Chương mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Hungary

NDO -

Trước và trong chuyến thăm Hungary của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, báo chí Hungary và châu Âu đánh giá triển vọng tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị hai nước trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér trước khi hội đàm. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér trước khi hội đàm. (Ảnh: TTXVN)

Ngay sau chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ngày 28/6, hàng loạt các trang báo điện tử của Hungary (Index.hu, Origo.hu, Nemzeti.net, Cổng thông tin điện tử các tỉnh Vas (vaol.hu), tỉnh Jasz-Nagykun-Szolnok (szoljon.hu), tỉnh Esztergom (Kemma.hu), tỉnh Hajdu-Bihar (haon.hu), tỉnh Szabolcs-Szatmar-Bereg (szon.hu) đăng tải lại thông tin từ Hãng truyền thông quốc gia Hungary (MTI) nhấn mạnh kết quả chuyến thăm, nội dung các buổi làm việc chính thức của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ với Thủ tướng Hungary Orban Viktor, Chủ tịch Quốc hội Hungary Kover Laszlo; khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của Việt Nam trong chiến lược đối ngoại của Hungary đối với khu vực Đông Nam Á và tiềm năng của thị trường Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại hai nước.

Thông điệp tích cực thúc đẩy hợp tác phát triển

Trước đó, ngày 25/5, báo Tiếng nói Hungary (Magyar Hang) đăng tải bài viết "Việt Nam thúc đẩy quan hệ với Hungary" khẳng định, quan hệ Đối tác toàn diện Hungary và Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và nêu rõ Hungary là một trong số các quốc gia đầu tiên phê chuẩn EVFTA và EVIPA cho Việt Nam.

qh_tthg-1656482758911.jpg
 Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Trong số báo này, tờ báo này cũng đã đề cập và phân tích ưu thế của Việt Nam trong thương mại với EU khi hoàn tất hai Hiệp định lớn EVFTA và EVIPA; đồng thời khẳng định chuyến thăm của Đoàn Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu thăm Hungary tại thời điểm này cho thấy thông điệp tích cực trong thúc đẩy quan hệ hai nước thời gian tới.

qh_toancanh-1656482758880.jpeg
 Toàn cảnh cuộc hội kiến giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán.

Cùng thời gian này, ngày 25/6, báo Dân tộc Hungary (Magyar Nemzet) đăng tải bài viết với tiêu đề "Chương mới trong quan hệ song phương giữa Hungary và Việt Nam có thể bắt đầu", và khẳng định: Quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam-Hungary đã có nhiều bước tiến nổi bật, nhất là sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Viktor Orbán cũng như chuyến thăm Hungary của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

qh_lv-1656482759240.jpg
Quang cảnh cuộc làm việc giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Istvan Jakab.

Tờ báo nhận định chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là nền tảng thúc đẩy quan hệ "Đối tác toàn diện" Việt Nam-Hungary lên một chương mới trong thời gian tới, nhất là sau khi Việt Nam và EU hoàn thiện thông qua EVIPA (cùng với Hiệp định EVFTA trước đó).

qh_tangqua-1656482758818.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Istvan Jakab.

Trong khi đó, báo Ngày Chủ nhật (vasarnap.hu) với tiêu đề “Hungary cam kết đạt được mục tiêu về biến đổi khí hậu" đề cập các nội dung chính: Khẳng định Việt Nam là đối tác đặc biệt quan trọng của Hungary tại khu vực Đông Nam Á; Khẳng định quan hệ Việt Nam-Hungary phát triển rực rỡ trong thời gian vừa qua, tuy nhiên phía Hungary vẫn chưa khai thác tốt các tiềm năng của thị trường Việt Nam.

Các bài viết đăng tải trên các báo nhấn mạnh: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Hungary không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ Nghị viện hai nước mà còn mở ra tiềm năng hợp tác song phương trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục và nghiên cứu khoa học.

qh_sq-1656482758771.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hungary.

