Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:

Cơ chế, chính sách đặc thù sẽ tạo động lực cho TP Hải Phòng phát triển mạnh mẽ

NDO -

Sáng 17/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng đã tiếp xúc đông đảo cử tri quận Hải An bằng hình thức vừa trực tiếp, vừa trực tuyến.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trả lời các ý kiến của cử tri. (Ảnh: Duy Linh)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trả lời các ý kiến của cử tri. (Ảnh: Duy Linh)

Các đại biểu cử tri đã được Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng thông báo kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV và những hoạt động, đóng góp cụ thể của Đoàn tại kỳ họp.

Các đại biểu cử tri quận Hải An bày tỏ phấn khởi trước sự thành công của kỳ họp thứ 2, đồng tình với những quyết sách về những vấn đề quan trọng của đất nước trong phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống dịch bệnh và Nghị quyết về cơ chế đặc thù tạo cơ sở cho phát triển một số địa phương, trong đó có TP Hải Phòng.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, các đại biểu cử tri quận Hải An đều đánh giá cao những giải pháp đúng đắn, cơ chế, chính sách hợp lòng dân, phát huy được sức mạnh toàn dân tộc của Quốc hội, Chính phủ trong thực hiện nhiệm vụ kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch bệnh, đưa đất nước vượt qua những khó khăn, thách thức, cơ bản ổn định nền kinh tế vĩ mô.

Cơ chế, chính sách đặc thù sẽ tạo động lực cho TP Hải Phòng phát triển mạnh mẽ -0
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với với cử tri quận Hải An, TP Hải Phòng. (Ảnh: Duy Linh)

Cử tri nêu rõ, trong thời gian khó khăn vừa qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và của các cấp, các ngành, đất nước nói chung và TP Hải Phòng nói riêng vẫn giữ vững ổn định chính trị xã hội, cơ bản kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch; kinh tế tăng trưởng dương, an sinh xã hội được giữ vững, vị thế được nâng cao, nhiều cơ chế, chính sách được hoàn thiện, niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào chế độ được củng cố, nâng cao….

Sau khi lắng nghe ý kiến của các cử tri, thay mặt các đại biểu trong Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng, Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ trân trọng tiếp thu và đánh giá cao các ý kiến trách nhiệm, cụ thể, sâu sắc, phong phú của cử tri tại cuộc tiếp xúc.

Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin, chia sẻ tới cử tri về những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, cũng như trong tổ chức kỳ họp thứ 2 này. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả, hoạt động của Quốc hội đã có nhiều đổi mới. Trong đó, thể hiện sự đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp đã được cử tri đánh giá cao; đổi mới hoạt động của Ban Thường vụ Quốc hội, hoạt động của các đoàn đại biểu Quốc hội, hiệu quả phối hợp giữa Chủ tịch nước, Chính phủ và Quốc hội....

Cơ chế, chính sách đặc thù sẽ tạo động lực cho TP Hải Phòng phát triển mạnh mẽ -0
 Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng. (Ảnh: Duy Linh)

Chủ tịch nêu rõ, Bộ Chính trị luôn quan tâm đến sự phát triển của TP Hải Phòng. Từ Nghị quyết 32 đến Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đã có sự thay đổi rất lớn với việc xác định Hải Phòng không chỉ là một cực tăng trưởng mà còn là động lực phát triển cho khu vực và cả nước. ‘

Trong đó, đặt mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành một thành phố hiện đại, đi đầu, hoàn thành sớm công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có vị thế không chỉ trong nước và cả khu vực và quốc tế. Và Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp chính là cơ sở, động lực để đáp ứng được yêu cầu phát triển, hiện thực hóa quyết tâm chính trị đó.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận trong thời gian qua, Hải Phòng đã rất nỗ lực cùng phối hợp các cơ quan Trung ương đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng.

Cơ chế, chính sách đặc thù sẽ tạo động lực cho TP Hải Phòng phát triển mạnh mẽ -0
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu lắng nghe ý kiến của các cử tri. (Ảnh: Duy Linh)

Chủ tịch Quốc hội cũng dành thời gian trả lời cặn kẽ từng ý kiến đề nghị của cử tri. Liên quan đến ý kiến triển khai xây dựng Đề án thành lập Khu thương mại tự do, Quốc hội đã có ý kiến giao Thành ủy Hải Phòng cùng các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn chủ trương này để báo cáo Bộ Chính trị.

Về ý kiến cử tri trong xây dựng phát triển cảng biển, Chủ tịch Quốc hội cho biết, chủ trương xây dựng bến cảng số 3, số 4, số 5 và số 6 đã được duyệt, nếu được chuẩn bị tích cực thì sẽ có thể khởi động Dự án trong năm 2022.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhất trí với các ý kiến cử tri đề nghị triển khai xây dựng tuyến đường sắt vận tải hàng hóa, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện giai đoạn 2, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi… sẽ tạo ra sự đồng bộ cho phát triển hạ tầng và phát triển logistics trong khu vực này.

Cơ chế, chính sách đặc thù sẽ tạo động lực cho TP Hải Phòng phát triển mạnh mẽ -0
 Cử tri Phạm Thành Văn phát biểu ý kiến tại hội nghị. (Ảnh: Duy Linh)

Về chiến lược phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Chính phủ đang tích cực triển khai thực hiện theo kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội để thích ứng linh hoạt, kiểm soát an toàn và hiệu quả dịch bệnh; đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân 90% trong năm nay.

Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin việc đốc thúc ban hành Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Người có công trong năm 2021; chuyển những hộ nghèo nào không thể hỗ trợ xóa nghèo do hoàn cảnh đặc biệt sang đối tượng bảo trợ xã hội; nghiên cứu nâng mức trợ cấp xã hội từ 270 nghìn đồng lên 360 nghìn đồng/người/tháng; dành một phần vốn trong gói kích thích, hỗ trợ kinh tế tới đây để phục vụ cho việc cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội và có các thiết chế cho người lao động…

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý TP Hải Phòng và quận Hải An trong việc phát triển đô thị phải chú trọng gắn với kinh tế đô thị, đồng thời gắn với công nghiệp hóa; các khu công nghiệp phải xây dựng đồng bộ cùng đô thị, trường trung học, trường mầm non…; ngân sách địa phương cần dành thêm để đầu tư cho văn hóa, phối hợp với nguồn xã hội hóa để làm tốt công tác phát triển văn hóa.