Chuẩn bị các hoạt động tại Pháp để kỷ niệm 50 năm ký Hiệp định Paris

NDO -

Tháng 1/2023 sẽ tròn 50 năm ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Để chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm sự kiện trọng đại này, ngày 27/6, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã đến thăm thành phố Verrière-le-Buiss ở ngoại ô phía tây nam Paris và có buổi làm việc với chính quyền địa phương để trao đổi về việc phối hợp tổ chức.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng trao đổi với Thị trưởng François Guy Trébulle về việc phối hợp kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris và tăng cường quan hệ hợp tác-hữu nghị với Việt Nam.
Đại sứ Đinh Toàn Thắng trao đổi với Thị trưởng François Guy Trébulle về việc phối hợp kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris và tăng cường quan hệ hợp tác-hữu nghị với Việt Nam.

Ở thành phố Verriere-le-Buisson có ngôi nhà số 49 (nay là số 17) trên phố Cambacérès. Đây là nơi lưu trú của bà Nguyễn Thị Bình khi đó là Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền nam Việt Nam cùng một số thành viên đoàn từ năm 1968 đến 1973 để tham gia các cuộc đàm phán lịch sử tiến tới ký kết Hiệp định Paris. Ngôi nhà do các đảng viên Đảng Cộng sản Pháp giới thiệu cho đoàn Việt Nam.

paris2-1656405649519.jpg
Ngày 13/10/2012, Tòa thị chính thành phố Verrières-le-Buisson phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức lễ gắn biến di tích lịch sử trước ngôi nhà ở số 17, phố Cambacérès, nơi lưu trú của Đoàn đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam. 

Tại buổi làm việc, Đại sứ Đinh Toàn Thắng và Thị trưởng François Guy Trébulle đã nhắc lại các hoạt động mà hai bên phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 40 năm ký kết Hiệp định Paris vào năm 2013. Trong số đó, có hai sự kiện nổi bật là đặt biển trước ngôi nhà mà Đoàn đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền nam Việt Nam đã lưu trú từ năm 1968 đến 1973 và phát hành sách ảnh đặc biệt về giai đoạn lịch sử này.

Nhấn mạnh vị trí của thành phố Verrière le Buisson trong lịch sử tiến trình đàm phán tiến tới ký kết Hiệp định Paris, Đại sứ Đinh Toàn Thắng bày tỏ ấn tượng và đánh giá cao những đóng góp của chính quyền và Hiệp hội Nghiên cứu Lịch sử Verrière-le-Buisson trong dịp kỷ niệm 40 năm ký kết Hiệp định Paris vào năm 2013.

paris3-1656405649581.jpg
Ngày 13/10/2012, Tòa thị chính thành phố Verrières-le-Buisson phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức lễ gắn biến di tích lịch sử trước ngôi nhà ở số 17, phố Cambacérès, nơi lưu trú của Đoàn đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam. 

Thông báo về chuỗi hoạt động kỷ niệm dự kiến sẽ tiến hành vào năm 2023, Đại sứ Đinh Toàn Thắng mong muốn thành phố Verrière-le-Buisson tiếp tục phát huy ý tưởng và góp sức cùng Việt Nam tổ chức thành công các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 50 năm ký kết Hiệp định mang tính lịch sử này.

Thị trưởng François Guy Trébulle gửi lời hỏi thăm bà Nguyễn Thị Bình, Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng phái đoàn Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền nam (CMLTCHMN) Việt Nam trong thời gian đàm phán Hiệp định Paris và sau này là Phó Chủ tịch nước.

Ông bày tỏ vui mừng khi thành phố luôn là một phần lịch sử của cuộc đấu tranh vì hòa bình và độc lập cho Việt Nam. Ông nhấn mạnh mong muốn của chính quyền thành phố kế thừa quan hệ lịch sử đặc biệt này và những mối quan hệ trao đổi với Việt Nam mà ông đã từng tham gia về lĩnh vực tư pháp và đào tạo luật trên tư cách là một luật gia và giáo sư đại học.

Ông François Guy Trébulle khẳng định sẽ quan tâm và phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam để tổ chức các hoạt động, sự kiện kỷ niệm ký kết Hiệp định Paris tại thành phố, cũng như để hướng đến các mốc đặc biệt của quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Pháp vào năm 2023. Đó là 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp về sự phối hợp tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris, Thị trưởng François Guy Trébulle nói: "Đây là một trong những dấu ấn lịch sử quan trọng mối quan hệ hai nước Việt Nam và Pháp. Tôi tin rằng, những cố gắng của chúng ta ngày hôm nay sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia trên nhiều mặt".

Còn Đại sứ Đinh Toàn Thắng tin tưởng rằng cộng đồng người Việt, hội đoàn, bàn bè Pháp sẽ tích cực tham gia công tác chuẩn bị và tổ chức sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước của nước ta, qua đó góp phần tăng cường hơn nữa tình hữu nghị giữa nhân dân Pháp và nhân dân Việt Nam.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho biết: Tháng 1/2023, chúng ta sẽ kỷ niệm 50 năm ký kết Hiệp định Paris, một dấu son lớn trong trang sử vàng của nền ngoại giao Việt Nam, một cột mốc lớn trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm và từng bước triển khai chuẩn bị cho lễ kỷ niệm quan trọng này.

paris4-1656405650034.jpg
Đại sứ Đinh Toàn Thắng và đoàn công tác của Sứ quán thăm ngôi nhà ở số 17 trên phố Cambacérès, TP Verrières-le-Buisson. 

Nhân dịp này, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã tới thăm ngôi nhà số 49 (nay là số 17) phố Cambacérès. Dù có ít nhiều thay đổi so với trước đây và hiện thuộc sở hữu của chủ mới, tấm biển đặt trước tòa nhà vào năm 2013 với dòng chữ “Nơi đây là nơi lưu trú từ năm 1968-1973 của Đoàn đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền nam Việt Nam tham gia đàm phán và ký kết Hiệp định hòa bình Paris ngày 27/01/1973” vẫn được lưu giữ nguyên vẹn.

Trước đó, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cũng đã đến thăm và làm việc với chính quyền thành phố Choisy-le-Roi để thảo luận về việc phối hợp chuẩn bị cho dịp kỷ niệm 50 năm Hiệp định Paris. Trong thời gian 5 năm (5/1968-3/1973), chính quyền, các đảng viên Đảng Cộng sản Pháp và người dân thành phố đã dành những tình cảm quý mến, sự giúp đỡ tận tình cả tinh thần và vật chất, cũng như nơi lưu trú cho đoàn đàm phán Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đoàn công tác của Đại sứ quán đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chính quyền và người dân địa phương, với những cam kết sẽ chung tay cùng Việt Nam tổ chức hoạt động kỷ niệm trọng đại này.

Thành phố Verriere-le-Buisson và thành phố Choisy-le-Roi ở ngoại ô Paris là hai địa điểm lịch sử trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam và là biểu tượng của tình hữu nghị, đoàn kết quốc tế và lòng khao khát hòa bình của nhân dân Việt Nam và Pháp. Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ và đóng góp to lớn dưới nhiều hình thức khác nhau của các bạn bè và nhân dân tiến bộ Pháp đối với hai Đoàn đại biểu của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam trong suốt thời gian đàm phán Hiệp định Paris tại Pháp.

Trong những tháng tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hội đoàn, cộng đồng người Việt và bạn bè Pháp để triển khai công tác chuẩn bị kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris.