Hội thảo khoa học chiến thắng Điện Biên Phủ và chiến trường Đông Nam Bộ - cực Nam Trung Bộ

Ngày 23-4, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và  Học viện lục quân phối hợp tổ chức hội thảo khoa học: Chiến thắng Điện Biên Phủ và chiến trường Đông Nam Bộ - cực Nam Trung Bộ. Nhiều  vị tướng lĩnh quân đội, các nhà khoa học đã có tham luận tại hội thảo.

Dự hội thảo có nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt,  Thượng tướng Lê Văn Dũng, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Văn Chia, Tư lệnh Quân khu 7; Trung tướng Đào Văn Lợi, Tiến sĩ, Giám đốc Học viện Lục quân và các tướng lĩnh, các cán bộ lão thành cách mạng, lãnh đạo tỉnh và Ban Tuyên giáo các tỉnh Nam Bộ; Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh, các nhà khoa học...

Khai mạc hội thảo, Trung tướng Nguyễn Văn Chia nêu bật ý nghĩa lịch sử vô cùng trọng đại của chiến thắng Điện Biên Phủ và nhấn mạnh chiến thắng Điện Biên Phủ được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng, một Đống Đa trong thế kỷ 20, đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá thành trì của hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc.

Phát biểu tại hội thảo Trung tướng, Tiến sĩ Đào Văn Lợi, nêu rõ thắng lợi vĩ đại Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những chiến công chói lọi nhất trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, bằng chứng khẳng định sức mạnh chiến tranh nhân dân, do Đảng và  Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Mục đích của hội thảo nhằm làm rõ hơn, sâu sắc hơn tầm vóc vĩ đại của chiến thắng Điện Biên Phủ và làm sáng tỏ hơn nữa tác động nhiều mặt của chiến trường cả nước, trong đó có chiến trường Đông Nam Bộ và cực Nam Trung Bộ đối với chiến dịch Điện Biên Phủ.

Các vị tướng lĩnh quân đội, các nhà khoa học từng tham gia hai cuộc kháng chiến góp phần giành độc lập, tự do cho dân tộc đã phát biểu ý kiến nêu lên những kỷ niệm chiến trường, những hồi ức sống động, gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi anh hùng của đồng chí, đồng bào trong chiến dịch, sự giúp đỡ, ủng hộ quý báu của bè bạn quốc tế, trong đó có sự ủng hộ của nhân dân tiến bộ Pháp yêu chuộng hòa bình. Nhiều tham luận đã nêu rõ ý nghĩa của những trận đánh trên các chiến trường chia lửa, ghìm chân kẻ thù phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ giành thắng lợi.