Trong thời gian Đoàn thăm Hungary, ngày 27/6, hàng loạt các trang báo điện tử tại Hungary như báo “Phát triển” (novekedes.hu) có bài với tiêu đề “Việt Nam có vai trò quan trong nổi bật đối với Hungary", và báo Delmagyar (Delmagyar.hu) viết bài với tiêu đề “Chủ tịch Quốc hội Laszlo Kover gọi Việt Nam là đối tác đặc biệt quan trọng".

Việt Nam thành công sau thời kỳ "Đổi mới”

Chung quanh dư luận báo chí tại các nước Đông Âu, tại Ba Lan, ngày 23/6, trang báo Korso Kolbuszowskie đăng tải bài viết với tiêu đề "Việt Nam thực sự trở thành con hổ mới của châu Á", đề cập các nội dung:  Khẳng định thành công phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam sau thời kỳ "Đổi mới", thành công kiểm soát dịch bệnh Covid-19 thời gian gần đây, thu hút mạnh các nhà đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực năng lượng xanh và năng lượng tái tạo.

qh_tham-1656482758849.jpg
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Nhà máy chế biến của Công ty Mirelite Mirsa.

Đồng thời, bài viết khẳng định sự đúng đắn trong chiến lược đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam, và đưa ra nhận định chuyến thăm các nước châu Âu của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ cho thấy Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghĩ với các nước châu Âu nói chung và Đông Âu nói riêng.

Tối 26/6, trang báo Trybuna (trang báo của đảng cánh tả Dân chủ xã hội Ba Lan) đăng tải bài viết tiêu đề "Thời của Ngoại giao Nghị viện" đã đề cập những thắng lợi của Việt Nam trong phát triển kinh tế và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 thời gian vừa qua; bên cạnh đó đưa ra dự báo tình hình kinh tế Việt Nam sẽ sớm hồi phục và vượt trội trong khu vực thời gian tới.

Tờ báo này cũng khẳng định, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ có ý nghĩa đổi mới và tăng cường hơn nữa quan hệ với châu Âu, Chính phủ Ba Lan cũng đang mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam thời gian tới.

qh_kyket-1656482758740.jpg
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến Lễ ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo giữa hai nước.

Một số tờ báo tại Cộng hòa Séc cũng quan tâm theo dõi, đưa tin sự kiện của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm Hungary.

Ngày 25/6, trang báo Nghị viện Cộng hòa Séc (ParlamentníListy.cz) đăng tải bài viết tiêu đề "Chủ tịch Quốc hội Việt Nam thăm Hungary" với những nội dung chính: Chuyến thăm Hungary của Đoàn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang gặp nhiều bất ổn, trong khi đó Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được đại dịch Covid-19 và đạt được nhiều thành tựu đáng kể về phát triển kinh tế, ngoại giao đa phương.

qh_dnhan-1656482758206.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho các đại biểu doanh nhân người Việt tại châu Âu. 

Báo này cũng cho rằng, chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện sự quan tâm của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam trong thúc đẩy quan hệ với các nước Đông Âu, trong đó có Cộng hòa Séc và Slovakia.

Ngày 23/6, trang báo của Hiệp hội báo chí Séc (Nase Pravda) đăng tải bài viết với tiêu đề "Về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đông Âu", nêu rõ: Lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã thành công trong việc điều hành đất nước thời gian qua với hai chiến thắng lớn trong nhiệm vụ kiểm soát nền kinh tế với an sinh xã hội phát triển, đồng thời kiểm soát chặt chẽ sự lây lan của Covid-19.

Tác giả bài viết đề cập và đánh giá cao các chính sách đối ngoại kênh Đảng, kênh Nghị viện cũng như Chính phủ của Việt Nam đang đạt được thống nhất cao, hoạt động tích cực, hiệu quả trong thời gian qua, làm sâu sắc hơn quan hệ đa phương của Việt Nam.

Trang báo của Hiệp hội báo chí Séc (Nase Pravda) nhấn mạnh: Quan hệ ngoại giao truyền thống hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc đang ngày càng phát triển.

Tác giả bài viết đưa ra nhận định: Chuyến thăm các nước Đông Âu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho thấy còn nhiều tiềm năng cơ hội thúc đẩy quan hệ thương mại song phương với Việt Nam của Cộng hòa Séc cũng như Slovakia.