Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam-Thụy Điển trong phát triển bền vững

NDO -

Chiều 2/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam, Hội đồng Thương mại và Đầu tư Thụy Điển (Business Sweden), UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng tổ chức Chương trình “Tiên phong đột phá” nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác Thụy Điển-Việt Nam về lĩnh vực phát triển bền vững.

Khách tham quan những sản phẩm công nghệ xanh tại Chương trình. (Ảnh: CTV)
Khách tham quan những sản phẩm công nghệ xanh tại Chương trình. (Ảnh: CTV)

Đây là một trong nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 53 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Thụy Điển-Việt Nam (1969-2022). Chương trình gồm các hoạt động triển lãm, hội thảo và chuỗi sự kiện về đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. 

Mục đích chính của chương trình là tạo điều kiện để thúc đẩy quan hệ đối tác Thụy Điển-Việt Nam trong lĩnh vực phát triển bền vững thông qua việc chia sẻ các giải pháp xanh và kinh nghiệm đổi mới sáng tạo hướng tới một tương lai bền vững hơn, phù hợp với thực tiễn phát triển của Việt Nam.

Qua đó, người dân Việt Nam sẽ thấy rõ hơn hình ảnh của đất nước Thụy Điển - một trung tâm đổi mới sáng tạo bền vững mang tính đột phá. Các chủ đề trọng tâm của chương trình bao gồm: Năng lượng bền vững, sản xuất bền vững, tiêu dùng và sử dụng nguyên phụ liệu bền vững, cũng như tầm quan trọng của một nền kinh tế tuần hoàn. 

Tại chuỗi sự kiện, các tập đoàn Thụy Điển đang có mặt tại Việt Nam như ABB, Ericsson, H&M, IKEA, Atlas Copco, Tetra Pak sẽ chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp điển hình nhằm mang lại lợi ích cho Việt Nam và quan hệ đối tác Việt Nam-Thụy Điển. 

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Mawe chia sẻ: Là quốc gia đi đầu trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, Thụy Điển có các kinh nghiệm thực để tiên phong và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Với chuỗi sự kiện lần này, chúng tôi muốn thúc đẩy và tạo điều kiện để hai nước Thụy Điển và Việt Nam cùng sáng tạo để cùng hướng tới xã hội phát triển bền vững, kiên cường và thịnh vượng trong tương lai, dựa trên mối quan hệ đối tác truyền thống hữu nghị, hợp tác trong hơn nửa thập kỷ qua. Chương trình diễn ra đến hết ngày 3/6.

Được biết, Thụy Điển là nước phương Tây đầu tiên cung cấp viện trợ phát triển cho Việt Nam và tích cực giúp đỡ Việt Nam khai thông quan hệ với các tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế như IMF, WB... Nhiều công trình do Thụy Điển giúp Việt Nam xây dựng đã trở thành biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai dân tộc như Bệnh viện Nhi Trung ương (trước đây là Viện Nhi Olof Palme), Tổng Công ty Giấy Việt Nam, phục hồi Nhà máy điện Thủ Đức, Nhà máy giấy Tân Mai (Đồng Nai)... 

Năm 2017 là năm đánh dấu sự trở lại của các nhà đầu tư Thụy Điển, còn được gọi là “làn sóng đầu tư thứ hai từ Thụy Điển”. Một số thương hiệu lớn của Thụy Điển đã vào Việt Nam như Volvo, HM, Tetra Park… Tính đến tháng 2/2022, Thụy Điển xếp thứ 31 trên tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 95 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 468 triệu USD.

Hiện nay các công ty nổi tiếng thế giới của Thụy Điển như Ericsson, Electrolux, Ikea... đang đầu tư và kinh doanh thành công tại Việt Nam. Phần lớn các doanh nghiệp Thụy Điển đang hoạt động tại Việt Nam đều mong muốn mở rộng sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.