Hà Nam tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 gắn với các phong trào thi đua yêu nước

NDO -

Chiều 11-6, tỉnh ủy Hà Nam đã tổ chức sơ kết năm năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Hà Nam tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 gắn với các phong trào thi đua yêu nước

Năm năm qua, việc lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 trên địa bàn tỉnh Hà Nam được thực hiện nghiêm túc; các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành một nội dung quan trọng trong chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ; gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã tích cực chỉ đạo việc xây dựng mô hình điểm học và làm theo Bác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Nhiều mô hình có hiệu quả được triển khai nhân rộng. Từ năm 2017 đến tháng 3-2021, tỉnh Hà Nam đã triển khai hơn 1000 mô hình, trong đó: 3 mô hình cấp tỉnh, 187 mô hình cấp huyện và tương đương, 837 mô hình cấp cơ sở.

Nhân dịp này, Hà Nam có 41 tập thể, 27 cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen và một cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV đã biểu dương, ghi nhận những kết quả đạt được của các cấp, ngành, cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị năm năm qua. 

Đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất hơn nữa, trong thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Kết luận số 01, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05, gắn với vận dụng sáng tạo các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, của tỉnh. 

Trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phát huy vai trò trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của CBĐV, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện việc học tập và làm theo Bác, tạo sức lan tỏa, thu hút quần chúng nhân dân noi theo.

Thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo Bác theo chuyên đề toàn khóa và chuyên đề năm 2021 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, từ cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị"; phát động, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục phòng chống dịch bệnh gắn với phát triển sản xuất - kinh doanh, xây dựng NTM  nâng cao, NTM  kiểu mẫu và đô thị văn minh; ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân;  tiếp tục xây dựng và nhân rộng những mô hình cụ thể, có hiệu quả để ngày càng có nhiều việc làm tốt trong xã hội.

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của CBĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị; nêu cao tinh thần trách nhiệm, mạnh dạn đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thực hiện tốt cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, nhất là trong giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

Tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quản lý, điều hành; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu kiện và những vấn đề tồn đọng, nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân.

Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kịp thời phát hiện, tôn vinh các điển hình tiên tiến. Lấy kết quả thực hiện Chỉ thị 05 làm tiêu chí đánh giá, phân loại tập thể, cá nhân hằng năm và làm căn cứ quy hoạch, đào tạo, đề bạt, sử dụng cán bộ.