EuroCham đánh giá cao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý thuốc

NDO -

Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội vừa cho biết, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Alain Cany thay mặt các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam gửi thư tới Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến chỉ đạo tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: DUY LINH)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến chỉ đạo tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: DUY LINH)

Ngày 30/12/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 12/2021/UBTVQH15 về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Điều 6 Nghị quyết quy định về việc quản lý thuốc, nguyên liệu làm thuốc trong bối cảnh dịch Covid-19.

Sau khi nghị quyết được ban hành, Chủ tịch EuroCham Alain Cany thay mặt các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam gửi thư tới Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhằm bày tỏ sự đánh giá cao việc ban hành nghị quyết này; coi đây là bước tiến quan trọng cho cả doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Âu trong việc phục hồi kinh tế, xã hội và bảo vệ sức khỏe người dân.

Chủ tịch EuroCham Alain Cany nhấn mạnh, việc gia hạn sử dụng giấy phép đăng ký lưu hành đến 31/12/2022 cùng các quy định khác về thuốc, nguyên liệu thô sẽ giúp tháo gỡ khó khăn và gánh nặng do tình hình dịch bệnh kéo dài và phức tạp gây ra cho các doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 15/12/2021, Đại sứ các nước thành viên EU, Đại sứ Thụy Sĩ và Đại sứ Nhật Bản đã gửi công hàm đề nghị Quốc hội Việt Nam xem xét ban hành Nghị quyết cho phép tiếp tục sử dụng giấy phép đăng ký lưu hành để nhập khẩu và lưu hành thuốc trong năm 2022.

Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 12/2021/UBTVQH15 thể hiện quyết tâm trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, sự quan tâm đối với các hoạt động kinh tế, sự đồng hành của Quốc hội và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh cũng như trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế theo chủ trương lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong mọi quyết sách, vì sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Nghị quyết số 12/2021/UBTVQH15 gồm 9 Điều. Trong đó, Điều 1 quy định phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; Điều 2 quy định về điều động, huy động người tham gia xét nghiệm, tiêm chủng, khám bệnh, chữa bệnh Covid-19; Điều 3 quy định về kinh phí chi thường xuyên của cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 công lập và hoàn trả chi phí phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; Điều 4 quy định về về thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với người bệnh Covid-19;

Điều 5 quy định về khám bệnh, chữa bệnh từ xa cho người bệnh Covid-19, người không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch bệnh Covid-19; Điều 6, quy định về việc quản lý thuốc, nguyên liệu làm thuốc trong bối cảnh dịch Covid-19; Điều 7 quy định về bình ổn giá trang thiết bị y tế; Điều 8 quy định về chế độ chính sách đối với người được điều động, huy động tham gia phòng, chống dịch Covid-9 bị nhiễm Covid-19; người phải cách ly y tế sau thời gian làm việc tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19; Điều 9 quy định về hiệu lực thi hành.