Đồng bào các dân tộc nam Tây Nguyên hòa chung ngày hội non sông

NDO -

Sáng 23-5, cao nguyên Langbiang trải nắng vàng, mây la đà theo điệp trùng núi non, những buôn làng dưới chân núi Mẹ bừng lên sức sống mới. Hòa chung không khí ngày hội non sông, bà con đồng bào các dân tộc thiểu số ở miền đất nam Tây Nguyên đang cùng nhau thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng, trao gửi niềm tin trong những lá phiếu bầu cử.    

Khu vực vòng xoay Liên Khương, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng rực rỡ cờ hoa mừng ngày hội bầu cử.
Khu vực vòng xoay Liên Khương, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng rực rỡ cờ hoa mừng ngày hội bầu cử.

Trên cung đường cửa ngõ đến với bà con dân tộc Cơ Ho, dưới chân núi Langbiang, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng rực rỡ cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Những con ngõ về với buôn làng đã được bà con sửa sang, trang trí để đón mừng ngày hội.

Trên cung đường đến điểm bầu cử ở Tổ dân phố Bon Đưng 1, thị trấn Lạc Dương, tôi gặp già Krajan Je. Già nói: “Bà con buôn làng mình chờ đến ngày hội bầu cử lâu rồi. Qua thông tin tuyên truyền, mình đã nắm một phần về những người ứng cử. Hôm nay, mình phải tận mắt đọc về tiểu sử từng người, tận tay bỏ phiếu để thực hiện nghĩa vụ công dân. Mình tin, cuộc bầu cử sẽ thành công, bầu được người tài cho đất nước, xứng đáng là người đại diện cho tiếng nói của nhân dân”.

Đồng bào các dân tộc nam Tây Nguyên hòa chung ngày hội non sông -0
Bà con đồng bào dân tộc nam Tây Nguyên hân hoan đến với ngày hội non sông.

Những lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc tung bay giữa đại ngàn. Hôm nay là ngày hội non sông, niềm hân hoan đang hiển hiện trên những gương mặt của K’Nam, Cil Lan, Da Gout Bli, Pang Ting Pring… trên đường đến điểm bầu cử.

Phụ trách điểm bầu cử Tổ dân phố Bon Đưng 1, Bí thư tổ dân phố Pang Ting Sin mở lời: “Nhờ những thông tin báo chí, tuyên truyền và sự phổ biến chu đáo từ huyện đến cơ sở mà bà con buôn làng mình nắm chắc về bầu cử. Tổ dân phố và những người có uy tín cũng đã phổ biến cho bà con nghe, họ háo hức lắm”.

Đúng 7 giờ, nghi lễ chào cờ, khai mạc ngày hội lớn được tổ chức trọng thể, trang nghiêm. Tất cả các đơn vị bầu cử từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa tỉnh Lâm Đồng đã tấp nập cử tri đi bầu cử, với tâm thế và tinh thần phấn khởi, hân hoan, lựa chọn những gương mặt ưu tú đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân trong giai đoạn phát triển mới.

Đồng bào các dân tộc nam Tây Nguyên hòa chung ngày hội non sông -0
 Thực hiện khai báo y tế trước khi tiến hành bỏ phiếu bầu cử.

Trên cổng hành chính công tỉnh Lâm Đồng cập nhật, tổng số cử tri tỉnh Lâm Đồng tính đến thời điểm khai mạc là 962.467 cử tri. Để động viên cử tri địa phương tích cực tham gia bỏ phiếu, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tất cả các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng trực tiếp dự khai mạc tại điểm bầu cử, thực hiện quyền bầu cử của mình và tiếp tục đi kiểm tra, đôn đốc, động viên bà con, nhân dân tại các địa phương trên toàn tỉnh thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân.

Những ngày này, khắp nơi trên vùng đất nam Tây Nguyên đều khoác lên màu tươi mới, không khí ngày hội non sông tỏa khắp các nẻo đường. Những buôn làng dưới chân núi Mẹ Langbiang thắm tươi hơn trong nắng mai.

Có mặt khá sớm tại khu vực bỏ phiếu Tổ dân phố Bon Đưng 2, thị trấn Lạc Dương, già làng Krajan Blôm nói: “Hôm nay, bà con mình vui lắm, ngày hội non sông mà. Mình phải đến để trực tiếp bỏ lá phiếu bầu, lựa chọn những đại biểu ưu tú vào đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp chớ. Họ chính là cầu nối của lòng dân và ý Đảng mà”.

