Đánh giá cán bộ bằng phần mềm điện tử

Không chỉ đánh giá bằng những tiêu chí định lượng cụ thể, thành phố Hà Nội tiếp tục đánh giá cán bộ bằng phần mềm điện tử. Cách làm mới này đã giúp thành phố nâng cao chất lượng cán bộ.

Người dân đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội). (Ảnh DUY ĐĂNG)
Người dân đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội). (Ảnh DUY ĐĂNG)

Được triển khai từ năm 2014 và áp dụng trong cả hệ thống chính trị từ năm 2015, công tác đánh giá cán bộ hằng tháng tại quận Long Biên đã đạt hiệu quả tích cực với định lượng cụ thể. Các "đầu việc", nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức được thể hiện bằng các kế hoạch, bảng biểu cùng trách nhiệm rất rõ ràng. Nhờ cách làm chủ động, sáng tạo này, quận Long Biên đã từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực công tác.

Không dừng ở kết quả đạt được, lãnh đạo quận Long Biên tiếp tục nâng cấp công tác đánh giá cán bộ bằng phần mềm điện tử và thực hiện đại trà từ tháng 4/2021. Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Long Biên Vũ Thị Thân cho biết, quận đã thực hiện đánh giá cán bộ hằng tháng với các biểu bảng, khung điểm khá chi tiết nên khi chuyển sang đánh giá bằng phần mềm cũng khá thuận lợi và hiệu quả hơn. Thay vì phải xem lại các kế hoạch bằng văn bản giấy, lãnh đạo quận chỉ cần mở điện thoại ra là có thể "check" ngay được các bộ phận chuyên môn đang triển khai công việc gì, tiến độ, chất lượng ra sao. "Mỗi cán bộ, dù là công tác ở khối đảng, đoàn thể hay chính quyền, khi xây dựng kế hoạch tuần đều phải hết sức cụ thể, không có chuyện ghi chung chung là "đi cơ sở" hay "làm báo cáo", mà phải nêu rõ làm nhiệm vụ gì, tiến độ thực hiện", đồng chí Vũ Thị Thân nói.

Từ kết quả này của quận Long Biên, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đã nghiên cứu và triển khai việc đánh giá cán bộ bằng phần mềm điện tử trên toàn thành phố từ tháng 1/2022. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để cụ thể hóa Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31/5/2021 của Thành ủy Hà Nội về "Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2021-2025 và những năm tiếp theo". Thành ủy Hà Nội xác định "nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ" là khâu đầu tiên trong nhóm nhiệm vụ "đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt trong thực hiện các khâu của công tác cán bộ".

Mặc dù là việc mới, nhưng ghi nhận từ các đơn vị, địa phương cho thấy, hệ thống đã thể hiện rõ tính ưu việt, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa thôi thúc tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tại thị xã Sơn Tây, Thị ủy Sơn Tây đã chỉ đạo cấp 2.670 tài khoản cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị. Nhờ tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Thị ủy, 100% số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan Thị ủy và 98% khối chính quyền đã thực hiện chấm điểm bằng phần mềm. Vừa là người trực tiếp tự chấm điểm bằng phần mềm, vừa tham gia hướng dẫn kỹ thuật cho các cơ quan, đơn vị khác, chuyên viên Ban Tổ chức Thị ủy Sơn Tây Chu Huy Nam cho biết: "Phần mềm rất hữu ích, dễ thao tác. Nhìn chung, những ý kiến phản ánh từ cơ sở đều có đánh giá tích cực".

Quận Bắc Từ Liêm đánh giá cán bộ bằng phần mềm điện tử rất sớm, đạt tỷ lệ cao. Ngay trong tháng 1/2022, 3.187 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị từ quận xuống phường đã thực hiện đánh giá bằng phần mềm, đạt tỷ lệ 98%. Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Bắc Từ Liêm Nguyễn Xuân Ứng khẳng định, mấu chốt là sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt từ Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy, sự vào cuộc của UBND quận, cán bộ lãnh đạo các khối và sự đồng thuận của toàn thể cán bộ, công chức. Tại quận Đống Đa, sau 5 tháng triển khai, công tác đánh giá bằng phần mềm cũng đã đi vào nền nếp với hơn 98% số cán bộ, công chức, viên chức thực hiện đánh giá. Chánh Văn phòng Quận ủy Đống Đa Trần Hoàng cho biết, phần mềm đem lại hiệu quả rất thiết thực, giúp công tác đánh giá hằng tháng nhanh chóng, thuận tiện, đi vào thực chất, không còn tình trạng "cào bằng"; đồng thời tiết kiệm thời gian, kinh phí văn phòng phẩm và không phải lưu trữ nhiều hồ sơ như trước... Cái hay nhất của việc sử dụng phần mềm là Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận có thể kiểm tra bằng điện thoại từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, từng cá nhân cán bộ một cách nhanh chóng, chính xác, xem tiến độ cụ thể từng phần việc để có chỉ đạo kịp thời. Nhận xét về nhiệm vụ này, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng nói: "Công tác đánh giá, xếp loại cán bộ giúp thống nhất, đồng bộ giữa các khâu trong đánh giá, xếp loại hằng tháng đối với cán bộ, công chức, bảo đảm việc tra cứu trên môi trường mạng một cách nhanh nhất".

Từ tháng 4/2022, việc thực hiện đánh giá cán bộ hằng tháng bằng phần mềm đã được triển khai đồng bộ toàn thành phố với sự kết nối của 100 đầu mối và hơn 172.400 tài khoản người dùng. Số tài khoản đã được khởi tạo, tự đánh giá, được cấp có thẩm quyền đánh giá, xếp loại tính chung đạt 93,2%. Thực hiện với tỷ lệ cao nhất là khối các quận ủy, huyện ủy, thị ủy, tiêu biểu như: Tây Hồ, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hoài Đức, Bắc Từ Liêm và thị xã Sơn Tây.

Đánh giá cán bộ bằng phần mềm điện tử góp phần nâng cao hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, từ đó tạo nhiều chuyển biến tích cực trong các lĩnh vực công tác. Điều này thể hiện rõ qua những con số đạt được từ đầu năm 2022 đến nay. Dù quý I, dịch Covid-19 rất phức tạp, nhưng ngay khi kiểm soát được tình hình, thành phố đã nhanh chóng ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh, thu ngân sách trên địa bàn 5 tháng đầu năm 2022 đạt 164.295 tỷ đồng, đạt 52,7% dự toán, bằng 127,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo, xác định đây là việc mới, việc khó, Ban Tổ chức Thành ủy sẽ tiếp tục bám sát cơ sở để kịp thời đôn đốc, hỗ trợ bảo đảm thực hiện thông suốt, thuận lợi, tạo bước đột phá góp phần thiết thực nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Thời gian tới, Ban tiếp tục đôn đốc các cơ quan, đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm túc quy định đánh giá, xếp loại hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức; quy chế quản lý, khai thác và sử dụng phần mềm đánh giá, xếp loại hằng tháng gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. "Việc hoàn chỉnh quy định về đánh giá cán bộ hằng tháng lần này có thể làm cơ sở để thực hiện các khâu khác của công tác cán bộ như: Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, đề bạt, bổ nhiệm, bảo đảm đúng người, đúng việc, sát thực. Đây là nhiệm vụ, nhưng cũng chính là giải pháp của thành phố để tạo xung lực mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp", đồng chí Vũ Đức Bảo nói.