Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm việc tại huyện Điện Biên Đông

NDO -

Sáng 14/3, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã thăm, làm việc tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến trao 1,5 tỷ đồng làm nhà đại đoàn kết cho người nghèo Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến trao 1,5 tỷ đồng làm nhà đại đoàn kết cho người nghèo Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Báo cáo đồng chí Đỗ Văn Chiến cùng thành viên đoàn công tác, đồng chí Mùa A Vảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông, cho biết, Điện Biên Đông là huyện vùng cao với tổng diện tích tự nhiên trên 120 nghìn ha; có 7 dân tộc với tổng số gần 70 nghìn người sinh sống, trong đó đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm trên 95%. Là một trong những huyện nghèo nhất nước, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp và đạt được những kết quả tiêu biểu.

Tổng giá trị sản xuất toàn huyện năm 2021 đạt 2.360 tỷ đồng (tăng 208 tỷ đồng so năm 2020); thu nhập bình quân đầu người đạt 20,4 triệu đồng; đến cuối năm 2021 toàn huyện có 162/198 bản, tổ dân phố được sử dụng điện lưới quốc gia. Các chương trình, dự án giảm nghèo được triển khai thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020 giảm còn 39,89%...

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm việc tại huyện Điện Biên Đông -0
 Đồng chí Đỗ Văn Chiến, thăm, tặng quà gia đình chính sách huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Nhằm tiếp tục thu hút các doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào địa bàn, thời gian qua huyện Điện Biên Đông đã chủ động tổ chức gặp mặt với Hiệp hội Doanh nghiệp; kêu gọi thu hút được các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông-lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, công nghiệp. Đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp về địa bàn đầu tư dự án trồng mắc-ca công nghệ cao tại xã Pu Nhi; các dự án về du lịch, thương mại, công nghiệp... cũng được nhiều doanh nghiệp quan tâm khảo sát đầu tư…

Ghi nhận kết quả huyện Điện Biên Đông đạt được trong thời gian qua, đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị, với đặc thù huyện miền núi, khó khăn, chủ yếu đồng bào các dân tộc thiểu số, huyện Điện Biên Đông cần tiếp tục coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc. Bởi sức mạnh đoàn kết dân tộc là thành trì quan trọng nhất, không thế lực nào có thể lợi dụng vượt qua.

Bên cạnh đó, huyện cần quan tâm bồi dưỡng kiến thức văn hóa, kỹ năng mềm để người lao động có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm tại địa phương, các khu công nghiệp, các tỉnh, thành phố lớn. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cần hướng tới mục tiêu cụ thể là xây dựng được hạt nhân nòng cốt cho các tổ chức đảng, đoàn, thực hiện việc phát triển đảng, chi bộ đảng ở cơ sở, từ đó nhân lên hạt nhân điển hình tiên tiến ở mỗi dân tộc, mỗi bản làng dân cư.

Trong chuyến công tác tại huyện Điện Biên Đông, đồng chí Đỗ Văn Chiến đã trao tặng 1,5 tỷ đồng để làm 30 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; thăm, tặng quà các gia đình chính sách ở huyện Điện Biên Đông.

Trước đó, chiều 13/3, đồng chí Đỗ Văn Chiến cùng thành viên đoàn công tác đã thắp hương, viếng các Anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1, tỉnh Điện Biên.