Góp phần lan tỏa tư tưởng Hồ Chí Minh

Ðại sứ Việt Nam tại Venezuela Lê Viết Duyên đã dẫn đầu đoàn công tác của cơ quan đại diện tới thăm và làm việc tại bang Guárico nhằm tăng cường hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Venezuela, đặc biệt là thúc đẩy các dự án sản xuất nông nghiệp và các sáng kiến hợp tác tiềm năng khác.

Đại sứ Lê Viết Duyên. (Nguồn: Báo Thế giới và Việt Nam)
Đại sứ Lê Viết Duyên. (Nguồn: Báo Thế giới và Việt Nam)

Tại buổi làm việc với Hiệu trưởng Trường đại học quốc gia Thực nghiệm Rómulo Gallegos, ông Jose Torealba (Tô-rê-an-ba), trong khuôn khổ triển khai Ðề án Tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ðại sứ Lê Viết Duyên bày tỏ sự vui mừng khi trở lại làm việc tại trường và thăm Không gian trưng bày tư liệu, hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ðại sứ nhấn mạnh, việc thúc đẩy trao đổi học thuật, kết nối tổ chức hội thảo trực tuyến, các buổi tọa đàm về tư tưởng Hồ Chí Minh với các chuyên gia nghiên cứu của Việt Nam sẽ góp phần lan tỏa tư tưởng của Người đến với các sinh viên, giảng viên của trường nói riêng và nhân dân Venezuela nói chung.

Nhân dịp này, thay mặt Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An, Ðại sứ Lê Viết Duyên đã trao đổi khả năng trao tặng giống sen Nam Ðàn cho trường với mong muốn tạo nên một hồ sen rực rỡ, tỏa hương thơm ngát, một cảnh quan thiên nhiên đậm chất Việt Nam từ chính quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay tại khuôn viên của trường Rómulo Gallegos, nơi đầu tiên trên thế giới đã xây dựng Khoa Kinh tế-Chính trị Hồ Chí Minh.

Cảm động trước tình cảm của những người bạn Việt Nam, ông Jose Torealba cam kết sẽ mở rộng Không gian trưng bày tư liệu, hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh, thúc đẩy các hoạt động hợp tác nghiên cứu về tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời bố trí khuôn viên để trồng giống sen của quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiệu trưởng Trường  Rómulo Gallegos cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy trao đổi sinh viên, giảng viên, chuyên gia, hợp tác với một số trường đại học của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ, y tế...

Dựa trên mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Venezuela, cũng như các nội dung hợp tác đã triển khai, Ðại sứ nhấn mạnh hai bên sẽ thúc đẩy việc tăng cường hợp tác với chính quyền bang Guárico trên các lĩnh vực, nhất là giao lưu, kết nghĩa giữa Guárico và một địa phương của Việt Nam có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tương đồng với bang Guárico.

Chủ tịch Hội đồng lập pháp bang Guárico và các giám đốc sở phụ trách giáo dục, sản xuất và thương mại đánh giá cao dự án hợp tác phát triển sản xuất lúa của Việt Nam giai đoạn 2015-2019 tại bang Guárico, đặc biệt là 5 giống lúa Vive mà Việt Nam đã chuyển giao công nghệ cho Venezuela. Phía bạn khẳng định quan hệ hợp tác hữu nghị Venezuela-Việt Nam phát triển chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác về các lĩnh vực cụ thể như giáo dục, nông nghiệp, giao lưu nhân dân với Việt Nam.