Công tác Đảng của người Việt tại Lào phát triển mạnh và đúng định hướng

NDO -

Ngày 19-3, trong trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Lào ở thủ đô Vientiane, Đảng ủy tại Lào tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác đảng năm 2020, bàn nhiệm vụ năm 2021 và trao đổi một số nhiệm vụ công tác Đảng. 

Đồng chí Lê Nho Thạnh, Phó Bí thư Đảng ủy đọc Báo cáo Tổng kết năm 2020 và phương hướng công tác năm 2021.
Đồng chí Lê Nho Thạnh, Phó Bí thư Đảng ủy đọc Báo cáo Tổng kết năm 2020 và phương hướng công tác năm 2021.

Tham dự, có đồng chí Nguyễn Bá Hùng, Bí thư Đảng ủy, Đại sứ Việt Nam tại Lào, các đồng chí BCH Đảng bộ, Bí thư Chi bộ các cơ quan đại diện Việt Nam và một số doanh nghiệp liên doanh của Việt Nam tại Lào.

Thay mặt Đảng ủy tại Lào, đồng chí Lê Nho Thạnh, Phó Bí thư Đảng ủy đọc Báo cáo Tổng kết đảng bộ năm 2020 và phương hướng công tác năm 2021; thông qua Kiểm điểm Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2020.

Theo đó trong năm 2020, Đảng ủy tại Lào đã tập trung về công tác chính trị, tư tưởng cũng như lãnh đạo công tác thực hiện nhiệm vụ chính trị; chỉ đạo việc định hướng, cung cấp thông tin đến cán bộ, đảng viên nhằm ổn định tình hình, tư tưởng; chú trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, những thành quả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, gương người tốt; phát huy vai trò quần chúng, cộng đồng trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Công tác Đảng tại Lào phát triển mạnh và đúng định hướng -0
Đồng chí Nguyễn Bá Hùng, Bí thư Đảng ủy, Đại sứ Việt Nam tại Lào kết luận Hội nghị.

Một số công tác khác đã làm tốt trong năm 2020 như: Xây dựng Đảng và công tác đảng viên; công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật, bảo vệ chính trị nội bộ; đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy; công tác quần chúng, cộng đồng…

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 được đưa ra tại Hội nghị là tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Ngoại giao và cấp trên; tổ chức phổ biến, quán triệt các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết, chỉ thị của T.Ư; lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, tăng cường công tác ngoại giao…

Cũng theo Chương trình hành động giai đoạn 2020 - 2025, một số chỉ tiêu chủ yếu đã được các đại biểu nhất trí như: 100% đảng viên trong Đảng bộ được học tập, nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, của Đảng ủy Bộ Ngoại giao và của Đảng ủy Nước; trên 90% chi bộ đạt danh hiệu hoàn tốt nhiệm vụ; trên 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; hằng năm kết nạp được 10 đảng viên mới trở lên; trong nhiệm kỳ, Đảng ủy tiến hành kiểm tra, giám sát 100% các chi bộ trực thuộc và 100% chi bộ tiến hành tự kiểm tra, giám sát đảng viên theo quy định…

Tại phiên thảo luận sau đó dưới sự chủ trì của Bí thư Đảng ủy Nguyễn Bá Hùng, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận các vấn đề được nêu, về những công tác đã thực hiện, một số công tác cần khắc phục trong năm 2020, đánh giá chỉ đạo của cấp ủy các cấp cũng như phương hướng công tác trọng tâm năm 2021.

Đồng chí Hoàng Quang Hướng, Bí thư Chi bộ Cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Lào cho rằng, trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên Đảng ủy đã tổ chức được nhiều hoạt động, nghe tổ chức chuyên đề… cũng như gắn kết các hoạt động của các chi bộ tại các vùng, miền ở Lào. Về công tác bảo vệ chính trị nội bộ, đồng chí Hoàng Quang Hướng cho biết, do thực hiện tốt các quy định đã được đề ra, vì vậy những vấn đề xảy ra đã được xử lý kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Đăng Hùng, Bí thư Chi bộ Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Luang Prabang nêu một số khó khăn trong hoạt động do đặc biệt vùng miền, tại các khu vực vùng sâu, vùng xa.

