Hiện thực hóa các cam kết, mục tiêu trong hợp tác phát triển giáo dục Việt Nam-Hungary

NDO -

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Hungary, chiều 27/6 (theo giờ địa phương), tại Trường Đại học Eötvös Loránd, Thủ đô Budapest, Giáo sư, Tiến sĩ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam-Hungary.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Việt Nam và Hungary đã chứng kiến lễ trao 9 Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa các trường đại học của hai nước. (Nguồn: VOV)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Việt Nam và Hungary đã chứng kiến lễ trao 9 Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa các trường đại học của hai nước. (Nguồn: VOV)

Điểm nhấn mạnh quan trọng trong các thông điệp của các nhà lãnh đạo và các nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục hai nước, đó là: hai nước Việt Nam và Hungary đều đã đạt được những thành tựu quan trọng, vượt bậc trên tất các lĩnh vực, trong đó có sự đóng góp đặc biệt ở lĩnh vực hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Hungary.

Tiền đề quan trọng phát triển hợp tác hữu nghị

Phát biểu chào mừng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, Thỏa thuận hợp tác giáo dục giữa Chính phủ Hungary và Việt Nam năm 2013 là một minh chứng rõ ràng cho những cam kết nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai bên, nhất là từ khi hai bên nâng cấp quan hệ hợp tác lên đối tác toàn diện nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2018.

Hiện nay, có hơn 600 du học sinh Việt Nam đang học tập, công tác tại Hungary; trong đó, mỗi năm Hungary dành cho Việt Nam 200 suất học bổng. Tới nay, Hungary đã đào tạo cho Việt Nam hơn 4.000 du học sinh có trình độ về khoa học kỹ thuật, quản lý kinh tế và các lĩnh vực, trong đó, nhiều người đã trở thành các nhà lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống chính trị của Việt Nam, các nhà khoa học trong các cơ sở nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nhân thành đạt trên các lĩnh vực.

Đây là những nền tảng, là vốn quý tạo tiền đề quan trọng để tiếp tục phát triển hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam-Hungary trong giai đoạn tới.

Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam là quốc gia có gần 100 triệu dân, đang ở thời điểm dân số vàng; luôn coi giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu. Trong những năm qua, Việt Nam đã dành sự quan tâm đặc biệt để xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách và ưu tiên nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Phó Thủ tướng cho biết, Diễn đàn có sự tham gia của Giáo sư, Tiến sĩ Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội, người lãnh đạo trưởng thành từ ngành giáo dục và luôn dành sự quan tâm đối với lĩnh vực này.

Đặc biệt, kết quả chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu tới Hungary và các văn kiện được ký kết tại Diễn đàn sẽ mở ra thời kỳ mới, đẩy nhanh hơn nữa, hiện thực hóa các cam kết, các mục tiêu trong hợp tác phát triển giáo dục Việt Nam-Hungary.

Đổi mới hợp tác văn hóa

Tại Diễn đàn, thay mặt Đoàn công tác cấp cao của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng trao đổi một số nội dung.

Theo đó, trước mắt, các cơ quan của Việt Nam và Hungary cần thúc đẩy hợp tác để thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận về giáo dục đã ký kết. Hungary là quốc gia có thế mạnh về đào tạo các ngành, như: y dược, điện tử, năng lượng, văn học nghệ thuật, nhất là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến nông sản, pháp luật…

Đây cũng là những ngành, những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu cao về nguồn nhân lực cho sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Do vậy, về lâu dài, các cơ sở đào tạo, nghiên cứu cần xây dựng các giải pháp cụ thể để thúc đẩy mạnh mẽ hơn hợp tác giáo dục giữa hai nước trong những lĩnh vực trên.

Ông Balazs Hanko, Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa và Đổi mới Hungary cho biết, Chính phủ Hungary luôn quan tâm vấn đề về văn hóa và văn hóa đổi mới cũng là nội dung rất quan trọng trong các lĩnh vực của cuộc sống vì tương lai của nước Hungary sẽ phụ thuộc vào việc đổi mới và văn hóa đổi mới.

