Hội đồng Bầu cử quốc gia giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh Sơn La

NDO -

Ngày 5-5, Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Bầu cử Quốc gia do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử quốc gia làm trưởng đoàn đã đến giám sát, kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh Sơn La. 

Đồng chí Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác kiểm tra công tác bầu cử tại hai tổ bầu cử ở thành phố Sơn La.
Đồng chí Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác kiểm tra công tác bầu cử tại hai tổ bầu cử ở thành phố Sơn La.

Đón và làm việc với Đoàn công tác, có đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các thành viên trong Hội đồng bầu cử tỉnh. Trước khi có làm việc với tỉnh Sơn La, đồng chí Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn công tác đã đến kiểm tra khu vực bỏ phiếu số 7, xã Hua La và khu vực bỏ phiếu số 4, phường Tô Hiệu (TP Sơn La). Tại đây, đồng chí Trần Thanh Mẫn đã tặng 20 suất quà cho các hộ chính sách, hộ nghèo của xã Hua La và phường Chiềng Cơi.

IMG_9854-1620212090673.jpg
 Đồng chí Trần Thanh Mẫn tặng quà cho các hộ gia đình chính sách xã Hua La và phường Chiềng Cơi.

Tại cuộc làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sơn La đã báo cáo tình hình phát triển KT-XH, an an ninh - quốc phòng của tỉnh trong năm 2020 và quý I-2021; tiến độ triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HDND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh. Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, diễn biến bất thường của thời tiết, song tỉnh Sơn La hoàn thành  “nhiệm vụ kép”: Vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh và tổ chức thành công Đại hội đảng các cấp.

Về triển khai công tác chuẩn bị bầu cử, tỉnh Sơn La đã tập trung thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đến nay công tác chuẩn bị bầu cử đã triển khai chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm về thời gian, tiến độ và chất lượng công việc theo đúng quy định của Luật bầu cử. Toàn tỉnh, thành lập 3.295 tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương bảo đảm đúng số lượng, cơ cấu, thành phần và thời gian theo quy định của pháp luật. Chuẩn bị chu đáo công tác nhân sự cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026. Tổ chức tiếp nhận 9.711 hồ sơ của người được tổ chức giới thiệu ứng cử, tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Sơn La đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Sơn La có 8.573 người đủ điều kiện, tiêu chuẩn để giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tỉnh cũng đã thành lập 12 Đoàn kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử. Chỉ đạo việc lập và niêm yết danh sách cử tri của từng khu vực bỏ phiếu. Công tác tuyên truyền được quan tâm; chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất; công tác bảo đảm an ninh, chính trị, an toàn xã hội và đặc biệt là xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh Covid-19; đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong tham gia, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác bầu cử…

IMG_9937-1620212093966.jpg
Đồng chí Trần Thanh Mẫn làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La. 

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Mẫn, ghi nhận, biểu dương những kết quả phát triển KT-XH, nhiệm vụ ANQP của tỉnh Sơn La trong thời gian qua. Về triển khai công tác chuẩn bị bầu cử, Sơn La đã triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Hội đồng bầu cử quốc gia; Sơn La thực hiện đúng quy định của Luật Bầu cử, có nhiều cách làm sáng tạo, xây dựng được các kịch bản, tình huống có thể xảy ra để xử lý kịp thời, nhất là các tình huống phòng chống Covid-19.

Đồng chí lưu ý 3 vấn đề đối với Sơn La, đó là: Đẩy mạnh tuyên truyền công tác bầu cử, có nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, càng đến gần ngày bầu cử thì công tác này càng phải được quan tâm. Đồng thời, nâng cao cảnh giác, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của kẻ địch. Đồng chí yêu cầu công tác chỉ đạo công tác bầu cử phải đồng bộ, thống nhất từ trên xuống dưới, việc chuẩn bị ở các khu vực bầu cử, tổ bầu cử, niêm yết danh sách người ứng cử phải chính xác, rõ ràng, thuận lợi cho các cử tri thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, tránh bầu hộ, bầu thay. Chuẩn bị kỹ lưỡng cơ sở vật chất bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thật sự là Ngày hội của toàn dân… Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đồng chí yêu cầu rà soát lại các kịch bản, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, không lơ là mất cảnh giác.

Nhưng nội dung được thảo luận, đề cập tại buổi làm việc cần tổng hợp, báo cáo về Hội đồng bầu cử quốc gia sớm trước hai ngày.

Nhân chuyến công tác kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại Sơn La, đồng chí Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác đã đến dâng hương đền thờ Bác Hồ tại Quảng trường Tây Bắc và Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Nhà tù Sơn La.