Đẩy mạnh hợp tác Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam

NDO -

Ngày 23/9, Quốc hội Campuchia tổ chức Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia – Lào – Việt Nam (CLV) về Khu vực Tam giác phát triển theo hình thức trực tuyến. Đoàn đại biểu Việt Nam, do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà làm Trưởng Đoàn, tham dự Hội nghị từ điểm cầu Hà Nội.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị từ điểm cầu Hà Nội.
Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị từ điểm cầu Hà Nội.

Hội nghị diễn ra dưới sự điều hành của Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Quan hệ quốc tế, Thông tin và truyền thông của Quốc hội Campuchia, ông Chheang Vun.

Với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì phát triển bền vững và ứng phó với khủng hoảng Covid-19 ở Khu vực Tam giác phát triển CLV”, Hội nghị có mục tiêu hiện thực hóa các lợi ích chung, ứng phó với khủng hoảng Covid-19 vì sự thịnh vượng và đoàn kết của nhân dân Khu vực Tam giác phát triển CLV để thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết lâu dài giữa ba nước.

Trong phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Campuchia Kittisangahakbindit Khuon Sudary khẳng định: Quốc hội Campuchia, Lào và Việt Nam cần đưa ra những cơ chế mạnh mẽ hơn nữa gắn với các cam kết hợp tác và liên kết kinh tế giữa 3 nước.

Bày tỏ tin tưởng vào việc hiện thực hóa cơ chế chia sẻ bình đẳng, minh bạch vaccine chống Covid-19 sẽ mang lại cơ hội, sinh kế cho người dân 3 nước trong bối cảnh hiện nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Campuchia đề nghị 3 bên tiếp tục phối hợp đẩy mạnh cơ chế hợp tác, đặc biệt là trên các khía cạnh thương mại, du lịch, phối hợp giữa các tỉnh biên giới, củng cố chuỗi cung ứng.

Đẩy mạnh hợp tác Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam -0
Đồng chí Vũ Hải Hà phát biểu ý kiến tại Hội nghị. 

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hải Hà đánh giá cao công tác triển khai Hội nghị theo hình thức trực tuyến sau 7 lần tổ chức trực tiếp, nhận định: việc triển khai các hợp tác trong Khu vực Tam giác phát triển CLV còn chưa đạt được như kỳ vọng, cần có thêm đột phá, điểm nhấn để đáp ứng yêu cầu chuyển biến căn bản về mọi mặt của các địa phương trong Khu vực.

Nhấn mạnh mục tiêu kép về kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch bệnh trong bối cảnh các thách thức phi truyền thống diễn ra phức tạp hiện nay, đồng chí Vũ Hải Hà kêu gọi các thành viên Khu vực Tam giác phát triển CLV phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm chung trong hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là việc ứng dụng khoa học, công nghệ để kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19 qua biên giới.

Đồng thời, đề nghị tăng cường hợp tác giữa 3 nước với các đối tác trong nghiên cứu, phát triển và chia sẻ công bằng vaccine, thuốc, trang thiết bị phòng, chống dịch; Quốc hội mỗi nước trong Khu vực trao nhiều quyền hơn cho Chính phủ để chủ động, linh hoạt ứng phó hiệu quả với dịch bệnh, giảm thiểu các thiệt hại và mau chóng phục hồi kinh tế, xã hội sau đại dịch.

Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) là vùng cao nguyên rộng lớn, nhiều tiềm năng; có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội, môi trường sinh thái. Những hành lang kinh tế dọc theo các trục quốc lộ của Campuchia, Lào nối với các quốc lộ của Việt Nam đã tạo thành mạng lưới đường bộ và cảng biển kết nối, tạo thuận lợi liên kết phát triển kinh tế - xã hội trong Khu vực.

Hiện nay, Khu vực Tam giác phát triển CLV nằm trên địa bàn 13 tỉnh. Trong đó, Việt Nam có 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đăk Nông, Bình Phước; Lào có 4 tỉnh: Sekong, Attapeu, Saravan, Champasak; Campuchia có 4 tỉnh: Stung Treng, Rattanakkiri, Mondulkiri, Kratie.

Tam giác phát triển CLV có diện tích tự nhiên 143,9 nghìn km2, với nhiều dân tộc sinh sống. Ttrong đó, các tỉnh của Campuchia có 31 dân tộc; các tỉnh của Việt Nam có 40 dân tộc; các tỉnh của Lào có 15 dân tộc.