Điện Biên triển khai đúng hướng, hiệu quả các giải pháp xóa đói, giảm nghèo

NDO -

Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên sáng 27/1, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho rằng kết quả phát triển kinh tế-xã hội của Điện Biên trong năm 2021 là minh chứng cụ thể cho thấy, Điện Biên đã triển khai đúng hướng, hiệu quả các giải pháp xóa đói, giảm nghèo; từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương trao quà tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo huyện Nậm Pồ.
Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương trao quà tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo huyện Nậm Pồ.

Báo cáo đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai và thành viên đoàn công tác một số kết quả nổi bật Điện Biên đạt được trong năm 2021, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên, cho biết: Năm 2021, tốc độ tăng trưởng GRDP của Điện Biên đạt 6,01% (cao hơn 2 lần so với mức tăng trưởng chung của cả nước) và là một trong 2 tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khu vực trung du miền núi phía bắc. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 1.640,66 tỷ đồng (tăng 24,25% so với dự toán giao) và 2021 cũng là năm đầu tiên cả 10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Điện Biên đều hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách.

Tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, tỉnh đã thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm đầu tư phát triển các dự án trồng mắc ca theo hướng phát triển trở thành cây trồng chủ lực của tỉnh. Riêng trong năm 2021, Điện Biên đã phê duyệt được nhiều dự án trồng mắc ca với tổng diện tích hơn 37 nghìn ha, nâng tổng số diện tích đã được phê duyệt trồng mắc ca đến hơn 43 nghìn ha, hiện đã trồng được 3.821 ha.

Điện Biên triển khai đúng hướng, hiệu quả các giải pháp xóa đói giảm nghèo -0
 Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương trao quà tặng Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Điện Biên.

Môi trường đầu tư kinh doanh của Điện Biên được cải thiện rõ rệt, nhận được sự quan tâm khảo sát, đăng ký đầu tư của nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup, Hải Phát, Flamingo… Đặc biệt trong năm Điện Biên đã hoàn thành nhiều công trình, dự án trọng điểm: đường 60 m, hạ tầng khung, các dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên; hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho Cảng Hàng không Việt Nam tổ chức khởi công Dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên vào ngày 22/1 vừa qua…

Chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo tiếp tục được tập trung thực hiện có hiệu quả, nhất là các chính sách: trợ cấp, cứu đói, cấp phát bảo hiểm y tế cho  các đối tượng chính sách xã hội; hỗ trợ 1.712 hộ nghèo làm nhà ở từ các nguồn xã hội hóa, quỹ vì người nghèo và các ngân hàng thương mại, Tập đoàn FLC do Bộ Công an kêu gọi.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng tiếp tục được quan tâm, trong năm toàn tỉnh Điện Biên đã kết nạp mới 1.076 đảng viên, thành lập 44 chi bộ trạm y tế, thôn, bản; duy trì 100% thôn, bản có đảng viên; thành lập mới 4 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân…

Đánh giá cao giải pháp, kết quả Điện Biên đạt được trong năm 2021, đồng chí Trương Thị Mai cho rằng, kết quả phát triển kinh tế xã hội của Điện Biên trong năm 2021 là minh chứng cụ thể cho thấy, Điện Biên đã triển khai đúng hướng, hiệu quả các giải pháp xóa đói, giảm nghèo. Tuy nhiên, để công tác xóa đói, giảm nghèo thực sự bền vững, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị, Điện Biên cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đem lại hiệu quả trong năm trước, song đặc biệt coi trọng chăm lo giáo dục thế hệ trẻ, đào tạo nghề cho người lao động giúp người nghèo được bồi đắp kiến thức, biết áp dụng kiến thức tạo việc làm cho bản thân, gia đình và cộng đồng, có như vậy công tác xóa nghèo mới thực sự bền vững, hiệu quả.

Điện Biên triển khai đúng hướng, hiệu quả các giải pháp xóa đói giảm nghèo -0
 Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương tặng quà, động viên các lực lượng chống dịch tỉnh Điện Biên. 

Trước đó, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà Tết người có công với cách mạng, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách, hộ nghèo, người uy tín và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Si Pa Phìn, Đoàn kinh tế Quốc phòng 379 (Quân khu II) tại huyện Nậm Pồ.

Thăm, tặng quà Tết các lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 và một số cá nhân tiêu biểu tham gia chống dịch tại tỉnh Điện Biên, đồng chí Trương Thị Mai mong muốn cán bộ, chiến sĩ và mỗi y, bác sĩ, cán bộ y tế tỉnh Điện Biên tiếp tục nỗ lực vượt khó, chủ động tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch để nhân dân trong tỉnh đón Tết Nhâm Dần trong không khí ấm áp, an lành.