Hà Tĩnh kỷ niệm 175 năm Ngày sinh Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng

NDO -

Sáng 2/6, tại huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo Khoa học “Hào khí Cần Vương - Khát vọng Vũ Quang” nhân dịp kỷ niệm 175 năm Ngày sinh Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng (6/6/1847-6/6/2022). 

Hội thảo khoa học “Hào khí Cần Vương - Khát vọng Vũ Quang” bổ sung nhiều tư liệu quý về phong trào Cần Vương, cuộc khởi nghĩa Hương Khê và con người, cuộc đời, sự nghiệp của Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng.
Hội thảo khoa học “Hào khí Cần Vương - Khát vọng Vũ Quang” bổ sung nhiều tư liệu quý về phong trào Cần Vương, cuộc khởi nghĩa Hương Khê và con người, cuộc đời, sự nghiệp của Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng.

Tại hội thảo, 25 tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và các đại biểu đã khẳng định  tâm huyết, trách nhiệm, có nhiều phát hiện mới, với các chủ đề khác nhau như: Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng - Nhân kiệt đất Hồng Lam; Phan Đình Phùng, một tấm gương sáng hiếu học; Những hiểu biết mới về cuộc khởi nghĩa Phan Đình Phùng; Chủ nghĩa yêu nước từ Phan Đình Phùng đến Hồ Chí Minh - Dòng chảy xuyên suốt của lịch sử; Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng, lãnh tụ phong trào Cần Vương chống Pháp cuối thế kỷ XIX; Tài dùng người và dụng binh của Phan Đình Phùng; Phan Đình Phùng từ truyền thống quê hương đến người thủ lĩnh khí phách hiên ngang…

Đồng thời, tập trung phân tích khả năng tiếp thu, phát huy những giá trị của Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng trong bối cảnh hiện nay, như: Sức lan tỏa vượt không gian và thời gian của khởi nghĩa Phan Đình Phùng; Noi gương nhà yêu nước Phan Đình Phùng, Hà Tĩnh nêu cao tinh thần cách mạng, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên; Nhìn lại phong trào Cần Vương ở Hà Tĩnh; Hào khí Cần Vương;...

Các tham luận đã góp phần tiếp tục khẳng định, làm rõ tầm vóc và giá trị lịch sử của phong trào Cần Vương, cuộc khởi nghĩa Hương Khê và vai trò của Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng. Với mạch nguồn truyền thống, sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh cùng với ý chí, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Vũ Quang sẽ khơi dậy khát vọng xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đình nguyên, Tiến sĩ Phan Đình Phùng sinh ngày 6 tháng 6 năm 1847 trong một gia đình nho học, có nhiều người đỗ đạt. Ông đỗ Cử nhân khoa thi Bính Tý năm 1876, năm sau đỗ Tiến sĩ kỳ thi Hội, được bổ nhiệm làm Tri phủ huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Tại đây, ông luôn chăm lo đời sống nhân dân, trừng trị quan lại dưới quyền nên rất được người dân yêu mến và triều đình tín nhiệm. Năm 1878, Phan Đình Phùng được điều về giữ chức Ngự sử ở Viện Đô sát một trong những chức quan trọng của triều đình. Với cương vị mới, Phan Đình Phùng nhiều lần thẳng thắn phê phán các viên quan mắc lỗi, ông nổi tiếng là vị quan thanh liêm, mực thước, chính trực…

Tháng 7 năm 1885, khi Vua Hàm Nghi ban “Chiếu Cần Vương”, Phan Đình Phùng đã triệu tập thân sĩ trong vùng, thống nhất khởi nghĩa Cần Vương giúp nước. Dưới ngọn cờ Cần Vương mà thực chất là nhằm mục tiêu chống xâm lược Pháp, giành lại độc lập cho đất nước, Phan Đình Phùng đã lãnh đạo nhân dân các địa phương từ Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Thanh Hóa kiên quyết đấu tranh vũ trang chống kẻ thù, gây cho chúng những thiệt hại nặng nề.

Khởi nghĩa Hương Khê do Phan Đình Phùng lãnh đạo là một trong những cuộc khởi nghĩa lớn nhất của phong trào Cần Vương chống Pháp xét cả về quy mô, thời gian hoạt động, tổ chức lực lượng, xây dựng căn cứ và công tác hậu cần phục vụ chiến đấu. Khởi nghĩa Hương Khê đồng thời là cuộc khởi nghĩa đánh dấu sự mở đầu và kết thúc phong trào Cần Vương sau 10 năm chiến đấu. Dù không thành công, cuộc khởi nghĩa Hương Khê góp phần khẳng định ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam và để lại nhiều bài học quý báu trong phong trào yêu nước và cách mạng của nhân dân ta cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.

Ngày nay, nhân dân Hà Tĩnh trong đó có nhân dân Vũ Quang phát huy tinh thần yêu nước, sáng tạo của nghĩa quân vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, xây dựng huyện Vũ Quang ngày càng giàu đẹp. “Ôn cố, tri tân”, phát huy hào khí Cần vương, khơi dậy khát vọng trong các tầng lớp nhân dân xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 175 năm Ngày sinh Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng, huyện Vũ Quang đã phát động 100 ngày cao điểm thi đua xây dựng nông thôn mới; tổ chức trại sáng tác về con người và mảnh đất Vũ Quang; Cuộc thi “Tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng và những đổi thay trên quê hương Vũ Quang”. Đồng thời, triển khai nhiều hoạt động giáo dục truyền thống, đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng với chủ đề: Hào khí Cần Vương - Khát vọng Vũ Quang... Các hoạt động này đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong học tập, lao động, hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và quảng bá hình ảnh một Vũ Quang yên bình, mến khách.