IMF sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn chính sách cho Việt Nam

NDO -

Sáng 16/5 (giờ địa phương), tại New York, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc điện đàm với Phó Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Antoinette Monsio Sayeh.

Thủ tướng đánh giá cao sự đồng hành, hỗ trợ của IMF đối với quá trình phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là hỗ trợ xây dựng chính sách của Việt Nam.
Thủ tướng đánh giá cao sự đồng hành, hỗ trợ của IMF đối với quá trình phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là hỗ trợ xây dựng chính sách của Việt Nam.

Tại điện đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn và đánh giá cao IMF đã hỗ trợ tiếp cận vaccine, tài chính, khuyến nghị tư vấn cho Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19 và Việt Nam đang sử dụng hiệu quả, đúng mục đích; có các hỗ trợ, tư vấn cho Chính phủ Việt Nam trong suốt quá trình phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ, tư vấn cho Việt Nam trong xây dựng, hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô, phát triển bền vững, đặc biệt là ổn định chính sách tiền tệ.

Thủ tướng đánh giá cao sự đồng hành, hỗ trợ của IMF đối với quá trình phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là hỗ trợ xây dựng chính sách của Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, nhờ phòng, chống dịch hiệu quả, Việt Nam đã đạt được một số thành tựu ban đầu trong quá trình phục hồi kinh tế-xã hội sau đại dịch. Trong đó, tăng trưởng kinh tế quý 1/2022 đạt 5%, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm, thị trường lao động được phục hồi. Hiện, Việt Nam đang triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời triển khai gói hỗ trợ trị giá khoảng 4% GDP, trong đó tập trung vào nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở; bảo đảm an sinh xã hội để không ai bị bỏ lại phía sau; hỗ trợ về thuế, phí, chi phí đầu vào cho doanh nghiệp; phát triển hạ tầng để vừa tạo ra công ăn việc làm, vừa tạo ra tăng trưởng kinh tế và phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng chiến lược. Do đó, đề nghị IMF hỗ trợ Việt Nam thực hiện hiệu quả chương trình này.

IMF sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn chính sách cho Việt Nam -0
Quang cảnh cuộc điện đàm.

Thủ tướng cũng đề nghị IMF tư vấn, khuyến nghị chính sách và hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực giúp Chính phủ Việt Nam hoạch định và triển khai hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2021-2025) và Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm (2021-2030); đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển kinh tế-xã hội, hướng tới mục tiêu trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Trước mắt, đề nghị IMF hỗ trợ, tư vấn cho Việt Nam trong bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; phát triển thị trường vốn minh bạch, bền vững; kiểm soát lạm phát; phát triển logistics, giảm phí vận tải; đổi mới công nghệ, chuyển đổi số; đa dạng hóa chuỗi cung ứng; chống biến đổi khí hậu; chuyển đổi năng lượng...

Phó Tổng Giám đốc IMF Antoinette Monsio Sayeh chúc mừng Việt Nam đã rất thành công trong phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; vui mừng về mối quan hệ đối tác tốt đẹp giữa Việt Nam-IMF; khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác tốt của IMF.

Bà cho biết, IMF sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam theo các đề nghị của Thủ tướng, trong đó sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong tư vấn xây dựng chính sách; mong muốn được thăm, làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng của Việt Nam để có các chương trình cụ thể.