Hà Nam tập trung chuẩn bị tốt công tác bầu cử

NDO -

Dù trong điều kiện phải tập trung phòng chống dịch Covid-19, công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Hà Nam vẫn bảo đảm các bước, quy trình và tiến độ, kế hoạch đề ra theo đúng hướng dẫn của Trung ương và tỉnh.

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Thanh Liêm.
Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Thanh Liêm.

Huyện Lý Nhân là nơi ổ dịch Covid-19 bùng phát tại Hà Nam, hiện có 30 ca dương tính với SARS-CoV-2; người dân ở bốn xã đang phải thực hiện cách ly xã hội tại nhà và gần 1.000 đối tượng diện F1 đang cách ly tại các cơ sở tập trung. Do đó, cùng với công tác chuẩn bị các điều kiện theo tổ chức bầu cử quy định, huyện Lý Nhân chỉ đạo các đơn vị bổ sung nhiệm vụ và tập trung chuẩn bị tốt công tác bầu cử được chu đáo nhất, đặc biệt là khu vực bầu cử trong tổ cách ly, được thành lập thêm hòm phiếu phụ, xây dựng phương án về phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Xuân Trung, Phó Chủ tịch HĐND huyện Lý Nhân cho biết: Mỗi khu vực bầu cử nằm trong khu vực cách ly được chúng tôi kiện toàn tổ bầu cử. Liên quan đến các trường hợp F1 trong tổ bầu cử phải đi cách ly tập trung, chúng tôi kiện toàn để thay thế. Rà soát lại để bổ sung các thành viên thiếu so với quy định, chỉ đạo mỗi tổ bầu cử thành lập ít nhất từ ba đến năm tổ công tác của tổ bầu cử, trong đó có ít nhất một thành viên trong tổ bầu cử thêm thành viên trong tổ Covid-19 cộng đồng tại địa phương tham gia, với vai trò hỗ trợ và giám sát công tác bầu cử tại tổ công tác này, để xuống từng hộ gia đình thực hiện bầu cử theo quy định của pháp luật.

Tính đến ngày 17-5, Hà Nam có gần 1.000 công dân đang thực hiện cách ly phòng chống dịch tại tám khu cách ly tập trung. Số công dân sẽ hoàn thành cách ly trước ngày 23-5 là 456 người, hoàn thành sau ngày 23-5 hơn 500 người, trong số này có hơn 400 người đủ tuổi bầu cử. Tỉnh Hà Nam giao lực lượng quân đội làm nhiệm vụ quản lý các khu cách ly tập trung thường xuyên rà soát biến động công dân và cử tri đang cách ly để kịp thời báo cáo về ủy ban bầu cử tỉnh; chuẩn bị cơ sở vật chất, vật tư phòng dịch phục vụ bầu cử tại các khu cách ly.

Từ nay đến ngày bầu cử đang rất gần, đây là thời điểm quan trọng của quá trình chuẩn bị bầu cử, trong khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn. Do đó, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, ban chỉ đạo, ủy ban bầu cử các cấp tỉnh Hà Nam đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy và Ủy ban Bầu cử tỉnh về công tác chuẩn bị bầu cử; tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong việc chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Trương Quốc Huy, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Hà Nam cho biết: Đây có thể nói là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, tỉnh đã triển khai một loạt các giải pháp để bảo đảm công tác bầu cử được diễn ra trang nghiêm thật sự là ngày hội của toàn dân. Chúng tôi coi việc tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, khẩu trang, sát khuẩn để khi triển khai công tác bầu cử bảo đảm cho an toàn. Đồng thời rà soát lại tất cả các điểm bầu cử để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho người dân đến bầu cử. Đối với khu cách ly, chúng tôi chuẩn bị các điều kiện, hòm phiếu, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly và yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền mỗi địa phương phải coi trọng công tác phòng chống dập dịch là hàng đầu, công tác phát triển kinh tế, xã hội và đặc biệt công tác bầu cử là một nội dung trọng tâm để cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm quyền vận động bầu cử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Giải quyết khiếu nại, tố cáo về công tác bầu cử, về những người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp được quan tâm chỉ đạo, giải quyết kịp thời. Thông tin tuyên truyền về cuộc bầu cử được tăng cường với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Tỉnh Hà Nam được ấn định hai đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV với số lượng đại biểu được bầu là sáu người; 12 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh với 50 đại biểu được bầu; đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện là 43 đơn vị với 201 đại biểu được bầu; đơn vị bầu cử HĐND cấp xã 696 đơn vị với 2.708 đại biểu được bầu.

Đến nay, tất cả các xã, phường, thị trấn, thôn, xóm, tổ dân trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã lập, niêm yết danh sách cử tri tại nơi công cộng, khu vực bỏ phiếu theo quy định, với tổng số 651.072 cử tri.

Các địa phương tổ chức hoạt động để người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp tiếp xúc cử tri, thực hiện vận động bầu cử bảo đảm an toàn, công bằng, dân chủ, linh hoạt đúng theo quy định, để cử tri hiểu đầy đủ về các ứng cử viên và sáng suốt lựa chọn người đủ sức, đủ tài, tâm huyết đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình; chủ động nắm, phát hiện, xử lý các thông tin sai lệch, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử xấu về dịch bệnh cũng như công tác bầu cử.

Cùng với đó, các địa phương trong tỉnh Hà Nam đã chủ động khắc phục khó khăn trong phòng chống dịch Covid-19, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết phục vụ cho công tác bầu cử; hướng dẫn cách thức bố trí, sắp xếp để cử tri ghi phiếu, bỏ phiếu được thuận lợi và đáp ứng các yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.