Hướng tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VI

Hỗ trợ nhà nông ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật

NDO -

Những năm qua, Hội Nông dân các cấp ở tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một trong những thành tựu rõ nét nhất là ứng dụng các tiến bộ KHKT về giống, phân bón và tưới tiêu...

Khảo nghiệm giống lúa chất lượng cao trên cánh đồng mẫu lớn ở tỉnh Quảng Trị.
Khảo nghiệm giống lúa chất lượng cao trên cánh đồng mẫu lớn ở tỉnh Quảng Trị.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị Nguyễn Ðán cho biết: Cùng với việc tạo ra bộ giống cây, con phong phú, đa dạng và bảo đảm chất lượng, trình độ sản xuất của nông dân ở Quảng Trị ngày càng được nâng cao nhờ việc không ngừng chuyển giao các tiến bộ KHKT đến với người dân của Hội Nông dân ở các địa phương. Thông qua các lớp tập huấn và xây dựng các mô hình tham quan học tập, người dân được hướng dẫn khá kỹ lưỡng các kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, kỹ thuật bón phân và loại phân bón sử dụng đối với các giống cây trồng ở các vùng đất khác nhau... Nhờ vậy, các giống cây, con mới không ngừng cho năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao.

Huyện Cam Lộ là địa phương tích cực thực hiện đề án nâng cao hiệu quả vùng lạc bằng cách xây dựng nhiều mô hình thí điểm trồng lạc mới, giúp người dân ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất lạc. Vụ đông xuân năm nay, toàn huyện Cam Lộ gieo trồng 786 ha lạc, năng suất bình quân đạt hơn 25 tạ/ha. Bên cạnh việc hỗ trợ, khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng lạc bằng phương pháp phủ ni-lông (mô hình thí điểm thành công năm 2011), Hội Nông dân huyện Cam Lộ tích cực phối hợp với một số địa phương trong huyện áp dụng thí điểm các mô hình sản xuất lạc kỹ thuật mới như: thí điểm mô hình trồng lạc bằng phương pháp thử mật độ theo kỹ thuật mới 43 - 45 củ/m2 thay cho mật độ truyền thống 32 củ/m2 ở thôn Quật Xá, xã Cam Thành và thị trấn Cam Lộ; thí điểm mô hình trồng lạc trên luống và xen canh ngô (5 hàng lạc trên luống xen canh một hàng ngô ở dưới) tại hai xã Cam Thành và Cam Tuyền; thí điểm mô hình giống lạc mới KT 10 ở xã Cam Thành... Các kỹ thuật mới về sản xuất lạc được áp dụng như lên luống, tưới nước bằng phương pháp rãnh, phủ bạt ni-lông... nhằm tăng nhiệt độ đất khi trời rét để phòng, chống rét và hạn chế sự bốc hơi nước, tăng khả năng giữ ẩm lúc gặp hạn, rút ngắn thời gian sinh trưởng của lạc... nên cây lạc không những thích ứng được với khí hậu rét đậm, rét hại mà còn phát triển tốt trong điều kiện nắng nóng kéo dài, cho năng suất cao. Ông Hoàng Minh, ở thôn Quật Xá, xã Cam Thành cho biết: "Gia đình tôi trồng hơn hai mẫu lạc, nhờ tăng cường đầu tư chăm sóc nên năng suất lạc có vụ đạt tới gần 30 tạ/ha, thu nhập gần 90 triệu đồng. Trong năm tới, gia đình chúng tôi tiếp tục mở rộng diện tích cây lạc để tăng thu nhập cao hơn".

Hội Nông dân huyện Hướng Hóa đã có những hoạt động thiết thực và thật sự trở thành người bạn đồng hành trợ giúp bà con nông dân xóa đói, giảm nghèo, từng bước vươn lên làm giàu. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hướng Hóa Nguyễn Thế Hùng cho biết: Những năm qua, cùng với đổi mới nội dung phương thức hoạt động tạo sự gắn bó mật thiết giữa hội viên với tổ chức hội, Hội Nông dân mở nhiều lớp tập huấn, chuyển giao các tiến bộ KHKT cho nông dân áp dụng vào sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2012, Hội Nông dân phối hợp với Trạm Khuyến nông - khuyến lâm huyện chuyển giao nhiều mô hình khuyến ngư, với gần 30.000 con cá giống cho các hộ gia đình ở thị trấn Khe Sanh và hai xã Tân Liên, Tân Hợp; phối hợp với Công ty TNHH MTV Trường Anh tổ chức hội nghị đầu bờ hướng dẫn cho cán bộ, hội viên nông dân các xã Hướng Phùng, Hướng Tân, Tân Hợp, Khe Sanh và Tân Liên về chất lượng hiệu quả phân bón Con Công và kỹ thuật chăm sóc cây cà-phê; phối hợp với Nhà máy chế biến tinh bột sắn Hướng Hóa tuyên truyền vận động người dân đầu tư phân bón thâm canh tăng năng suất sắn cao sản KM 94. Hội Nông dân huyện cũng đã tích cực phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Thú y, Trạm Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông - khuyến ngư tỉnh tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật về sản xuất lúa nước, trồng cây cà-phê, hồ tiêu, nuôi cá nước ngọt, xây dựng các mô hình trình diễn...

Hộ ông Lê Ðức Hùng, ở xã Gio Sơn, huyện Gio Linh và ông Trần Văn Linh, ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh được Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh Quảng Trị, chọn xây dựng mô hình điểm về nuôi trồng nấm thương phẩm. Với sự hỗ trợ tích cực về kỹ thuật, lò hấp thủ công và giống, hai mô hình này đã đạt được những kết quả khả quan, tổng thu nhập từ trồng nấm của hai gia đình hằng năm hơn 100 triệu đồng. Hộ gia đình ông Nguyễn Ðăng, ở thôn Bích Khê, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong được dự án Renew hỗ trợ hơn 30 triệu đồng xây dựng mô hình và được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật do Hội Nông dân huyện Triệu Phong tổ chức đã triển khai trồng nấm sò, mộc nhĩ đạt hiệu quả cao, cho thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm.

Mô hình hỗ trợ nhà nông ứng dụng các tiến bộ KHKT thuộc lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo chuyển biến tích cực làm thay đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, thay đổi bộ mặt nông thôn. Bên cạnh tiến hành khảo nghiệm, tuyển chọn các giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng cao, phù hợp các vùng sinh thái trong tỉnh, Hội Nông dân đã xây dựng các mô hình hỗ trợ đưa tiến bộ KHKT vào đầu tư thâm canh trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp, thủy sản, giúp các huyện, thị xã, thành phố chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất tập trung; xây dựng được nhiều mô hình bố trí cây trồng, xen canh, luân canh trên các chân đất cát ở Vĩnh Linh, Triệu Phong, Hải Lăng... làm tăng thu nhập cho người nông dân trên một đơn vị diện tích thâm canh. Các mô hình cho hiệu quả kinh tế cao được lãnh đạo các địa phương đưa vào nghị quyết nhân rộng ra các địa phương, từng bước nâng cao đời sống của người dân.