TIẾN TỚI NGÀY BẦU CỬ ÐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ÐẠI BIỂU HÐND NHIỆM KỲ 2021 - 2026 (23-5-2021)

Cử tri đề xuất những nguyện vọng, mong muốn chính đáng

Chiều 16-5, đồng chí Nguyễn Thanh Long, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng Y tế kết thúc đợt tiếp xúc cử tri tại tỉnh Vĩnh Long. Theo đó, từ ngày 11-5 đến 16-5, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng đoàn ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV tổ bầu cử số 2 đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã tiếp xúc và trình bày chương trình hành động của mình với cử tri của năm huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Tại mỗi nơi, cử tri được nghe giới thiệu tiểu sử tóm tắt, chương trình hành động của các ứng cử viên tham gia ÐBQH khóa XV. Trong đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày chương trình hành động và trả lời những thắc mắc cũng như kỳ vọng của cử tri mong muốn; đồng thời nêu rõ, luôn tâm niệm, phấn đấu tới mục tiêu cao cả là đặt sức khỏe của người dân lên trên hết. Ðồng thời sẽ cùng lãnh đạo tỉnh bảo đảm xây dựng ngành y tế tỉnh phát triển toàn diện từ vấn đề y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, đến khám bệnh, chữa bệnh...

* Sáng 16-5, quân và dân ở 20 tổ bầu cử của thị trấn Trường Sa và hai xã đảo Sinh Tồn, Song Tử Tây thuộc khối đảo của huyện Trường Sa (Khánh Hòa) tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, sớm hơn một tuần so các địa phương trong cả nước.

Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa Lê Ðình Hải cho biết, huyện xác định cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và HÐND các cấp lần này là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng của quân và dân các điểm đảo; cho nên tất cả các khâu, các bước từ quán triệt, giáo dục tinh thần trách nhiệm đến tuyên truyền và làm công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử được tiến hành chu đáo, thận trọng, đúng luật định, đúng tiến độ. Trước ngày bầu cử sớm, huyện Trường Sa đã bố trí lực lượng đến từng đảo, điểm đảo để trang bị hòm phiếu, thẻ cử tri cùng các phương tiện phục vụ bầu cử. Khi các đảo bầu cử xong, sẽ có tàu đến tiếp nhận các hòm phiếu mang về đất liền. Các điểm bầu cử sớm ở Trường Sa diễn ra nghiêm túc, đúng luật định; bảo đảm an toàn tuyệt đối, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

* Ngày 16-5, hơn 4.850 cử tri ở sáu xã vùng biên giới huyện Nam Giang (Quảng Nam) gồm: Ðắc Pring, Ðắc Pre, Ðắc Tôi, La Dêê, La Êê và Chơ Chun đã nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trước một tuần so với quy định chung.

Ủy ban Bầu cử huyện Nam Giang cho biết, đến 10 giờ 30 phút cùng ngày, tất cả 24 điểm bỏ phiếu tại sáu xã biên giới huyện Nam Giang đã hoàn thành việc bỏ phiếu bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Việc tổ chức bỏ phiếu diễn ra trang trọng, nghiêm túc, bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Cử tri bắt buộc phải rửa tay, sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào khu vực bỏ phiếu. Các cử tri đi bỏ phiếu đã phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm, lựa chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài, đủ tiêu chuẩn xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân để bầu vào ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

* Tại Quảng Ninh, Ủy ban MTTQ tỉnh thông tin: Nhằm góp phần vào thành công của cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) của tỉnh đã và đang có những cách làm phù hợp, thiết thực, giúp các hội viên, đoàn viên hiểu sâu, nắm chắc quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trong bầu cử. Ðáng chú ý, Khối MTTQ và các tổ chức CT-XH đã tổ chức hội nghị tập huấn cho 177 cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện được phân công đi cơ sở triển khai công tác bầu cử; tổ chức sinh hoạt chuyên đề với chủ đề "Cán bộ, đảng viên Khối MTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh với cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV, đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026". Thông qua sinh hoạt chuyên đề, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, quần chúng, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc tham gia bầu cử và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bầu cử ÐBQH và đại biểu HÐND các cấp với phương châm "Mỗi cán bộ Hội là một giám sát viên tại địa bàn nơi mình tham gia bỏ phiếu". Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh xác định công tác tuyên truyền bầu cử là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2021 gắn với phong trào "CCB gương mẫu" và các hoạt động của phong trào thi đua "Dân vận khéo" do lực lượng CCB làm nòng cốt…

* Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Thái Bình, hiện nay tổng số cử tri toàn tỉnh là 1.496.298 người. Thái Bình đã công bố, niêm yết danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt của 15 người ứng cử ÐBQH khóa XV, 107 người ứng cử đại biểu HÐND tỉnh khóa XVII, 504 người ứng cử đại biểu HÐND cấp huyện, 11.053 người ứng cử đại biểu HÐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức cho người ứng cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức tiếp xúc cử tri vận động bầu cử trong điều kiện bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19; ngoài ra, hướng dẫn ứng cử viên đại biểu HÐND cấp xã trình bày chương trình hành động để phát trên hệ thống truyền thanh cấp xã thực hiện tuyên truyền, vận động bầu cử theo quy định.

* Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội cho biết, tại hội trường Quận ủy Long Biên và điểm cầu tại 14 phường đã diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu HÐND thành phố khóa 16, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại đơn vị bầu cử số 9 quận Long Biên. Tại hội nghị, các ứng cử viên nêu rõ, nếu trúng cử sẽ thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của người đại biểu HÐND thành phố và là đại biểu của nhân dân. Là những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, sẽ quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri để kịp thời chuyển đến các cơ quan chức năng, có thẩm quyền. Trong khi làm nhiệm vụ, nơi công tác và thực hiện nhiệm vụ người đại biểu HÐND sẽ quan tâm lợi ích chung của nhân dân và quan tâm việc tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương, phát triển thương mại, dịch vụ, đô thị... Ý kiến của cử tri tại hội trường Quận ủy và tại điểm cầu các phường mong muốn các ứng cử viên nếu trúng cử sẽ thực hiện đúng chương trình hành động của mình, tích cực đóng góp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội cho quận Long Biên cũng như TP Hà Nội.

* Tại hội trường xã Vĩnh Tân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Sóc Trăng vừa phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị xã Vĩnh Châu và xã Vĩnh Tân, xã Lai Hòa tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với các ứng cử viên ÐBQH khóa XV (đơn vị bầu cử số 3) và các vị ứng cử viên đại biểu HÐND tỉnh Sóc Trăng (đơn vị bầu cử số 11). Tại hội nghị, cử tri được nghe giới thiệu tiểu sử tóm tắt của các vị ứng cử viên và nghe các chương trình hành động của người ứng cử. Theo đó, các ứng cử viên đều thể hiện tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm cao, đề ra nhiều nhiệm vụ, chương trình công tác cụ thể, bám sát vị trí, nhiệm vụ được giao, phù hợp tình hình thực tế địa phương. Các cử tri bày tỏ sự tin tưởng, đánh giá cao chương trình hành động của các ứng cử viên và mong muốn, khi được bầu sẽ thực hiện tốt các nội dung chương trình hành động đã đề ra. Thường xuyên tiếp xúc, giữ mối liên hệ với nhân dân, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân phản ánh đến các kỳ họp QH, HÐND, chính quyền các cấp, các ngành liên quan xem xét giải quyết; quan tâm công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng và nâng cấp các tuyến đường giao thông; xây dựng tuyến đê bao, cống ngăn mặn; có giải pháp ổn định giá cả thị trường, quy hoạch sản xuất hợp lý, giải quyết đầu ra cho các mặt hàng nông sản, nhất là hành tím, tôm… Ðồng thời, cần thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, chăm lo cho gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, người nghèo...

* Sáng 16-5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc họp, chỉ đạo cấp ủy đảng các cấp tạm dừng các công việc không cần thiết, tập trung cao độ cho phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai công tác bầu cử để bảo vệ an toàn cho người dân và tổ chức thành công cuộc bầu cử. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan nêu rõ, tỉnh đang chỉ đạo các huyện, thành phố trực thuộc xem xét, đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn để quyết định phương án bầu cử phù hợp trước ngày bầu cử. Ðối với các xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố đang bị cách ly, sẽ thực hiện phun khử khuẩn khu vực bầu cử, thực hiện phân luồng, giãn cách theo quy định của ngành y tế. Ðối với cử tri cách ly tại nhà, các tổ bầu cử sẽ đem hòm phiếu phụ đến tận nhà, kèm theo dụng cụ vệ sinh cần thiết. Tỉnh sẽ lấy mẫu xét nghiệm đối với thành viên các tổ bầu cử trước và sau khi bỏ phiếu.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng chỉ đạo Công an tỉnh triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự an toàn ngày bầu cử trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.