Đồng chí Bùi Văn Cường kiểm tra công tác bầu cử tại Kon Tum

NDO -

Chiều 14-5, tại Tp Kon Tum, Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia làm Trưởng đoàn đã tới kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh Kon Tum.

Đồng chí Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh Kon Tum.
Đồng chí Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh Kon Tum.

Tính đến nay, việc quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo công tác bầu cử được Ủy ban bầu cử tỉnh Kon Tum thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, kịp thời, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của Hội đồng bầu cử quốc gia, Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia và các cơ quan T.Ư. Toàn tỉnh đã thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử theo quy định của Luật và các Văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Hội đồng bầu cử quốc gia, Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia; Ủy ban bầu cử các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã ban hành Quyết định về việc phê chuẩn khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh Kon Tum, toàn tỉnh đã thành lập hai Ban bầu cử đại biểu Quốc hội, 13 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 83 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 625 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã và 696 Tổ bầu cử. Tổng dân số trên địa bàn là 555.645 người. Tổng số cử tri cập nhật đến ngày 14-5 là 356.989 cử tri, chiếm 64,24% dân số. Ủy ban bầu cử các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc công bố và niêm yết danh sách những người ứng cử HĐND ở cấp mình theo luật định. Đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh không có lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác bầu cử và những người ứng cử.

Từ đầu năm đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và y tế trên địa bàn tỉnh Kon Tum ổn định, không có điểm nóng, chưa có trường hợp nào kết quả dương tính với SARS-CoV-2; các cơ quan, đơn vị của tỉnh, của huyện đều phân công cán bộ bám sát cơ sở, tổ chức nắm chắc tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội liên quan đến bầu cử, tập trung giải quyết khiếu kiện của công dân, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, không để phát sinh các “điểm nóng", phức tạp về an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Thực hiện tốt các quy định, phương án về phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh về y tế có liên quan đến bầu cử.

Tổng số ứng cử viên đại biểu Quốc hội tại tỉnh Kon Tum là 10 người, được bầu sáu đại biểu. Từ ngày 10-5 đến ngày 14-5, tỉnh Kon Tum đã tổ chức 20 hội nghị tiếp xúc cử tri để những người ứng cử đại biểu Quốc hội vận động bầu cử với khoảng 900 cử tri tham dự. Trung bình một ứng cử viên được tổ chức 10 hội nghị tại các huyện, thành phố.

Tổng số ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Kon Tum là 85 người, được bầu 51 đại biểu. Tổng số hội nghị tiếp xúc cử tri để những người ứng cử vận động bầu cử tại tỉnh là 65 hội nghị/102 xã, phường, thị trấn, đến hết ngày 14-5 đã tổ chức được 20/56 hội nghị. Thời gian tổ chức hội nghị bắt đầu từ ngày 10-5 đến ngày 19-5 tại 13 đơn vị bầu cử trên địa bàn tỉnh. Trung bình một ứng cử viên được bảo đảm tổ chức ít nhất 5 hội nghị. Tổng số cử tri tham dự dự kiến khoảng 2.200 người.

Báo cáo nhanh của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kon Tum, đến ngày 14-5, đã cơ bản hoàn thành hội nghị tiếp xúc cử tri để những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn vận động bầu cử. Hội nghị tiếp xúc cử tri đều đảm bảo tính công khai, dân chủ và đúng luật.

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Bùi Văn Cường đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Kon Tum. Là địa phương có đặc thù khó khăn như: đường biên giới dài, dân cư thưa thớt... tuy nhiên, tỉnh đã chủ động triển khai, chuẩn bị tốt công tác bầu cử.

Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, tỉnh cần tập trung công tác tuyên truyền trực quan về bầu cử như pa-nô, băng-rôn, khẩu hiệu... Đẩy mạnh tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ của cử tri, để cử tri thấy được trách nhiệm, quyền lợi của mình. Chỉ đạo tập huấn, bồi dưỡng cho lực lượng công tác tại các tổ bầu cử, nhất là trong tình hình dịch bệnh đang hoành hành, chủ động trước mọi tình huống có thể xảy ra. Bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự cho các điểm bầu cử. Chú ý đến giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, lưu tâm đến công tác bầu cử tại các khu cách ly bệnh nhân Covid-19, tuyên truyền cho cử tri đi bầu lệch giờ nhau để bảo đảm công tác phòng, chống dịch thật tốt.

Trước đó, đồng chí Bùi Văn Cường cùng đoàn công tác đã tới kiểm tra công tác bầu cử tại phường Duy Tân, TP Kon Tum.

Tiến tới Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 (23-5-2021)