Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng

NDO -

Dự báo sang năm 2022, đại dịch Covid-19 vẫn còn những diễn biến khó lường. Thực tế này tiếp tục khiến đời sống, thu nhập, việc làm của đoàn viên, người lao động và hoạt động Công đoàn đối mặt với nhiều thách thức cần giải quyết.

Sản xuất tại Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Ảnh minh họa).
Sản xuất tại Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Ảnh minh họa).

Do vậy, ngay từ những tháng cuối năm 2021, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã rất sớm có kế hoạch tổ chức Tháng Công nhân, tạo điều kiện để các cấp Công đoàn chuẩn bị, tập trung nguồn lực để triển khai có hiệu quả các hoạt động Tháng Công nhân trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần, ổn định việc làm cho đoàn viên, người lao động.

Theo đó, chủ đề Tháng Công nhân năm 2022 là Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng.

Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, đây là năm đầu tiên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành sớm kế hoạch Tháng Công nhân.

Theo đó, các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động đang phát huy hiệu quả, được đông đảo đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức lao động đón nhận, được các cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động quan tâm, ủng hộ.

Nội dung hoạt động Tháng Công nhân 2022, gồm:

Tuyên truyền nâng cao nhận thức toàn hệ thống Công đoàn về mục đích, ý nghĩa, các hoạt động Tháng Công nhân; về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam; về truyền thống, tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5; về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao “mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn, công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Triển khai các hoạt động kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề, bảo đảm việc làm bền vững và thu nhập cho đoàn viên, người lao động.

Tiến hành thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động.

Đề xuất, phối hợp tổ chức các hội thi tay nghề, hội thi thợ giỏi, các cuộc thi đề xuất sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… cho đoàn viên, người lao động.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hoạt động văn nghệ, thể thao cho đoàn viên, công nhân lao động tại cơ sở phù hợp với các cấp độ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền, doanh nghiệp với cán bộ công đoàn và công nhân, viên chức, lao động; hoạt động “Cảm ơn người lao động”; diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân”.

Tôn vinh, biểu dương công nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua, nhất là sơ kết phong trào thi đua công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Công nhân, viên chức nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; phát huy vai trò tiên phong, trách nhiệm của công nhân đối với doanh nghiệp và đất nước.

Tập trung tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; rà soát, kiện toàn các công đoàn cơ sở yếu kém.

Bên cạnh đó, triển khai các hoạt động Tháng Công nhân năm 2022 gắn với hoạt động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5); bảo đảm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19”.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết: "Từ thực tế của địa phương, ngành, đơn vị và tình hình dịch bệnh, các cấp Công đoàn lựa chọn ít nhất 1 trong 10 nội dung hoạt động theo kế hoạch để thực hiện, bảo đảm để đoàn viên, người lao động cảm nhận đầy đủ tinh thần của Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và ý nghĩa của Tháng Công nhân theo thông báo Kết luận số 77/TB-KL của Ban Bí thư. Căn cứ vào tình hình dịch bệnh, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn sẽ có hướng dẫn tổ chức các hoạt động cụ thể vào tháng 3/2022".