Đồng chí Trương Thị Mai thăm và làm việc tại Quảng Trị về khắc phục hậu quả thiên tai

NDO -

Ngày 1-11, Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Quảng Trị về khắc phục hậu quả thiên tai; chia sẻ, động viên người dân sớm ổn định cuộc sống.

Đồng chí Trương Thị Mai tặng quà người dân xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ.
Đồng chí Trương Thị Mai tặng quà người dân xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị báo cáo, trong tháng 10-2020, tỉnh này chịu liên tiếp năm trận lũ lụt lớn và chịu ảnh hưởng của bão số 9. Bão lũ đã khiến 50 người chết, bốn người mất tích; 285 ngôi nhà bị sập; nhiều cơ sở hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục bị hư hỏng... Ước tính tổng thiệt hại về kinh tế là hơn 2.000 tỷ đồng. Đến ngày 1-11, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn còn 11 điểm ngập sâu do lũ chưa rút hết.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai đánh giá cao tinh thần chủ động, khẩn trương, kịp thời của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Trị trong việc ứng phó với bão lũ cũng như giúp nhân nhân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Phương châm bốn tại chỗ đã được thực hiện, phát huy có hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở. Tinh thần gắn kết chặt chẽ giữa Đảng, chính quyền và đoàn thể chung tay giải quyết mọi việc đã giúp người dân từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, ổn định cuộc sống. Chính phủ đã và đang có chính sách hỗ trợ kịp thời cho các địa phương có thêm nguồn lực khắc phục hậu quả bão lũ, cùng với sự sự chung tay của toàn xã hội hướng về Quảng Trị và miền trung thân yêu.

Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này, các cấp chính quyền sớm chăm lo ổn định đời sống người dân, không để người nào bị thiếu đói, bị rét với phương châm “ai khó khăn đều được giúp đỡ”; “những người khó khăn nhất phải được giúp đỡ trước”.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương cho biết, mùa mưa bão ở miền trung vẫn còn tiếp diễn trong thời gian tới, vì vậy, chính quyền và nhân dân Quảng Trị cần tiếp tục có những phương án khoa học, sáng tạo, phối hợp chặt các lực lượng tại chỗ để chủ động ứng phó thiên tai. Đặc biệt, tập trung rà soát, di dời người dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Chú trọng trong khắc phục các điểm trường hư hỏng để học sinh sớm trở lại học đầy đủ; chuẩn bị đủ cơ số thuốc cho các trung tâm y tế chăm sóc tốt hơn nữa trong việc bảo vệ sức khỏe nhân dân, phòng trừ kịp thời các dịch bệnh thường phát sinh sau lũ; sớm cung ứng lương thực, cây con giống để tái sản xuất...  

Nhân dịp này, đồng chí Trương Thị Mai cùng Đoàn công tác đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đường 9; thắp hương tại nhà của Liệt sĩ Trung tá Phạm Ngọc Quyết của Đoàn Kinh tế quốc phòng 337; chia sẻ, động viên và tặng 100 suất quà cho người dân bị thiệt hại nặng nề do bão lũ tại xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ.

Tập trung khắc phục hậu quả bão số 9