Đồng chí Trịnh Thị Tâm, Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Đảng bộ có ý kiến trong các cuộc họp chi bộ, các đồng chí Bí thư cần quán triệt các đồng chí đảng viên theo sát các bản tin, tin tức thời sự địa bàn bởi điều đó sẽ tạo thuận lợi hơn cho công tác nghiệp vụ, các đảng viên tại các cơ quan Việt Nam tại Lào sẽ hiểu rõ hơn về công việc kinh doanh của đơn vị mình, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Một số ý kiến cũng cho rằng, cần tìm cơ chế hoặc các hình thức sinh hoạt linh hoạt để phù hợp tình hình thực tế, tuy nhiên phải thực hiện những nguyên tắc cơ bản. Một số ý kiến khác cho rằng, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên Đảng ủy cũng như các chi bộ đã giữ vững được các hoạt động đảng thường xuyên.

Bí thư một số chi bộ là công ty, doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Lào nêu một số khó khăn do dịch bệnh Covid-19; báo cáo một số vấn đề liên quan kinh tế chung; kiến nghị một số vấn đề và khẳng định, các hoạt động chi bộ tại các công ty tiếp tục được duy trì đều đặn và đi đôi với việc kinh doanh có lãi.

Đồng chí Lê Quốc Nam, Bí thư Chi bộ Ngân hàng Công Thương Việt Nam tại Lào (VietinBank Lào) cũng báo cáo cho biết, ngoài việc tổ chức thường xuyên các hoạt động chi bộ, năm 2020 vừa qua còn đề nghị và đã thành lập được Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại VietinBank Lào.

Ngay sau phần thảo luận, đồng chí Lê Nho Thạnh đã thông qua 4 Báo cáo về Chương trình hành động; Chương trình công tác; Quy chế làm việc của Ban Chấp hành; Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra nhiệm kỳ 2020 - 2025 và báo cáo cấp trên.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Bá Hùng, Bí thư Đảng ủy, Đại sứ Việt Nam tại Lào khẳng định, mặc dù có nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, tuy nhiên hoạt động của Đảng ủy tại Lào, các hoạt động của các chi bộ đều thực hiện theo hướng thực chất, có nội dung sâu sắc và đạt yêu cầu về chất lượng. Các đảng viên của Đảng bộ đã luôn đi đầu, gương mẫu trong công tác tại các cơ quan, để quần chúng học tập và noi theo. Đảng ủy thời gian tới sẽ tiếp tục tham mưu với lãnh đạo cấp cao, với các bộ ngành trong nước để có thể hỗ trợ cho các hoạt động hợp tác giữa hai nước, đặc biệt hiện nay là tháo gỡ những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Bá Hùng, Bí thư Đảng ủy tại Lào đã thông báo nhanh kết quả Đại hội XIII của Đảng, đặc biệt là thời gian đồng chí được về nước, tham dự Đại hội XIII của Đảng tới các đại biểu dự Hội nghị.

Đảng bộ tại Lào là một trong những Đảng bộ lớn ở ngoài nước của Đảng. Trực thuộc Đảng bộ có 18 chi bộ. Hiện nay, Đảng bộ tại Lào có 270 đảng viên, hoạt động sinh hoạt chi bộ đều đặn theo quy định và có đặc thù là các chi bộ đảng tại nước ngoài. Năm 2020, Đảng bộ kết nạp được bốn đảng viên mới, công nhận chính thức cho 11 đồng chí; đảng viên chuyển sinh hoạt đến Đảng bộ là 44 đồng chí, đảng viên chuyển sinh hoạt khỏi Đảng bộ là 51 đồng chí.