Theo già làng Krajan Blôm, thời gian qua, địa phương tổ chức tuyên truyền rất tốt, qua loa phát thanh, loa lưu động, phát tờ rơi… cùng băng rôn, khẩu hiệu khắp các vị trí thuận lợi, nên nhân dân đều biết về ngày bầu cử. “Với vai trò già làng, người có uy tín, mình tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng, chắc chắn cuộc bầu cử sẽ thành công tốt đẹp”, già Blôm đặt niềm tin.

Đồng bào các dân tộc nam Tây Nguyên hòa chung ngày hội non sông -0
 Đồng bào dân tộc Cơ Ho dưới chân núi Langbiang đến với ngày hội non sông.

Rời khu vực trung tâm thị trấn dưới chân núi Mẹ Langbiang, chúng tôi đến Tổ dân phố Đankia, thị trấn Lạc Dương. Trên những cung đường tỏa về các buôn làng rực rỡ sắc màu. Nét mặt rạng ngời sau khi đóng dấu hoàn thành và nhận lại phiếu cử tri, anh Bon Dơng Ha Tiêu phấn khởi: “Hôm nay, bà con vui lắm. Cũng giống bà con buôn làng, mình mong muốn các đại biểu được bầu sẽ thường xuyên sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tiếp tục quan tâm hơn nữa đến những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Cùng với trách nhiệm cử tri, đảng viên Ha Tiêu còn được giao nhiệm vụ “phát thanh viên”, thông tin tiểu sử của từng ứng cử viên, khuyến cáo cử tri bảo đảm quy định “5K” trong phòng, chống dịch Covid-19… Đây là phần quan trọng đối với cử tri vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Vừa hoàn thành trách nhiệm cử tri, chị K’Nguyệt hồ hởi: “Hôm nay mình gọi gia đình dậy sớm, phải ăn mặc đẹp để đi bầu cử. Mình mong muốn, những người được bầu sẽ truyền tải được tiếng lòng của bà con đến với các cấp”.

Lạc Dương có năm xã và một thị trấn, với 34 thôn, tổ dân phố, có xã cách trung tâm huyện đến 60 km; huyện có hơn 70% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong những ngày này, trên khắp các tuyến đường từ trung tâm huyện đến các xã, thị trấn đều rực rỡ cờ hoa, pano, băng-rôn, khẩu hiệu, tạo khí thế phấn khởi, tưng bừng mừng ngày hội non sông; tiếng loa tuyên truyền về bầu cử, phòng chống dịch bệnh vẫn vọng khắp các ngả đường.

Tại các xã vùng sâu, vùng xa như Đạ Sar, Đạ Nhim, Đạ Chais, Đưng K’Nơh… bà con đang náo nức đến các điểm bầu cử, hòa cùng niềm vui ngày hội lớn. “Hôm nay, mình vận động bà con buôn làng ăn mặc đẹp, đi bầu cử sớm, ngày hội non sông mà. Mình phải lựa chọn những người sẽ làm việc tốt cho đất nước, quan tâm đến bà con buôn làng”, già Ha Giảng, thôn Darahoa, xã Đạ Nhim nói.

Xã Đạ Nhim có năm thôn, dân số gần 5.000 người; trong đó đồng bào dân tộc gốc Tây Nguyên hơn 78%. “Ngày hội bầu cử thì 5 năm mới diễn ra một lần, nên bà con ở đây đều mong muốn tự tay bỏ phiếu cho ứng cử viên mà mình đặt niềm tin”, ông Cil Pam Ha Tiếu, Phó Chủ tịch HĐND xã, Trưởng Ban bầu cử xã Đạ Nhim cho biết.

Đồng bào các dân tộc nam Tây Nguyên hòa chung ngày hội non sông -0
Lá phiếu của niềm tin. 

Hiện dân số tỉnh Lâm Đồng hơn 1,3 triệu người, với 47 dân tộc anh em cùng sinh sống; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số hơn 25,7%. Tổng số cử tri được niêm yết trước bầu cử hơn 935 nghìn người, tham gia bỏ phiếu tại 1.110 khu vực trên toàn tỉnh để bầu 3.834 đại biểu, trong tổng số 6.312 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại Lâm Đồng. Trong tổng số người ứng cử, có hơn 25,7% là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo cập nhật của Ủy ban bầu cử tỉnh Lâm Đồng, đến 11 giờ hôm nay, tổng số cử tri đến các điểm bầu cử đã tăng lên 963.959 người, tỷ lệ đi bầu cử đạt hơn 68,6%; đã có 37 tổ và một xã đã bầu xong.

Cùng với cử tri dưới chân núi Mẹ Langbiang, trên những buôn làng khác ở miền đất nam Tây Nguyên, bà con đồng bào các dân tộc anh em cùng chung niềm hân hoan ngày hội lớn, với niềm tin sắt son về sự đổi mới của quê hương, đất nước.