Hội nghị trực tuyến An ninh quốc tế Moscow lần thứ 9

NDO -

Từ ngày 23 đến 24-6, Hội nghị An ninh quốc tế Moscow  lần thứ 9, diễn ra theo hình thức trực tuyến, dưới sự chủ trì của Đại tướng Sergey Shoygu, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga, với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Quốc phòng và lãnh đạo quân đội các nước. 

Đoàn đại biểu cán bộ cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự Hội nghị trực tuyến An ninh quốc tế Moscow lần thứ 9 tại Phiên toàn thể 2 của hội nghị, tại điểm cầu Hà Nội.
Đoàn đại biểu cán bộ cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự Hội nghị trực tuyến An ninh quốc tế Moscow lần thứ 9 tại Phiên toàn thể 2 của hội nghị, tại điểm cầu Hà Nội.

Tại điểm cầu Hà Nội chiều 23-6, có Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng, Trưởng đoàn đại biểu cán bộ cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam, tham dự tại Phiên toàn thể 2 của hội nghị.

Tại hội nghị, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres và Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi thông điệp chào mừng.

Hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 9 gồm 5 phiên toàn thể: Sự ổn định chiến lược, chuyển đổi và triển vọng; khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh chính trị toàn cầu; hợp tác quân sự và kỹ thuật - quân sự giữa Liên bang Nga và các nước Trung Đông - Châu Phi như một yếu tố chính trong việc củng cố an ninh khu vực; sự phối hợp hành động về quân sự như một yếu tố trong đấu tranh chống các thách thức và mối đe dọa khu vực tại Mỹ - Latin và Tây bán cầu; an ninh châu Âu: các xu hướng và triển vọng.

Ngoài ra, Hội nghị có hai phiên hội thảo chuyên đề: Vai trò của các cơ quan quốc phòng trong đấu tranh chống Covid-19; an ninh thông tin: các vấn đề và giải pháp.

Phát biểu ý kiến tại phiên toàn thể thứ 2 “Khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh chính trị toàn cầu”, với chủ đề “Các quan điểm chiến lược về an ninh khu vực”, Thượng tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng, Trưởng đoàn Việt Nam nhận định:  Hòa bình, hợp tác và phát triển là xu thế chủ đạo của thế giới từ sau năm 1945. Điểm lại các thách thức an ninh đang diễn ra tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trưởng đoàn Việt Nam nhấn mạnh vai trò quan trọng của các cơ chế hợp tác đa phương khu vực, đặc biệt là cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) trong duy trì hòa bình, an ninh khu vực.

Thượng tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh vai trò của Liên Xô trong Chiến tranh Thế giới lần thứ II và đánh giá cao vai trò hiện nay của Liên bang Nga trong khu vực, đặc biệt trong hợp tác trong khuôn khổ ADMM+ cũng như những đề xuất hợp tác đa phương của Nga với ASEAN như các Cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Nga, Diễn tập Hàng hải ASEAN - Nga, cũng như các hoạt động đa phương quốc tế do Bộ Quốc phòng Liên bang Nga khởi xướng và chủ trì tổ chức; trong đó có Hội thao quân sự quốc tế ArmyGames. Các hoạt động thực tế đã góp phần củng cố sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, làm tiền đề cho các hoạt động hợp tác cũng như tăng cường khả năng phối hợp hoạt động chung giữa các lực lượng tham gia.

Hội nghị trực tuyến An ninh quốc tế Mát-xcơ-va lần thứ 9 -0
Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng, Trưởng đoàn đại biểu cán bộ cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam, tham dự hội nghị.

Đây là minh chứng cho việc Nga đang ngày càng khẳng định vai trò của mình tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác và quan hệ hữu nghị với các nước ASEAN, trở thành nhân tố tích cực cùng ASEAN duy trì sự cân bằng trong khu vực, ngăn ngừa xung đột và chiến tranh, giảm chạy đua vũ trang, góp phần duy trì môi trường hoà bình, bảo đảm an ninh và ổn định ở khu vực. 

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang khẳng định lại chính sách quốc phòng của Việt Nam mang tính chất hòa bình và tự vệ; nhắc lại nguyên tắc giải quyết các tranh chấp, bất đồng, trong đó có tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế; tích cực, chủ động hợp tác với các nước, trong đó có Nga nhằm bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; cũng như cam kết của Việt Nam đóng góp cho nền hòa bình chung...

Thượng tướng Phan Văn Giang nêu rõ: Về phần mình, Việt Nam tiếp tục thực hiện chính sách quốc phòng mang tính chất hòa bình và tự vệ; kiên quyết, kiên trì đấu tranh giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng, trong đó có tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và các quy định thống nhất trong khu vực; tích cực, chủ động hợp tác với các nước, trong đó có Nga nhằm bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, vì cuộc sống của người dân. Từ những kinh nghiệm xương máu của dân tộc mình, Việt Nam hiểu giá trị của hòa bình, và cũng sẽ làm hết sức mình để đóng góp cho công cuộc bảo vệ hòa bình vì lợi ích không chỉ của chúng tôi mà còn của tất cả các quốc gia khác.