Chủ tịch nước Trần Ðại Quang thăm, chúc Tết các trí thức tiêu biểu

Ngày 12-2, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang đến thăm, chúc Tết GS, TS khoa học Nguyễn Khoa Sơn, nguyên Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, thành viên Ban Chủ nhiệm Chương trình Khoa học, công nghệ vũ trụ cấp Nhà nước; GS, Nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê; kiến trúc sư Nguyễn Trực Luyện, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam và GS, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu.

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang chúc Tết kiến trúc sư Nguyễn Trực Luyện. Ảnh: NHAN SÁNG (TTXVN)
Chủ tịch nước Trần Ðại Quang chúc Tết kiến trúc sư Nguyễn Trực Luyện. Ảnh: NHAN SÁNG (TTXVN)

Chúc Tết GS, TS khoa học Nguyễn Khoa Sơn, Chủ tịch nước bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao sự đóng góp của giới trí thức, các nhà khoa học đối với sự phát triển của đất nước; khẳng định sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước đối với lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng khoa học. Chủ tịch nước nhấn mạnh, nếu không đi trước đón đầu, không tranh thủ những tiến bộ khoa học công nghệ thì đất nước không thể chủ động bứt phá trên con đường phát triển.

Trao đổi về tình hình đất nước, những thành tựu mà toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân đạt được trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về công tác đối ngoại, xây dựng Ðảng, quốc phòng, an ninh, kinh tế - xã hội, Chủ tịch nước nhấn mạnh, những kết quả đạt được ngày càng khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đó cũng là cơ hội để đất nước vững bước phát triển nhanh, bền vững.

Cảm kích trước sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước đối với giới trí thức, các nhà khoa học, GS, TS khoa học Nguyễn Khoa Sơn khẳng định, đây là sự khích lệ lớn lao để các trí thức tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ cho đất nước; nhấn mạnh nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ của đất nước trong năm mới sẽ thu được những kết quả thắng lợi.

* Ðến thăm, chúc Tết GS, Nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê, được nghe thông tin về những kết quả nghiên cứu của các nhà sử học nước nhà, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang khẳng định, Ðảng và Nhà nước đánh giá cao những đóng góp của các nhà khoa học, trong đó có các giáo sư của ngành khoa học lịch sử.

GS, Nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê trân trọng tặng Chủ tịch nước Trần Ðại Quang bộ sách nghiên cứu lịch sử "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển", do ông làm chủ biên và tập thể tác giả gồm 12 nhà khoa học. Năm 2017, công trình này đã đoạt Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu lần thứ tám, ngành lịch sử. Giáo sư cũng trình bày với Chủ tịch nước về những công trình đang nghiên cứu, trong đó có bộ Quốc sử Việt Nam (30 tập) dự kiến sẽ xong bản thảo trong năm 2018.

* Ðến thăm và chúc Tết kiến trúc sư Nguyễn Trực Luyện, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang mong muốn, dù tuổi đã cao, kiến trúc sư Nguyễn Trực Luyện tiếp tục có những đóng góp vào sự nghiệp chung của đất nước trong lĩnh vực khoa học kiến trúc, để làm sao Việt Nam có nhiều công trình kiến trúc mang dáng dấp hiện đại nhưng vẫn đậm bản sắc dân tộc. Chủ tịch nước nhấn mạnh, những thành tựu quan trọng trong năm qua đã tạo tiền đề cho đất nước phát triển nhanh, bền vững trong năm 2018 và những năm tiếp theo, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế Việt Nam đối với quốc tế…

* Trước đó cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang tới thăm, chúc Tết GS, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu. Thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chủ tịch nước bày tỏ tình cảm kính trọng đối với GS Vũ Khiêu, một trí thức lớn hội tụ nhiều phẩm chất cao đẹp của thời đại, một nhà khoa học có uy tín, tâm huyết với sự nghiệp văn hóa, khoa học của nước nhà.

Chủ tịch nước đã thông báo với GS Vũ Khiêu về tình hình đất nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về công tác xây dựng Ðảng, thành tựu đối ngoại, nhất là những thành công trong Năm APEC Việt Nam 2017. Chủ tịch nước cho rằng, để đất nước tận dụng được những thời cơ, vận hội, vượt lên thách thức, khó khăn thì phải dựa vào nền văn hóa Việt - sức mạnh cội nguồn của dân tộc. Vì vậy, lĩnh vực giáo dục - đào tạo có vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng con người Việt Nam trong thời đại mới, đủ tầm, đủ sức đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững. Chủ tịch nước Trần Ðại Quang mong muốn GS Vũ Khiêu tiếp tục cống hiến trí tuệ cho đất nước, cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

GS Vũ Khiêu xúc động trước tình cảm của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước dành cho giới trí thức, các nhà khoa học, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào tương lai của đất nước trên con đường phát triển nhanh, bền vững.