Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tưởng niệm Giáo sư Vũ Khiêu

NDO -

Chiều 9/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới chia buồn với gia đình và tưởng niệm Giáo sư Vũ Khiêu.

Chủ tịch nước Lê Đức Anh trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho Giáo sư Vũ Khiêu, ngày 30/10/1996, tại Phủ Chủ tịch. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch nước Lê Đức Anh trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho Giáo sư Vũ Khiêu, ngày 30/10/1996, tại Phủ Chủ tịch. (Ảnh: TTXVN)

Giáo sư Vũ Khiêu tên thật là Đặng Vũ Khiêu, sinh ngày 19/9/1916 tại làng Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, từng là Trưởng Ban Tuyên huấn của chiến khu Việt Bắc, thuộc đội cận vệ già, thế hệ cận vệ đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông là người sáng lập và gây dựng ngành xã hội học Việt Nam, là học giả nghiên cứu về văn hóa Việt Nam, từng giữ các cương vị: Viện trưởng đầu tiên của Viện Xã hội học Việt Nam, Phó Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học xã hội (nay là Viện Khoa học xã hội Việt Nam).

Là một trong những người được phong hàm Giáo sư đầu tiên ở Việt Nam, Giáo sư Vũ Khiêu đã xuất bản hàng trăm cuốn sách viết chung và riêng ở nhiều lĩnh vực: triết học, đạo đức học, văn học, nghệ thuật, văn hóa, xã hội, nghiên cứu và giới thiệu thơ văn, viết về các danh nhân, nhà văn hóa, nhà văn Việt Nam.

Với những cống hiến to lớn và đặc biệt xuất sắc cho đất nước, Giáo sư Vũ Khiêu đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Huân chương Độc lập hạng Nhất, được nhận danh hiệu Công dân ưu tú của Thủ đô Hà Nội (năm 2010) và nhiều phần thưởng cao quý khác…

Thăm hỏi và chia buồn với gia đình, vĩnh biệt Giáo sư Vũ Khiêu - nhà văn hóa lớn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc xúc động viết: Cụ Vũ Khiêu với cuộc đời lao động quên mình đã để lại nhiều tác phẩm văn hóa - lịch sử cho thế hệ mai sau, đặc biệt là những tác phẩm về văn hóa dân tộc và những câu đối nổi tiếng… làm xao động lòng người. Tác phẩm của ông luôn để lại dấu ấn về tinh thần yêu nước cách mạng, giáo dục truyền thống tự hào dân tộc. Tổ quốc và nhân dân ghi nhận những đóng góp của cụ.

Giáo sư Vũ Khiêu đã qua đời ngày 30/9 vừa qua, hưởng thọ 106 tuổi.