Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9

NDO -

Chiều ngày 2-10, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo. Ảnh: VGP
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo. Ảnh: VGP

Công khai giá các thiết bị y tế

Lãnh đạo Bộ Y tế nhìn nhận, vấn đề xã hội hoá đã đạt được nhiều thuận lợi, thành tựu, liên quan lợi ích của các cơ sở y tế, để tiếp cận được quy trình kỹ thuật cao, giúp cho cơ sở y tế trong điều kiện ngân sách có hạn có thể mở rộng được thiết bị y tế, cung cấp dịch vụ cao cho người dân. Thầy thuốc cũng là những người thụ hưởng thông qua các thiết bị kỹ thuật cao như rô-bốt, nâng cao hoạt động chuyên môn, giúp người dân hạn chế ra nước ngoài điều trị, người dân được thụ hưởng ở mức chi phí không cao.

Tuy nhiên phải nhìn nhận, thông qua xã hội hóa xảy ra tình trạng nâng giá thiết bị. Bộ Y tế không phải bây giờ mới có rà soát đề án đầu tư trang thiết bị y tế. Trước đây, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị rà soát lại các đề án, Giám đốc các sở y tế, người đứng đầu các bệnh viện phải có trách nhiệm khi phê duyệt đề án dịch vụ y tế, công khai đến người dân.

Về vấn đề xây dựng giá dịch vụ theo yêu cầu, Bộ Y tế đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo từ năm 2019 xây dựng hai thông tư về giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ y tế theo yêu cầu. Bộ đã xây dựng dự thảo thông tư từ quý I, quý II/2019. Tuy nhiên, khi ban hành, Bộ cũng phải có sự chấp thuận của các bộ, ngành, bên cạnh đó phải phụ thuộc vào giá tiêu dùng, làm sao để không bị ảnh hưởng CPI của quốc gia. Bộ dự định sẽ ban hành Thông tư này sớm nhất để hướng dẫn các đơn vị có trách nhiệm công khai giá dịch vụ theo yêu cầu, tuân thủ theo khung giá của Bộ Y tế.

Gần đây nhất, Bộ Y tế cũng đã thực hiện việc công khai giá trang thiết bị lên Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế, giá thuốc, vật tư y tế cũng vậy, để làm kênh thông tin khi tổ chức mua sắm, xã hội hoá. Các doanh nghiệp phải có trách nhiệm công khai giá dịch vụ lên Cổng TTĐT Bộ Y tế.

Bộ dự kiến từ tháng 9 và hoàn tất vào 31-12-2020, tất cả các doanh nghiệp phải công khai giá các trang thiết bị y tế như vậy.

Tiếp tục mở rộng các chuyến bay quốc tế

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), việc mở các đường bay sẽ theo lộ trình và theo thứ tự ưu tiên. Các nước được ưu tiên sẽ là các địa bàn kiểm soát dịch tốt, cụ thể ở đây là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia…, để có thể trao đổi các chuyến bay trên cơ sở kiểm soát dịch tốt.

Hiện tại, với các địa bàn Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Bộ GTVT có đưa ra phương án 1-2 chuyến bay/tuần, có sự thống nhất giữa các bộ ngành đối với quy định về các đối tượng được bay, cách kiểm dịch cũng như cách ly giao về địa phương.

Theo phân công, Bộ GTVT có nhiệm vụ trao đổi với các nhà chức trách hàng không để kết nối các chuyến bay cũng như thảo luận hướng bay, thống nhất phương thức kiểm dịch của các chuyến bay đến-đi… Việc tổ chức cách ly được giao cho các địa phương thực hiện.

Đối với một số vướng mắc nhất định hiện nay, Bộ GTVT sẽ cùng các bộ, ngành tiếp tục kiện toàn lại việc cách ly vì hiện nay tần suất 1-2 chuyến/tuần đang là tương đối lớn đối với khả năng cách ly của các địa phương cũng như thống nhất về chi phí cách ly của các đơn vị lưu trú tại địa phương.

Như vậy, có thể thấy việc mở thành công các chuyến bay quốc tế đầu tiên sẽ là tiền đề để mở các chuyến bay tiếp theo tới Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) cũng như thống nhất cách bay, công tác cách ly trong thời gian tới.

Chưa thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với ông Nguyễn Đức Chung

Đại diện Bộ Công an cho biết, về sức khỏe của ông Nguyễn Đức Chung, theo báo cáo của cơ quan điều tra, ông Chung hiện nay tình trạng sức khỏe bình thường trong điều kiện mới. Vụ án của ông Chung đang được tiếp tục mở rộng điều tra.

Cơ quan điều tra cho rằng, ông Chung liên quan đến ba vụ án, hiện nay mới là một vụ, còn các vụ tiếp theo cơ quan điều tra sẽ tiếp tục tiến hành trong thời gian tới.

Về việc luật sư hay gia đình ông Chung nộp đơn bảo lãnh để thay đổi biện pháp ngăn chặn, cơ quan điều tra đã nhận được đơn này và cũng đang xem xét. Qua kết quả điều tra và trao đổi với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thì thấy rằng tội "Chiếm đoạt bí mật Nhà nước" có tính chất rất nghiêm trọng. Do đó, cơ quan điều tra chưa thay đổi biện pháp ngăn chặn.

Cơ quan điều tra đã phối hợp với cơ quan y tế trong việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bị can Nguyễn Đức Chung trong tại trạm giam.