Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động

NDO -

Sáng 12/6, tại TP Bắc Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc gặp gỡ, đối thoại với công nhân, lao động năm 2022 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức với chủ đề “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước” nhân Tháng Công nhân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm công nhân tại Bắc Giang. (Ảnh: Trần Hải)
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm công nhân tại Bắc Giang. (Ảnh: Trần Hải)

Chương trình gặp gỡ, đối thoại có 4.500 công nhân, lao động tại điểm cầu chính tỉnh Bắc Giang và 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố và Tổng Liên đoàn Lao động.

Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân, lao động là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các hoạt động sôi nổi của Tháng Công nhân năm 2022 nhằm "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp quan tâm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" theo tinh thần của Thông báo số 77-TB/TW ngày 24/2/2012 của Ban Bí thư kết luận về tổ chức Tháng Công nhân.

Chương trình là hoạt động tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội đối với công nhân, lao động; tiếp tục triển khai chương trình Công đoàn đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển bền vững đất nước, chăm lo đời sống, việc làm cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời, khẳng định quyết tâm, khát vọng của công nhân, lao động tích cực thi đua lao động sáng tạo, nâng cao năng suất, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và đất nước.

Phát biểu ý kiến định hướng tại buổi đối thoại, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chức mừng tốt đẹp nhất tới các đại biểu, công nhân cả nước tham dự chương trình. Thủ tướng nêu rõ, mục tiêu cao nhất của Đảng, Nhà nước là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, chăm lo hạnh phúc của nhân dân. Chúng ta luôn xác định quyền con người xuyên suốt, lấy con người vừa là trung tâm, vừa là chủ thể của sự phát triển, trong đó có công nhân, lao động.

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động -0
 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc gặp gỡ, đối thoại với công nhân, lao động. (Ảnh: Trần Hải)

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu, tôn trọng ý kiến của người lao động, trên cơ sở đó hoạch định chính sách, tổ chức thực hiện. Việc lắng nghe, đối thoại với công nhân, cùng lo toan, giải quyết là trách nhiệm chung của các bộ, ngành, địa phương, các chủ thể liên quan. Thủ tướng hoan nghênh, 2 năm vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng chúng ta có nhiều cuộc đối thoại gián tiếp, thăm hỏi. Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ luôn chăm lo, quan tâm, đồng hành tìm giải pháp khắc phục hậu quả dịch bệnh, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giải quyết về cơ chế, chính sách về đời sống, đáp ứng nguyện vọng của công nhân, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về quyền lợi, chính sách cho công nhân, lao động.

Thủ tướng đề nghị chia sẻ, trao đổi thẳng thắn, chân thành, trách nhiệm, hết sức xây dựng, từ đó cùng tìm giải pháp tốt nhất, kể cả trước mắt và lâu dài thực hiện mục tiêu cho nhân dân được ấm no, hạnh phúc, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh mà Đảng đã đề ra.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng chia sẻ với công nhân trong hai năm chống dịch Covid-19 vừa qua về những khó khăn, trăn trở, chống đỡ những vấn đề hậu Covid-19 đang diễn ra, những vấn đề liên quan vấn đề chính sách, nhà ở… Thủ tướng hiểu những khó khăn, thuận lợi trong đời sống, công việc của công nhân; nhấn mạnh vấn đề là cùng chia sẻ, làm việc để chăm lo cho ấm no, hạnh phúc của công nhân. Thủ tướng cũng thông báo, sáng nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2022/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, theo đó, mức lương tối thiểu nêu trên tăng bình quân 6% so với mức lương tối thiểu hiện hành.  Đây là tin vui đối với người lao động cả nước.

Những kiến nghị “đúng, trúng” cần được giải quyết

Tại cuộc đối thoại, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Ngọc Duy Hiểu cho biết: Để chuẩn bị cho Chương trình này, ngày 16/5/2022, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn lấy ý kiến, tổng hợp đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, người lao động. Đã có gần 10.000 câu hỏi, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đoàn viên công đoàn và công nhân, lao động cả nước  đối với 126 vấn đề gửi đến người đứng đầu Chính phủ. 

Trong đó, tập trung chủ yếu chung quanh 10 nhóm vấn đề lớn: Tăng lương tối thiểu vùng, hướng tới lương đủ sống, có tích lũy đối với người lao động; rà soát, sửa đổi toàn diện pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo đảm quyền lợi của công nhân, lao động; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc giải quyết chế độ, chính sách, các gói hỗ trợ công nhân, lao động; quy hoạch, dành quỹ đất và tháo gỡ cơ chế, chính sách để triển khai xây dựng nhà ở, nhà trẻ, trường học và các thiết chế khác cho công nhân, lao động, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; chính sách hỗ trợ tín dụng cho công nhân, lao động, giúp công nhân tiếp cần nguồn vốn hợp pháp để giải quyết khó khăn, hạn chế tình trạng công nhân, lao động mắc bẫy “tín dụng đen”; công tác đào tạo nghề, tạo điều kiện để công nhân, lao động tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng...

Đặt câu hỏi đầu tiên đến người đứng đầu Chính phủ, công nhân Nguyễn Thị Thúy Hà, Hợp tác xã Mây Tre Lá Ba Nhất (Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) đề nghị Chính phủ sửa đổi pháp luật nhằm bảo đảm quyền lợi của công nhân, lao động, hạn chế tình trạng công nhân rút bảo hiểm xã hội một lần, Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời.

