp tập trung suy nghĩ, bàn bạc, tìm giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05 đối với đồng bào có đạo, đồng bào các dân tộc, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ, thanh niên công nhân, thanh niên nông dân; trong các doanh nghiệp, các đơn vị không có tổ chức cơ sở đảng.

Bốn là, tiếp tục chỉ đạo biên soạn chương trình, giáo trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc biên soạn chương trình, giáo trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân, giảng dạy ở các học viện, trường chính trị, trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp theo yêu cầu của Chỉ thị 05 và Kế hoạch 03 của Ban Bí thư phải được hoàn thành đúng yêu cầu và thời gian đề ra.

Năm là, cấp ủy các cấp cần tập trung làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo đúng kế hoạch toàn khóa và hằng năm đã được xây dựng.