Chủ tịch Quốc hội mừng Tết quân dân địa đầu cực nam Tổ quốc

NDO -

Chiều tối 24/1, nhân dịp đến thăm làm việc tại tỉnh Cà Mau, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã thành kính dâng hương, dâng hoa tại đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, nằm ở tận cùng cực nam Tổ quốc nhằm bày tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ công lao Đức Quốc tổ Lạc Long Quân và các bậc tiền nhân.

Chủ tịch Quốc hội viếng và thắp hương tại đền thờ Lạc Long Quân trong khuôn viên Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau.
Chủ tịch Quốc hội viếng và thắp hương tại đền thờ Lạc Long Quân trong khuôn viên Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau.

Trong khuôn viên Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trồng cây và tới tham quan công trình biểu tượng cột cờ Hà Nội thuộc xã Đất Mũi huyện Ngọc Hiển.

Tại huyện Ngọc Hiển, Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã dành thời gian đến dự Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân biển”, đồng thời thăm, chúc Tết, tặng hàng trăm phần quà Tết cho cho nhân dân, cán bộ, chiến sĩ biên phòng Rạch Gốc và trồng cây lưu niệm tại đây.

cm2-1643030534191.jpg
Chủ tịch Quốc hội trồng cây lưu niệm tại cột mốc tọa độ trong khuôn viên Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau. 

Tại buổi gặp mặt “Xuân Biên phòng ấm lòng dân biển”, sau khi nghe qua báo cáo kết quả công tác Biên phòng năm 2021 tại địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận thấy, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Cà Mau nói chung, Đồn Biên phòng Rạch Gốc nói riêng đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo từ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau, nỗ lực vượt lên khó khăn, thách thức để thực hiện có hiệu quả các mặt công tác Biên phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, vùng biển của tỉnh, không để bị động bất ngờ xảy ra.

Cùng với đó, thực hiện tốt công tác phối hợp, tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương; đảm nhận tốt vai trò nòng cốt hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch Covid-19, xứng đáng là lá chắn thép vững vàng nơi tuyến đầu, thực sự là điểm tựa vững chắc cho nhân dân.

cm3-1643030536548.jpg
Chủ tịch Quốc hội thăm, tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Rạch Gốc và nhân dân huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. 

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ vui mừng khi biết rằng, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới, song hành với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo và các nhiệm vụ chuyên trách khác… cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Bộ đội Biên phòng ở Cà Mau tích cực phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo Tết cho nhân dân các xã ven biển, không để ai bị bỏ lại phía sau, giúp mọi người, mọi nhà đều có Tết.

“Những tình cảm và hành động tốt đẹp ấy càng thắt chặt thêm đoàn kết quân dân, tô thắm thêm phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi biểu dương những kết quả và những nỗ lực nêu trên”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Cà Mau được xác định là tỉnh có vị trí chiến lược cả về kinh tế, quốc phòng-an ninh, với nhiều lợi thế phát triển về kinh tế biển. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình mới, nhất là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, chủ quyền biển-đảo, trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp ủy Đảng, lực lượng vũ trang, các đoàn thể, mọi cán bộ, chiến sĩ: tăng cường quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động của Trung ương, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư… liên quan các vấn đề về: Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển; Chiến lược quốc phòng Việt Nam”; “Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia”…

Đi đôi với đó là cụ thể hóa thành nghị quyết, chương trình hành động để thực hiện theo lộ trình phù hợp điều kiện và thực tế tại địa phương, bảo đảm kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh và quốc phòng an ninh với kinh tế.

Song hành đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân nắm vững, chấp hành nghiêm túc, hiệu quả Luật Biên phòng Việt Nam và Luật Biển Việt Nam; Công ước Quốc tế về Luật Biển năm 1982; các Hiệp định, Hiệp nghị phân định vùng biển giữa Nhà nước với các nước trong khu vực; triển khai đồng bộ, thực hiện hiệu quả các giải pháp về IUU để thủy sản Việt Nam sớm được gỡ thẻ vàng; quan tâm xây dựng lực lượng vũ trang trong tỉnh cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số lĩnh vực tiến thẳng lên hiện đại, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trong đó, chú trọng xây dựng lực lượng Bộ đội Biên phòng thật sự là đội quân chính trị tốt, đội quân công tác giỏi trên mặt trận bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, đảo; quan tâm thực hiện tốt chế độ, chính sách quân đội và hậu phương quân đội, nhất là chính sách nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ, để bộ đội an tâm công tác, gắn bó với địa bàn, bám dân và gắn bó với biên giới biển, đảo…

Nhân dịp Tết đến, Xuân về, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới toàn thể các đồng chí lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nói chung, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau nói riêng, cùng những “người lính quân hàm xanh” nơi tuyến đầu, bà con gia đình chính sách, người nghèo, gia đình khó khăn, công nhân viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Chủ tịch Quốc hội chúc toàn thể các đồng chí và bà con luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng và an toàn trong những ngày vui Xuân đón Tết.

* Trưa cùng ngày, ngay khi đặt chân đến Cà Mau, Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, chúc Tết, tặng quà: Anh hùng Lực lượng vũ trang Trần Phương Thế (thường gọi Tám Thậm), ở phường 5, TP Cà Mau; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Tiểu đoàn U Minh II, thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau và lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trong năm nay, để tôn vinh các lực lượng tuyến đầu chống dịch, cũng như hỗ trợ cho công nhân, viên chức, người lao động sau một năm có những tổn thất nặng nề do dịch Covid-19, Đảng, Nhà nước đã có rất nhiều giải pháp hỗ trợ.

Bên cạnh đó còn có sự đóng góp, chung tay của những nhà hảo tâm, cộng đồng doanh nghiệp, đồng bào ta ở trong và ngoài nước thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc, đã đóng góp sức người, sức của hỗ trợ, chia sẻ với những khó khăn của lực lượng trên tuyến đầu chống dịch và công nhân, người lao động.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác đã trao 180 suất quà tặng các cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn U Minh 2 và công đoàn viên, người lao động thuộc Công ty cổ phần Môi trường đô thị Cà Mau.

Chăm lo Tết Nhâm Dần cho người dân