Bộ trưởng cho biết: Trong hai quý đầu năm 2022, xảy ra tình trạng một tỷ lệ người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần. Điều này gây hệ luỵ lâu dài cho người lao động khi đến tuổi nghỉ hưu. Để tránh tình trạng rút Bảo hiểm xã hội một lần, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, trước tiên phải nâng cao đời sống, phúc lợi của công nhân, người lao động.

Chính phủ đã giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, chủ trì, sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội theo hướng phù hợp với tình hình thực tế, trong đó, có nhóm chính sách về giảm dần thời gian đóng Bảo hiểm xã hội để người lao động theo được quá trình đóng Bảo hiểm xã hội. Dự kiến thời gian đóng Bảo hiểm xã hội rút xuống còn 15 năm so trước đây là 20 năm, tiến tới còn 10 năm.

Ở điểm cầu Hà Nội, công nhân Lê Nguyễn Ngọc Thủy, Công ty TOTO Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc giải quyết các chế độ, chính sách cho công nhân, lao động bị mắc Covid-19.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: "Hai năm dịch Covid-19, chúng ta đã ban hành nhiều chính sách chưa từng có tiền lệ, ban hành với tốc độ nhanh nhất, sớm nhất và có hiệu quả. Nghị quyết 68 được hỗ trợ người lao động trong phòng, chống dịch; Nghị quyết 116 về hỗ trợ người lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp".

Tổng kết lại, Nghị quyết này đã có 55 triệu lượt người được thụ hưởng, với 81 nghìn tỷ đồng. Đây là con số chưa từng có trong lịch sử. Đối với công nhân, lao động, con em công nhân, lao động bị ảnh hưởng Covid-19 là nội dung rất được quan tâm trong xây dựng chính sách. Tất cả các cháu mồ côi cha, mẹ đều có ban hành chính sách riêng. Được UNICEF đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia chăm sóc trẻ em mồ côi tốt nhất thế giới.

Về chính sách hỗ trợ tiền thuê trọ cho người lao động, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dự kiến đến 15/8 sẽ kết thúc triển khai Quyết định 08 của Chính phủ, về hỗ trợ tiền nhà trọ cho công nhân, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Chỉ đạo nội dung này, Thủ tướng yêu cầu: Tiền đã có rồi, các địa phương căn cứ các quy định để triển khai sớm, tiếp tục hoàn thiện thủ tục, không để anh chị em công nhân, lao động băn khoăn, lo lắng. 

Công nhân Nguyễn Đình Biên, Công ty TNHH Woosin Vina (Nghệ An) đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác quy hoạch, triển khai xây dựng nhà ở, trường học, nhà trẻ, khu vơi chơi văn nghệ cho chị em công nhân ở khu công nghiệp, khu chế xuất. Sau khi lắng nghe các kiến nghị, những khó khăn vướng mắc của Luật, cơ chế, Thủ tướng Chính phủ chia sẻ: Đây luôn là vấn đề trăn trở của Đảng, Nhà nước. Thủ tướng giao Bộ Xây dựng tiếp thu những ý kiến liên quan tới vướng mắc của luật pháp liên quan tới chính sách này.

Phát biểu kết thúc cuộc gặp gỡ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: Cuộc gặp gỡ, đối thoại hôm nay tròn một năm Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW về “Đổi mới tổ chức hoạt động công đoàn trong tình hình mới”; do vậy, buổi đối thoại hôm nay nhằm cụ thể hóa, tổ chức, thực hiện Nghị quyết này của Bộ Chính trị.

Thủ tướng đánh giá rất cao những vấn đề mà công nhân, người lao động đặt ra tại buổi đối thoại; theo đó, đây là vấn đề rất đúng, rất trúng và rất cần được giải quyết. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban ngành liên quan cần phải liên tục tiếp thu, lắng nghe ý kiến, tập hợp các vấn đề. Tập trung rà soát lại các thể chế, cơ chế, chính sách. Sau đó, phải nhanh chóng bổ sung sửa đổi. Những gì chưa làm được, các bộ, ngành phải thẳng thắn rút kinh nghiệm, tiếp thu để làm tốt hơn.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị các bộ, ban ngành phải đặc biệt chú trọng tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của giai cấp công nhân. Thủ tướng bày tỏ mong muốn công nhân tiếp tục phát huy vai trò, truyền thống lịch sử, đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân, để tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Về những trăn trở về tiêu cực, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm của công nhân, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng, bảo vệ pháp luật tiếp tục giám sát. Sau buổi gặp gỡ, đối thoại, Thủ tướng yêu cầu các địa phương xem xét những gì làm được cần tiếp tục phát huy, những gì chưa làm được cần nhanh chóng khắc phục; các cơ quan trong hệ thống chính trị cần phối hợp nhịp nhàng, các bộ, ngành, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kịp thời xử lý thỏa đáng kiến nghị, đề xuất của công nhân, lao động.

Một lần nữa, Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng giai cấp công nhân sẽ tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử đấu tranh cách mạng Việt Nam; góp phần cùng với hệ thống chính trị, Đảng, Nhà nước vượt qua khó khăn, thách thức. Tiếp tục đóng góp hiệu quả, tích cực hơn nữa vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

* Trước giờ đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm một số công nhân đang ở trọ tại thôn An Định, xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng (giáp TP Bắc Giang); thăm khu nhà ở xã hội dành cho công nhân do Công ty TNHH Fuji xây dựng tại Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên; thăm công trường thi công mở rộng cầu Như Nguyệt.