Quốc vụ khanh Balazs Hanko bày tỏ tự hào khi nói về hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Hungary và Việt Nam; khẳng định trên nền tảng của mối quan hệ tốt đẹp này, hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong tương lai.

Trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, hai bên sẽ tiếp tục xây dựng các mối quan hệ hợp tác giữa các trường đại học, cao đẳng có hiệu quả thực chất, từ đó tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa hai bên. Cùng với đó, tăng cường đổi mới hợp tác văn hóa cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ Hungary.

Thông qua các chương trình hợp tác đào tạo của Chính phủ Hungary, hằng năm có khoảng 200 sinh viên Việt Nam đã tham gia chương trình ở các lĩnh vực y tế, luật, kiến trúc, lâm nghiệp, khoa học kỹ thuật…

Hiện thực hóa các cam kết, mục tiêu trong hợp tác phát triển giáo dục Việt Nam-Hungary -0
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo các bộ, ban, ngành chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu. (Nguồn: VOV)

Giáo dục mang tính cạnh tranh

Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa và Đổi mới chia sẻ, trong hai năm qua, Hungary đã thay đổi hệ thống đào tạo và cao đẳng và đã dùng tới 2% GDP sử dụng vào đào tạo đại học, qua đó góp phần nâng cao hơn chất lượng giáo dục và tính cạnh tranh của giáo dục Hungary.

Cảm ơn những người bạn Việt Nam đã có sự hợp tác tốt với các đối tác Hungary trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa và Đổi mới Hungary chia sẻ, có những trường đại học của Hungary đứng ở trong top 1% những trường đại học của thế giới.

“Chúng tôi đang phấn đấu có ít nhất có 1 trường nằm trong top 100 các trường đại học tốt nhất của thế giới”, ông Balazs Hanko cho biết, đồng thời bày tỏ tin tưởng sự hợp tác này sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển trong tương lai.

Giáo sư, Tiến sĩ László Borhy, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Hungary cho biết, đây là lần thứ ba diễn đàn được tổ chức. Các cơ quan đại diện của Hungary ở trong và ngoài nước, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng của Hungary coi trọng hợp tác với các trường đại học quốc tế để thúc đẩy quan hệ hợp tác.

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, với chủ đề thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo giữa các Đại học của Việt Nam và Hungary, các đại biểu tham dự diễn đàn đã nghe nhiều ý kiến phát biểu. Các ý kiến đều khẳng định tinh thần sẵn sàng và mong muốn hợp tác, nói về những cơ hội, định hướng hợp tác trong thời gian sắp tới. Tất cả đều đánh giá cao và dự báo trong thời gian tới, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa hai nước sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới.

* Cùng ngày, tại Thủ đô Budapest, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm Nhà Quốc hội và dự khán phiên họp toàn thể của Quốc hội Hungary; dự chiêu đãi chính thức của Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér.

Trên cơ sở Quốc hội ban hành Luật Giáo dục năm 2019 và Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung năm 2018, Chính phủ đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp về phát triển giáo dục, đào tạo. Chất lượng giáo dục của Việt Nam có nhiều chuyển biến rất tích cực.

Theo kết quả xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021 của USNEWS, Việt Nam xếp thứ 59, tăng 5 bậc so năm 2020. Đã có nhiều trường đại học của Việt Nam được xếp hạng trong 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới tại các bảng xếp hạng uy tín năm 2022. Hợp tác quốc tế trong giáo dục đào tạo được mở rộng tới hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế.

Tại diễn đàn, Giáo sư, Tiến sĩ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, lãnh đạo các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Hungary đã chứng kiến lễ trao 9 Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa các trường đại học của hai nước.

Đó là các trường Đại học Quốc gia Hà Nội với Đại học Eotvos Lorand, Đại học Szeged; Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường Đại học Obuda; Trường Đại học Kinh tế quốc dân và Trường Đại học Obuda; Trường Đại học Mỏ địa chất và Trường Đại học Obuda; Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Semmelweis; Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Corvinus, Budapest; Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Eötvös Loránd; Trường Đại học Kinh tế quốc dân và Trường Đại học Eötvös Loránd.