Hợp tác Việt Nam - các nước

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 15-5, Hiệp hội Hữu nghị Ca-na-đa - Việt Nam (CVFS) trang trọng tổ chức hội thảo kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng hình thức trực tuyến. Hội thảo giới thiệu với bạn bè quốc tế về tiểu sử, thân thế và sự nghiệp vị lãnh tụ thiên tài của nhân dân Việt Nam. Ðại diện CVFS X.Rút-chin-xki nhận định, Việt Nam ngày nay luôn kiên định với lời dạy và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dưới sự lãnh đạo dày dạn và kinh qua nhiều thử thách của Ðảng Cộng sản, Việt Nam đối phó thành công với những thách thức như sự cạnh tranh giữa các cường quốc, đại dịch Covid-19 và những tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, kỹ thuật số... Việt Nam được cộng đồng quốc tế tôn trọng khi đấu tranh cho hòa bình, tự do, dân chủ ở trong nước và quốc tế.

* Ðể giúp Lào đối phó với đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ hai, trong những ngày qua, Ðoàn chuyên gia y tế của Việt Nam đã sát cánh cùng các y, bác sĩ và người dân Lào tại tỉnh Cham-pa-xắc hỗ trợ nước bạn nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh. Ðại diện Bộ Y tế Lào đánh giá rất cao những bài học kinh nghiệm, cũng như các đề xuất, góp ý mà các chuyên gia Việt Nam đã chia sẻ với Lào.

* Chuyên trang Vietnam Briefing của hãng tư vấn đầu tư nước ngoài Dezan Shira & Associates vừa đăng bài phân tích xu hướng gia tăng đầu tư của Liên hiệp châu Âu (EU) vào Việt Nam và lý do Việt Nam trở thành đối thủ cạnh tranh "đáng gờm" về thu hút đầu tư nước ngoài ở Ðông - Nam Á. Theo đó, EU và Việt Nam quyết định tạo thuận lợi về môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp hai bên sau khi phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU. Trong khi đó, cuộc khảo sát về chỉ số môi trường kinh doanh quý I-2021 do Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) thực hiện cho thấy, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào nền kinh tế Việt Nam.

* Viện Nghiên cứu thương mại quốc tế thuộc Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) công bố báo cáo cho biết, Việt Nam đã và đang được chú ý như một thị trường đầu tư hấp dẫn ở Ðông - Nam Á. Theo KITA, xuất khẩu và đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam đang gia tăng. Từ năm 2017, Việt Nam vươn lên nằm trong nhóm ba nước xuất khẩu nhiều nhất sang Hàn Quốc. Trong thời kỳ hậu Covid-19, khi các doanh nghiệp toàn cầu đổ xô vào Việt Nam, rủi ro thị trường cũng tăng lên; do vậy chính phủ và các công ty Hàn Quốc cần chủ động phối hợp với Việt Nam xây dựng một mạng lưới ứng phó với rủi ro.